Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/09/05

Inspired by dailydelicious blog : Banana roll cake with mascarpone cheese filling


อย่าเพิ่งงงและเบื่อหน่ายกันนะค้า เพราะอัพบล็อคเมื่อวานก็เป็นเค้กชิฟฟอนกล้วยหอม แล้วยังหน้าด้านอัพบล็อควันนี้ด้วยเค้กชิฟอนกล้วยหอมอีก  แบไต๋แบบตรงไปตรงมาตรงนี้เลยว่า เมื่อวานทำชิฟฟอนกล้วยหอมปริมาณเยอะมากแต่แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งเติมเบอร์รี่และอัลมอนด์ลงไปใส่พิมพ์คัพเค้กอย่างที่เห็น และอีกส่วนเทลงถาดอบเอาไว้ทำเป็นเค้กโรล โดยได้ไอเดียจากคุณปุ๊กเจ้าของบล็อค dailydelicious แค่เปลี่ยนนิดนึงที่ตัวเนื้อเค้กจากเค้กชิฟฟอนธรรมดาเป็นเค้กชิฟฟอนกล้วยหอมแค่นั้นเอง ที่จัดการเปลี่ยนไม่ใช่เพราะต้องการให้แตกต่าง แต่เปลี่ยนเพราะวัตถุดิบมันบังคับค่า ดันมีกล้วยเหี่ยวอยู่ตั้งเกือบสองหวี ใครหน้าไหนจะกินมันหมด จำเป็นต้องเอาใส่ทั้งในตัวเค้ก และก็ม้วนแทรกไว้ในโรลด้วย พริบตาหายไปเกลี้ยงเกือบหมด ที่เหลือก็ปล่อยไว้ตามเวรตามกรรม อย่าว่ากันน้า กล้วยจ๋า
ต้องขอขอบคุณคุณปุ๊กมา ณ ที่นี้ด้วยสำหรับสูตรเก๋ๆ ที่ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยซักครั้งค่า


ชิฟฟอนกล้วยหอม
สำหรับสูตรและวิธีทำดูได้  ที่นี่  แค่ต้องตัดในส่วนของเบอร์รี่ ลูกเกด และอัลมอนด์สไลด์อบออก และอีกนิดเปลี่ยนจากพิมพ์คัพเค้กเป็นถาดสี่เหลี่ยม ใช้เวลาอบเพียงแค่ 10-15 นาที แค่นั้นเองค่า
หลังจากที่เค้กสุกแล้วก็นำถาดออกมาจากเตาอบ ใช้มีดปลายแหลมกรีดรอบตามขอบถาด คว่ำเค้กลงบนผ้าสะอาด ม้วนขณะที่ยังร้อนให้เป็นโรลยาวๆ พักไว้จนเย็นสนิท




ใส้ชีสมาสคาร์โปน
ชีสมาสคาร์โปน      150 กรัม
วิปปิ้งครีม                 200 กรัม
น้ำตาลทราย              5 ช้อนโต๊ะ
เหล้ากลิ่นกล้วย         1 ช้อนชา
กล้วยหอม                  3 ผล (ตัดเอาแต่ส่วนที่ตรงๆ ใช้ ส่วนโค้งเก็บไว้ทำเนื้อเค้ก)
เกลือหนึ่งหยิบมือ
วิธีทำ
นำชีสมาสคาร์โปนใส่ลงในชามวางทิ้งไว้นอกตู้เย็นให้คลายความเย็น และนิ่มลง แบ่งวิปปิ้งครีมออกมา 50  มล. และเหล้าใส่ลงในชามชีส  ใช้ตะกร้อมือคนให้เนียนเข้ากันพักไว้
นำวิปปิ้งครีมที่เหลือ น้ำตาลทราย และเกลือใส่ลงในชามสเตนเลส ใช้เครื่องตีมือถือตีวิปปิ้งครีม โดยวางชามใส่วิปปิ้งครีมซ้อนบนชามที่ใส่น้ำแข็งเอาไว้ เพื่อรักษาอุณหภูมิให้เย็นวิปปิ้งครีมจะได้ขึ้นฟูได้ง่าย ตีจนวิปปิ้งครีมขึ้นฟูตั้งยอดกลาง แบ่งวิปปิ้งครีมออกมาครึ่งนึงตะล่อมรวมกับส่วนของชีสให้เข้ากันดี แล้วเทส่วนของชีสที่ได้ลงไปรวมกับวิปปิ้งครีมส่วนที่เหลือ ตะล่อมให้เนียนเข้ากัน ใช้พลาสติกแรปคลุมหน้าพักส่วนของใส้ในตู้เย็นให้อยู่ตัวประมาณ 1 ชั่วโมง
เมื่อใส้ชีสมาสคาร์โปนอยู่ตัวดีแล้ว จัดการคลี่ส่วนของเค้กที่ม้วนเป็นโรลไว้ออก  ปาดครีมลงไปให้ทั่วแผ่นเค้กโดยเว้นส่วนของขอบทิ้งไว้ประมาณ 2 นิ้ว จัดการเรียงกล้วยหอมลงไป แล้วม้วนให้แน่น ห่อด้านนอกด้วยพลาสติกแรปกันอากาศเข้าไป แล้วนำแช่ตู้เย็นอย่างน้อย 6 ชั่วโมงหรือข้ามคืน เพื่อให้เค้กและใส้อยู่ตัว

ส่วนตกแต่ง
น้ำตาลไอซิ่ง
ผงโกโก้
วิธีทำ
นำเค้กออกจากตู้เย็น แกะพลาสติดแรปออก สไลด์เป็นชิ้นตามต้องการ โรยหน้าด้วยไอซิ่ง และผงโกโก้ เตรียมจานและช้อน เมื่ออาวุธพร้อมก็ไม่ต้องรอใคร




อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: