Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/09/01

Creamcheese pound cake with homemade cardamom orange marmalade

 
อาทิตย์ก่อนลงมือกวนมาร์มาเลดส้มไปแอบใส่ลูกกระวานลงไปเพื่อทดสอบความเข้ากันได้ ผลปรากฏว่ากลิ่นส้มกลบกลิ่นของลูกกระวานหมด ไม่ต่างอะไรกับตอนที่ไม่ได้ใส่ลูกกระวานเลย ทำเสร็จรอให้อุ่นนิดๆ ก็บรรจุใส่ขวดโหลตั้งทิ้งไว้บนโต๊ะกินข้าว ไปๆ มาๆ กลับมาเช็คสต็อคอีกที พบว่าพร่องไปกว่าครึ่ง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่พากันเปิดไห (อุ๊ย ขวดโหล) คว้านเอาไปปาดหน้าขนมปังปิ้งกันเกือบทุกวันแบบไม่น่าเชื่อ เพราะรสชาดมันไม่ได้แค่หวานๆ เปรี้ยวๆ แต่มันขมด้วยนะซิ
 
 
เห็นจากอัตราการบริโภคแล้วคาดว่าหากยังยังวางทิ้งไว้ที่เดิมอยู่อย่างเก่า อจจะไม่มีโอกาสเอาเจ้าสิ่งนี้ไปแปรรูปเป็นอย่างอื่นได้ เลยจัดการใช้เวลาว่างวันหยุดอันน้อยนิด แต่ตารางแน่นเอี๊ยด แปลงร่างมันแบบง่ายๆ รีบๆ ซะหน่อย ลงตั๊วลงตัวที่ เค้กปอนด์ครีมชีสแบบหยอดหน้าด้วยมาร์มาเลดที่เข้ากั๊นเข้ากัน อร่อยทั้งแบบอบแล้วทานทันที หรือแช่เย็นทิ้งไว้ข้ามคืนให้เนื้อเค้กแน่นๆ แล้วค่อยทานก็ได้ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่จริตของผู้บริโภค
 
 
 
 
มาร์มาเลดส้มกับลูกกระวาน
ส้มเนเวล         4 ลูก
น้ำสะอาด        4 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย   3 ถ้วยตวง
ลูกกระวาน      2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว        4 ลูก
เกลือนิดหน่อย
วิธีทำ
ล้างส้มให้สะอาด ผ่าครึ่งแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ใส่ลงในหม้อเคลือบ เติมน้ำสะอาด น้ำตาล และเกลือลงไป นำไปต้มให้เดือดอย่างน้อย 10 นาที นำลงจากเตา ปิดฝาทิ้งไว้ข้ามคืน
วันต่อมา ใส่ลูกกระวาน และบีบน้ำมะนาว ลงในหม้อที่ต้มส้มเอาไว้ นำขึ้นเคี่ยวโดยใช้ไฟอ่อนจนส่วนผสมลดปริมาณลงครึ่งหนึ่ง ระหว่างที่เคี่ยวต้องคอยช้อนฟองออกทิ้ง ใช้เวลาเคี่ยวรวมแล้วประมาณ 2 1/2 ชั่วโมง พักไว้ให้พออุ่น นำใส่ลงในขวดโหลที่มีฝาปิดสนิท สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือนๆ  
 
 

เค้กปอนด์ครีมชีส
แป้งเค้ก                                 1 ถ้วยตวง
เนยจืด                               115 กรัม
ครีมชีส                                 75 กรัม
ไข่ไก่                                     2 ฟอง
น้ำตาลทราย                       3/4 ถ้วยตวง
เกลือ                                     1 ช้อนชา
เหล้าส้ม                                1 ช้อนโต๊ะ
มาร์มาเลดส้มกับลูกกระวาน  4 ช้อนโต๊ะ 
วิธีทำ
หั่นครีมชีสเป็นก้อนเล็กๆ พักไว้ให้นิ่มที่อุณหภูมิห้อง  เตรียมพิมพ์ที่จะใช้อบ โดยการทาเนยให้ทั่วพิมพ์ เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่างทิ้งไว้ นำเนยจืดออกมาตัดเป็นก้อนเล็กๆ พักไว้แค่พอให้หายเย็นจัด ร่อนแป้งพักไว้ จากนั้นตอกไข่ไก่ใส่ในชามตีให้พอแตกเข้ากัน ใส่เหล้าส้มลงไปคนให้เข้ากันพักไว้
นำครีมชีสที่นิ่มแล้วใส่ลงไปในชามผสม หย่อนเกลือลงไป ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีให้เนียน ทะยอยใส่เนยลงไปตีให้เนียนเข้ากัน ใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละนิด ตีต่อจนขึ้นฟู ค่อยๆ รินไข่ลงไปลงไปครั้งละ 1/4 ส่วน ตีให้ไข่เข้ากันกับส่วนผสมของเนยและชีสก่อนที่จะใส่ไข่ส่วนต่อไปจนหมดส่วนไข่
แบ่งแป้งครึ่งนึงใส่ลงไปในส่วนผสมของไข่ เนย และครีมชีส ค่อยๆ ตะล่อมให้เข้ากันก่อนใส่แป้งส่วนที่เหลือ ตะล่อมจนส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียว เทใส่ในพิมพ์ที่เตรียมไว้กะให้ส่วนผสมแค่ประมาณ 3/4 ของพิมพ์ กระแทกพิมพ์สัก 3-4 ครั้ง เพื่อเป็นการไล่อากาศออก หยอดหน้าด้วยมาร์มาเลดส้ม นำเข้าเตาอบประมาณ 25 นาที สำหรับพิมพ์ขนาดเล็กหลายพิมพ์  ส่วนพิมพ์ขนาดใหญ่ก็ประมาณ 45  นาที เมื่อเค้กสุกแล้ว นำออกมาพักไว้โดยทิ้งไว้ในพิมพ์จนเค้กอุ่นๆ จึงค่อยนำเค้กออกมา หากชอบเค้กนุ่ม ฟู แนะนำให้ตักทานเลย แต่ถ้าหากใครชอบแบบเนื้อแน่นให้รอให้ขนมเย็นสนิท แล้วค่อยนำใส่กล่องที่มีฝาปิดสนิทแช่ตู้เย็นข้ามคืน รับรองอร่อยแน่ค่า
 
 
 
อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า



No comments: