Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2013/04/13

Crispy spiral curry puff, yummy and easier than you think

 
 
กลับมาอีกแล้ว ไม่อยากทิ้งการเขียนบล็อคเอาไว้นานเกิน เดี๋ยวไฟมอดแล้วจะพาลขยาดหายหน้าหายตาไปอีกรอบ อัพบล็อคคราวนี้เน้นน้อยแต่แน่นปึ้ก เพราะมือมันฝืดเขียนไม่ค่อยจะลื่นไถล เอาไว้ปรับตัวได้ซะก่อน จะร่ายยาวเป็นปาฐกถาเต็มหน้าแน่นอน
อุ่นเครื่องแบบเบาๆ ด้วยของที่หากินทั่วไปได้ง่ายอย่าง กะหรี่ปั๊บ ที่ขั้นตอนการทำจุกจิกนิดหน่อยแบบไม่น่าเกลียดนัก ทั้งๆ ที่หาซื้อได้ไม่ลำบากแต่ยังอยากหน้าตั้งตาลงมือทำกินเองก็เพราะว่าที่ขายกันไม่มีใส้อย่างที่ชอบ แถมแป้งเยอะใส้น้อย เหม็นหืนน้ำมันอีกต่างหาก เมื่อลิ้นสูงและเรื่องมากก็จำใจต้องออกแรงเองโดยปริยาย
 
 
 
 
ส่วนของใส้ที่ทำคราวนี้เป็นใส้รวมสารพัดมิตรที่มีติดตู้เย็นอยู่ที่บ้าน เริ่มตั้งแต่เศษเบคอนที่เหลือติดถุง แปะก๊วย และเผือกนึ่งที่เหลือจากไหว้เชงเม้ง ลูกเกดอีกนิดหน่อย ผัดแบบแห้งๆ ปรุงรสแจ่มๆ แค่นี้ก็กินขาดแล้ว
 
 
เสน่ห์ของขนมชนิดนี้อยู่ที่ชั้นของแป้งที่มีความกรอบหอมเนย ใส้อร่อยๆ ยิ่งถ้าได้กินตอนร้อนๆ ทอดเสร็จใหม่ๆ อย่าบอกใครเชียว ตัวแป้งด้านนอกมันทั้งกรอบ ทั้งหอม เคี้ยวเสร็จแทบละลายหายไปในปาก แถมใส้ก็เยิ้มนุ่ม ไม่แข็งแห้งให้ระคายเหงือกสูงอายุของคนทำ ทำให้ตอนแรกที่คิดว่าจะแค่ชิมดูรสสักอัน เปลี่ยนเป็นนั่งกินทุกอันที่ทอดในกระทะแรกจนเกลี้ยง ทำเอาน้ำหนักพุ่งปรี๊ด กรรมจริงๆ ไม่น่าทำกินเองเลยซิ พับผ่า ใครไม่เชื่อว่าอร่อยเร่เข้ามาทำด้วยกัน มีแค่กระทะ กับน้ำมัน ทักษะไม่ต้อง เตาอบไม่ง้อ แล้วจะรออะไรอีก ใช่มั้ย
 
 
 
 
ใส้รวมมิตร
เบคอนหั่นเป็นชิ้นเล็ก
แปะก๊วย
เผือกนึ่งหั่นเต๋า
ลูกเกด
หอมหัวใหญ่สับละเอียด
รากผักชี กระเทียม พริกไททุบสับละเอียด
เกลือ
ซีอิ๊วขาว
น้ำมันหอย
น้ำตาลนิดหน่อย
น้ำสะอาดนิดหน่อย
น้ำมันพืชสำหรับผัด
 
วิธีทำ
นำกระทะใส่น้ำมันตั้งเตาไฟอ่อนจนน้ำมันร้อน ใส่หอมหัวใหญ่ กระเทียม พริกไท ลงไป ผัดให้หอม ใส่เบคอนตามลงไป ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่แปะก๊วย และลูกเกด ปรุงรสตามชอบ เติมน้ำสะอาดลงไป ปิดท้ายด้วยเผือกผัดให้เข้ากันรอจนน้ำที่เติมลงไปแห้ง ตักใส่ชามทิ้งไว้ให้เย็นสนิท
 
 
 
 
แป้งชั้นใน
แป้งอเนกประสงค์            150 กรัม
เนยสดจืดตัดเป็นชิ้น          90 กรัม
เกลือ                                1/3 ช้อนชา
 
วิธีทำ
นำส่วนผสมทุกอย่างใส่ลงในชามผสม นวดให้เนียนเข้ากัน ปั้นเป็นก้อนใช้พลาสติกแรปห่อก้อนแป้งนำเข้าตู้เย็น ประมาณ 30 นาที
 
 
 
 
 
แป้งชั้นนอก
แป้งอเนกประสงค์           300 กรัม
ไข่ไก่                                  1 ฟอง
น้ำสะอาด                        120 มล.
เกลือ                               2/3 ช้อนชา
วิธีทำ
นำส่วนผสมทุกอย่างใส่ลงในชามผสม นวดให้เนียนเข้ากัน ปั้นเป็นก้อนวางไว้ในชาม ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดคลุมปิดปากชามไว้ เพื่อไม่ให้ก้อนแป้งแห้ง
 
 
 
 
 
 
กะหรี่ปั๊บใส้รวมมิตร
แป้งชั้นนอก
แป้งชั้นใน
ใส้รวมมิตร
น้ำมันปาล์มสำหรับทอด
วิธีทำ
แผ่แป้งชั้นนอกออกเป็นแผ่นกลมๆ ให้มีขนาดพอจะห่อแป้งชั้นในได้จนมิด วางแป้งชั้นในลงไปตรงกลางแผ่นแป้งชั้นนอก ห่อปิดแป้งชั้นนอกให้มิด ใช้ไม้รีดแป้งรีดก้อนแป้งให้แผ่ออกเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
 
 
จากนั้นม้วนเก็บให้เป็นแท่งทรงกระบอก รีดแป้งแท่งทรงกระบอกออกเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นม้วนแผ่นแป้งกลับเป็นแท่งทรงกระบอก ใช้มีดตัดแบ่งแป้งเป็นก้อนๆ รูปทรงกระบอกตามแนวยาว
 
 
นำก้อนแป้งที่ได้มารีดแผ่ออกเป็นแผ่นกลมๆ ตักใส้ใส่ตรงกลางแผ่นแป้ง ทบแผ่นแป้งเป็นรูปครึ่งวงกลม ใช้นิ้วกดปิดขอบแป้งให้สนิท จับจีบตามขอบแป้งให้สวยงาม เรียงไว้บนจานรอทอด
 
 
ทอดกะหรี่ปั๊บโดยใช้น้ำมันปริมาณค่อนข้างมาก กะให้ท่วมตัวกะหรี่ปั๊บเวลาทอด ทอดด้วยไฟกลาง น้ำมันจะต้องร้อนก่อนที่จะหย่อนกะหรี่ปั๊บลงทอด ทอดจนกะหรี่ปั๊บเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง ตักขึ้นวางบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน ทานตอนยังอุ่นๆ จะดีที่สุด
 
 
 
อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า
 
 
 

No comments: