Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2013/06/08

Avoid the long queue by making your own "Salted custard-lava pau"

 
กลางเดือนที่แล้วนั่งเลียหน้าวอลล์เฟซบุ๊กของเพื่อนคนนึงจนเยิ้มแฉะ โทษฐานที่บังอาจโพสต์รูปซาลาเปาใส้ไหลยั่วน้ำลายดีนัก จำได้ว่าเมื่อปลายปีที่แล้วได้มีโอกาสไปลิ้มลองน้องเปาขาว อวบ เยิ้มไหลย้อยนี้ที่สิงคโปร์ตามแรงยั่วยุของเจ้าของบล็อคชาวสิงคโปร์คนนี้เลย Ladyironchef จัดใหญ่ให้หนักซัดไปคนเดียวทั้งเข่ง กลับมาจากเที่ยวครานั้นเล่นเอากลับมาฝันแบบหิวๆ ต่อไปอีกครึ่งค่อนเดือน จนพายุความอยากกินสงบลงทำให้ความระลึกถึงพลอยจางหายไปด้วย ดังนั้นเมื่อหน้าวอลล์ของเพื่อนเล่นปรากฏรูปโชว์หราท่าแหวกใส้จนเยิ้มและย้อยกระแทกเข้าเบ้าตาซ้าย จึงทำให้ต่อมความงุ่นง่านทะยานอยากพุ่งขึ้นสูงปรี๊ดอีกครั้ง รีบลนลานกระดิกนิ้วเข้าไปคอมเมนท์ในทันทีว่าไอ้แบบนี้อ่ะหากินได้ที่ไหน เพื่อนก็ไม่ใจร้ายรีบให้แหล่งที่มาเร็วทันใจ แต่กระซิบตบท้ายว่า รอคิวนานนะกว่าจะได้กินก็สิ้นปีพอดี ไม่เชื๊อ ไม่เชื่อ อะไรจะขนาดนั้น คว้าโทรศัพท์คู่ใจต่อสายตรงไปห้องอาหาร เลยได้คำตอบจากพนักงานบริการว่า แค่คิวแรกที่ว่างคือต้นเดือนตุลาเองค่ะ เอิ่มมมมม เร็วมากเลยค่ะคุณน้อง พี่รอไม่ไหวแล้ววววว
 
 
เมื่อกิเลสมันเผาใจทำให้ไม่สงบ ทำให้ต้องเสาะแสวงหาแหล่งใหม่ ให้มันรู้ไปในเมืองไทยมีให้กินอยู่ที่เดียว และแล้วก็เหมือนกับสวรรค์เป็นใจ แต่นรกก็ยังเปิดประตูอ้าค้างรออยู่ มันยังมีที่ให้กินที่อื่นอีกจริงๆ ด้วย แต่ว่าที่นั่นมันอยู่ถึงแถวศรีนครินทร์ครับท่าน เรื่องคิวยังไม่รู้แต่ที่รู้คือ บ้านอยู่นครปฐมหากอยากจะไปกินคงต้องเปิดโรงแรมแถวบางนาไว้รองรับแน่ๆ เพราะไกลเกิ๊น เป็นอันว่าแห้วรับประทานอีกครั้ง
เจ็บใจและก็ถอดใจละกับการที่จะไปรอต่อคิว แต่พลังความอยากมันยังไม่หมด เวิ่นเว้องุงิอยู่ครึ่งคืน ตัดสินใจทำกินเองก็ได้ไม่ง้อหรอก ชิ! เข้าไปควานหาสูตรเจ๋งๆ ในโลกออนไลน์ มีคนทำไว้อยู่หลายสูตร มีทั้งไทยและเทศ เลยเลือกหยิบมา 2 สูตร คือของคุณเช้า Chibiasa และของเจ้านี้ Foodmama 
 
 
ลองทำตามสูตรของคุณเช้าก่อน ปรากฏว่าพอบรรจุใส้ซาลาเปาที่ฟรีซลงไปในแป้งซาลาเปาที่พักจนขึ้นแล้วรอบนึง แล้วนำไปพักต่ออีกครึ่งชั่วโมงแล้วแป้งมันไม่ยอมขึ้น พอนำไปนึ่งแล้วส่วนของแป้งมันก็แข็งแล้วก็ด้าน เลยไม่รู้ว่าไปพลาดที่ตรงไหน ตัดสินใจเขียนไปสอบถามเจ้าของสูตรดู เธอก็ใจดีและน่ารัก ให้คำปรึกษามาว่าส่วนของใส้มันเย็นจัดไปทำให้ยีสต์ไม่ทำงาน ตั้งแต่ได้รับคำปรึกษามายังไม่มีโอกาสกลับไปทำสูตรของเธอซ้ำ บังเอิญปิ๊งกับความคิดมั่วๆ ส่วนตัวซะก่อนว่าถ้าจะทำใส้ที่ไม่ต้องแช่เย็นได้ แต่อยู่ตัวเป็นก้อนพอจะวางบนแป้งซาลาเปาได้ แต่เมื่อนำไปนึ่งแล้วมันก็ละลายเยิ้มก็คงดี ไม่อยากให้เป็นแค่การคาดการณ์ว่าจะทำได้ เลยจัดการลองทำซะให้เห็นผลแจ้ง ผลที่ได้ก็เป็นฉะนี้แล
สำหรับแป้งซาลาเปานั้นคราวนี้ขออนุญาตยืมจากคุณอิน อ้อมกอดแห่งความเหงาค่ะ
 
 
 
แป้งซาลาเปา
สูตรและวิธีทำ ตามนี้เลยค่ะ 1 สูตร
 
 
 
ใส้คัสตาร์ดไข่เค็ม
ไข่แดงของไข่เค็มนึ่งสุก               10 ฟอง
ไข่แดงดิบของไข่ไก่                       2 ฟอง
น้ำตาลทราย                                 80 กรัม
หัวนมผง                                      100 กรัม
นมข้นหวาน                                   50 กรัม
นมข้นจืด                                       50 กรัม
เนยจืดนิ่มแต่ยังไม่ละลาย            225 กรัม
 
วิธีทำ
เริ่มจากยีไข่แดงไข่เค็มให้ละเอียด พักไว้ จากนั้นนำเนยจืดนิ่ม และน้ำตาลทรายใส่ลงในชามผสม ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีให้พอเข้ากัน ตามด้วยเติมไข่แดงไข่ไก่ดิบทีละฟอง ตีให้เข้ากัน ตามด้วย ห้วนมผง นมข้นหวาน นมข้นจืด และไข่แดงไข่เค็มที่พักไว้ ตีให้เข้ากันอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ นำใส้ที่ได้แช่ในตู้เย็นช่องธรรมดารอแป้งซาลาเปาที่พักไว้ให้ขึ้นเต็มที่ก่อน
 
 
 
 
ซาลาเปาใส้ครีมไข่เค็มลาวา
แป้งซาลาเปาที่พักจนขึ้นแล้วหนึ่งรอบ  1 สูตร
ใส้คัสตาร์ดไข่เค็ม
 
วิธีทำ
นำแป้งซาลาเปาที่พักจนขึ้นแล้วรอบนึง มานวดไล่อากาศออก คลึงแป้งออกเป็นท่อนทรงกระบอก ตัดแบ่งแป้งออกเป็นก้อนเล็กๆ โดยแต่ละก้อนให้มีน้ำหนักประมาณ 40 กรัม คลึงเป็นก้อนกลมๆ เรียงรอไว้ จะได้แป้งก้อนเล็ก ประมาณ 23 ก้อน
จากนั้นใช้ไม้นวดขนมปังรีดก้อนแป้งก้อนเล็กที่พักไว้ให้แผ่ออกเป็นแผ่นแบนๆ โดยพยายามให้ส่วนขอบบางกว่าส่วนกลาง ซาลาเปาที่ได้จะได้มีแป้งที่ตูดไม่หนาเกินไป ปกติพอได้แผ่นแป้งออกมานักซาลาเปามืออาชีพจะไม่อาศัยอุปกรณ์ช่วยใดๆ นึกจากสมองและสองมือเปล่า เค้าจะตักใส้วางแล้วใช้ฝ่ามือและนิ้วมือในการห่อ แต่เนื่องด้วยความสามารถของมือใหม่นั้นมีจำกัด จึงจำเป็นต้องมีตัวช่วยนั่นก็คือถ้วยน้ำชาไหว้เจ้า เอาไว้สำหรับกรุแผ่นแป้งลงไปแล้วค่อยบรรจุใส้ จากนั้นจึงทำการจับจีบปิด แล้วคว่ำก้อนซาลาเปาที่บรรจุใส้พร้อมกับจับจีบปิดตูดแล้วลงบนพิมพ์คัพเค้กกระดาษ
 

วางพักซาลาเปาพร้อมพิมพ์กระดาษลงไปในถาดหลุมสำหรับอบคัพเค้กหรือมัฟฟิน (ใครไม่มีถาดหลุมก็วางไว้ในพิมพ์ถ้วยอลูมิเนียมสำรับอบคัพเค้กหรือมัฟฟินก็ได้ ไม่ผิดแต่อย่างใดค่า) นำไปพักไว้ในที่มืดประมาณ 30 นาที จนแป้งซาลาเปาขึ้นอีกรอบ จากนั้นจึงนำขึ้นนึ่งในรังถึงที่น้ำเดือดแล้ว (ผสมน้ำส้มสายชูประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะลงในน้ำที่จะใช้นึ่งด้วยเพื่อหน้าซาลาเปาจะได้เงาใสปิ๊ง)  นึ่งทั้งถาดหลุม (ถ้าใครมีรังถึงที่ใหญ่มาก) หรือ นึ่งทั้งพิมพ์ถ้วยอลูมิเนียมเลย เพื่อรูปทรงของซาลาเปาที่สวยงาม ไม่ย้วยห้อย ใช้ไฟอ่อนถึงกลาง ไม่ใช้ไฟแรงเพราะใส้คัสตาร์ดจะแข็งแทนที่จะเยิ้ม (อันนี้ประสปการณ์ตรง นึ่งรอบแรกกลายเป็นใส้ครีมธรรมดาแต่มีรสไข่เค็ม แอบเซ็ง แต่ยังไม่ท้อ รอบสองเลยลดจากไฟแรงมากเป็นไฟอ่อนถึงกลาง ผลที่ได้ไม่ผิดหวัง อิอิอิ) ใช้เวลาในการนึ่งแต่ละรอบประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วยกลง เสริฟร้อน ง้างส้อมรอจิ้มได้เลยค่า
 
 
อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า
 
 

1 comment:

Anonymous said...

แป้งซาลาเปาlink not found ค่ะ