Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/12/22

We wish you a brownie cupcake pop


You'd better watch out. You'd better not cry. You'd better not pout. I'm telling you why. Santa claus is coming to town...... ใกล้เข้ามาแล้วกับช่วงเวลาแห่งความสุขของเด็กๆ บรรยากาศการตระตรียมงานเลี้ยงฉลองที่โรงเรียนลูกคึกคักสุดๆ คริสมาสต์ทั้งทีใครๆ ก็คงนึกถึงซานตาคลอสกัน จริงๆ ก็อยากจะปั้นคุณลุงซานต้าอ่ะนะ แต่ว่ายังเข็ดกับการปั้นแองกรี้เบิร์ดงวดก่อนอยู่ กลัวว่าหากยังคงดื้อดึงปั้นคุณลุงซานต้าอาจจะกลายสระร่างเป็นอย่างอื่นไปได้ เพลย์เซฟเอาไว้เลือกทำสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำดีกว่า เผื่อว่าหากมันไม่เนี๊ยบจะได้มีข้ออ้างได้ว่าเพิ่งเคยหัดทำเป็นครั้งแรก อิอิอิอิ



เซิร์ชในอินเตอร์เนตเข้าไปเก็บเกี่ยวข้อมูลเพื่อนำมาลอก ลอก แล้วก็ลอก ลองเมียงๆ มองๆ ดูว่าในเทศกาลคริสมาสต์แบบนี้ทางต้นฉบับเค้ามีขนมอะไรที่นิยมฉลองกันบ้าง นอกจากเค้กขอนไม้ ขนมปังขิง และก็สโตลเลน แล้วจะยังมีขนมอะไรอีกที่เหมาะกับเด็ก แบบที่เห็นแล้วตาพองโตร้องว้าวๆๆๆๆๆ เปิดหน้านู้นปิดหน้านี้ไปพลางๆ และแล้วก็เจอ ก่อนที่เด็กๆ จะร้องว้าวขอคุณแม่อ้าปากค้างก่อนก็แล้วกัน อะไรมันจะน่ารักได้ขนาดนี้ เค้กป๊อบกระจุ๋งกระจิ๋งเป็นที่สุด แต่ว่าปัญหาก็คือจะสามารถทำให้มันกระจุ๋งกระจิ๋งเหมือนต้นฉบับเค้าได้มั้ยเนี่ย



คิดจะทำเค้กป๊อบเสริฟเหมือนอมยิ้มแต่ดันไม่มีก้านอมยิ้มมีแต่ไม้เสียบลูกชิ้น มันคงจะไม่อลังการงานสร้างเป็นแน่ แต่ใจมันอยากทำเค้กป๊อบไปซะแล้ว ต้องหาที่ลงให้มันก่อนดีกว่า คิด คิด แล้วก็คิด จะเอาก้อนกลมๆ น่ารักๆ นี้ไปวางที่ไหนดีน้อ ให้มันดูดีนิดนึงเป็นหน้าเป็นตาให้ลูกได้อวดเพื่อนที่โรงเรียนได้บ้าง คิดออกละ วางบนบราวนี่ในคัพเค้กละกันสะดวกดี ได้กินทั้งเค้กป๊อบได้กินทั้งบราวนี่ อู้ววววว อร่อย
ว่าไปเลือกจะทำแบบนี้เลยต้องใช้เวลามากหน่อย ต้องบริหารจัดการเวลากันให้ดีก่อน เริ่มต้นจากทำเค้กรสช็อคโกแลตก่อน จากนั้นเอามันมาบี้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ตีครีมชีสกะไอซิ่ง คลุกมันเข้าไปให้เป็นก้อนแฉะๆ ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ใส่กล่องปิดฝาให้แน่น เอาแช่ฟรีซไว้ซัก 4 ชั่วโมง สิ่งที่ขาดไม่ได้ต่อมาก็คือช็อคโกแลตคอมพาวด์ทั้งมิลค์ และไวท์ (สาเหตุที่ใช้แบบคอมพาวด์ เพราะมันทนต่ออุณหภูมิห้องได้ดีโดยไม่ละลายเยิ้ม) เนยขาวนิดหน่อย (เพื่อลดความหนืดของช็อคโกแลต) สีผสมช็อคโกแลตสีเขียวและแดง (แต่ที่มีอยู่เขียวก็ไม่แจ่ม แดงก็หม่น แอบเซ็งนิดๆ ) และก็เจ้าพวกเกล็ดน้ำตาลตกแต่งธีมคริสมาสต์ต่างๆ รวมถึงไม้เสียบลูกชิ้นเอาไว้เสียบก้อนเค้กจะได้ชุบๆ จิ้มๆ ได้สะดวก
จากนั้นก็อบบราวนี่ในพิมพ์คัพเค้ก ทำสวิสเมอร์แรงบัตตอร์ครีม แล้วรอประกอบร่าง โอยยยยร่ายซะยืดเดี๋ยวไม่ทัน ทำดีกว่า


เค้กช็อคโกแลต
แป้งเค้ก                    60 กรัม
ไข่ไก่แยกแดง-ขาว     3 ฟอง
น้ำตาลทราย             60 กรัม
ผงโกโก้                    25 กรัม
ผงฟู                         1/2 ช้อนชา
วานิลลา                     1 ช้อนชา
เกลือนิดหน่อย
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง รอไว้ ร่อนแป้งและผงโกโก้เข้าด้วยกัน พักไว้
นำไข่ขาว น้ำตาลทราย วานิลลา และเกลือใส่ลงในชามสเตนเลส ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีให้ขึ้นฟูตั้งยอดกลางถึงแข็ง ทะยอยใส่ไข่แดงลงไปทีละฟองตีต่อด้วยความเร็วกลางอีกประมาณ 3 นาที ใส่ส่วนของแป้งและผงโกโก้ที่ร่อนแล้วลงไป ตะล่อมให้เนียนเข้ากัน เทใส่ถาดแบน นำเข้าเตาอบประมาณ 10 นาที พักให้เย็นในพิมพ์ เมื่อเค้กเย็นแล้วใช้มือบี้ให้เป็นชิ้นเล็กๆ พักไว้




ครีมชีสฟรอสติ้ง
ครีมชีส                1 ก้อน
น้ำตาลไอซิ่ง    1/2 ถ้วยตวง
วิธีทำ

ตัดครีมชีสเป็นก้อนเล็กๆ ทิ้งไว้ในชามสเตนเลสรอให้นิ่ม แต่ไม่ต้องรอให้หายเย็นก็ได้ ใส่น้ำตาลไอซิ่งลงไป ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีให้เนียนไม่มีก้อนครีมชีสเล็กๆ อยู่ พักไว้






เค้กป๊อบ
เค้กช็อคโกแลตที่บี้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้ว
ครีมชีสฟรอสติ้ง
ไวท์ช็อคโกแลตคอมพาวด์           250 กรัม
มิลค์ช็อคโกแลตคอมพาวด์          250 กรัม
เนยขาว                                            2 ช้อนโต๊ะ
สีผสมช็อคโกแลตสีเขียว และแดง
เกล็ดน้ำตาลหลากสี
วิธีทำ
ผสมเค้กช็อคโกแลตกับครีมชีสให้เข้ากันเป็นก้อนเหนียวโดยใช้ไม้พายคน ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ใส่ในกล่อง ปิดฝาให้สนิทนำเข้าแช่ช่องฟรีซประมาณ 4 ชั่วโมง
เมื่อครบเวลาแล้ว ให้ละลายไวท์ช็อคโกแลตและมิลค์ช็อคโกแลตคอมพาวด์กับเนยขาว อัตราส่วนช็อคโกแลต 250 กรัม ต่อเนยขาว 1 ช้อนโต๊ะ โดยนำเข้าไมโครเวฟครั้งละ 20 วินาที 2-3 ครั้ง นำออกมาคนให้เนียนเข้ากัน
แบ่งส่วนของไวท์ช็อคโกแลตออกมาสองส่วน ส่วนละ 4 ช้อนโต๊ะ ผสมสีลงไป นำใส่ในถุงบีบเพื่อบีบตกแต่ง สำหรับเค้กป๊อบที่ไม่ได้โรยเกล็ดน้ำตาล
ใช้ไม้เสียบก้อนเค้กแล้วจุ่มลงในช็อคโกแลตสีที่ชอบ แล้วโรยด้วยเกล็ดน้ำตาล หรือตกแต่งด้วยช็อคโกแลตสีแดงและเขียว พักเค้กป๊อบให้แห้งโดยการเสียบไว้บนแผ่นโฟมทิ้งไว้





บราวนี่คัพเค้ก
แป้งอเนกประสงค์       1 ถ้วยตวง
ไข่ขาว                        6 ฟอง
ไข่แดง                       9 ฟอง
ดาร์คช็อคโกแลต   350 กรัม
เนยจืด                    350 กรัม
น้ำตาลทราย             12 ช้อนโต๊ะ
ผงโกโก้                  1/3 ถ้วยตวง
วานิลลา                      1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ                       1/2  ช้อนชา
วิธีทำ
เตรียมพิมพ์คัพเค้ก โดยรองพิมพ์ด้วยด้วยถ้วยกระดาษสำหรับอบคัพเค้ก สามารถอบคัพเค้กพิมพ์ขนาดเล็กได้ประมาณประมาณ 50 ชิ้น (แต่ครั้งนี้อบขนาดเล็ก 40 ชิ้น ขนาดธรรมดา 6 ชิ้น)  เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง รอไว้ ร่อนแป้งพักไว้
นำเนย และ ดาร์คช็อคโกแลตเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 1/2 นาที นำออกมาใส่ผงโกโก้ลงไป คนให้เนียนเข้ากัน พักไว้ให้พออุ่น
นำไข่ขาว น้ำตาลทราย วานิลลา และเกลือ ใส่ลงในโถผสม เปิดเครื่องตีด้วยความเร็วสูงสุดจนตั้งยอดกลางถึงแข็ง ทะยอยเติมไข่แดงลงไป ตีต่อด้วยความเร็วกลาง อีกประมาณ 3 นาที ใส่แป้งที่ร่อนแล้วลงไป ตะล่อมให้เข้ากัน


จากนั้นทะยอยเติมส่วนของช็อคโกแลตลงไปทีละ 1/3 ส่วน ตะล่อมให้เข้ากันก่อนที่จะเติมช็อคโกแลตส่วนต่อไป ทำจนหมดส่วนของช็อคโกแลต ตักหยอดลงในพิมพ์ นำเข้าเตาอบประมาณ 10 นาทีสำหรับพิมพ์ขนาดเล็ก 15 นาทีสำหรับพิมพ์ขนาดธรรมดา หรือสังเกตุส่วนรอบข้างของเค้กสุกแต่ตรงกลางของเค้กยังเยิ้มๆ อยุู่เป็นอันใช้ได้ นำออกจากเตาอบพักไว้ให้หายร้อน นำออกจากพิมพ์ พักไว้ในถาดที่มีฝาปิด




สวิสเมอร์แรงบัตเตอร์ครีม
ไข่ขาว               3 ฟอง
น้ำตาลทราย   1/3 ถ้วยตวง
เนยจืดหั่นเต๋า  250 กรัม
วิธีทำ
ทิ้งเนยไว้จนนิ่มที่อุณหภูมิห้อง
นำน้ำใส่หม้อขึ้นตั้งไฟ โดยให้ความสูงของน้ำในหม้อประมาณ 1/5 ของวามสูงของหม้อ ตั้งไฟให้เดือด จากนั้นลดไฟลงให้เหลือน้อยที่สุด พอให้น้ำเดือดแค่รอบๆ ข้างหม้อ นำไข่ขาวและน้ำตาลใส่ลงในชามสเตนเลส นำชามขึ้นตั้งบนหม้อ ใช้ตะกร้อมือคนไปเรื่อยๆ อย่าหยุด เพื่อไม่ให้ไข่ขาวสุกแล้วจับตัวเป็นลิ่ม ประมาณ 5 นาที ปิดแก๊ซ ยกชามออกมา จากนั้นใช้เครื่องตีแบบมือถือตีด้วยความเร็วสูง จนได้เมอร์แรงเป็นลักษณะครีมขาวฟูตั้งยอดแข็ง และตัวเมอร์แรงเย็นสนิท จากนั้นทะยอยเติมเนยจืดที่นิ่มลงไป โดยที่ไม่หยุดเครื่องตี จนหมดเนยจืดที่ได้ ตอนแรกส่วนผสมจะดูเหลวๆ ไม่ต้องตกใจ ตีต่อไปมันก็จะฟูขึ้นมาเอง พักไว้



บราวนี่คัพเค้กป๊อบ
บราวนี่คัพเค้ก
สวิสเมอร์แรงบัตเตอร์ครีม
เค้กป๊อบ
วิธีทำ
ปาดครีมลงบนคัพเค้ก วางเค้กป๊อบลงไป เรียงบนถาด ส่งโรงเรียนได้เลยค่า



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

1 comment:

Everything Baking and Cooking said...

น่ารักม๊าวกกกกกเลยค่ะคุณเอื้อม