Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/12/28

Banana in heavy syrup serve with coconut milk, You must have been sugar high by this amber-like dessert


"เรียนท่านผู้มีอุปการะคุณโปรดทราบ ขณะนี้กล้วยหักมุกที่ท่านกรุณาหยิบยื่นให้มานั้น ได้ถูกแปรรูปเรียบร้อยแล้ว และพร้อมจะส่งกลับให้ท่านได้บริโภคในไม่ช้านี้" ไม่รู้เป็นไรพักนี้ที่บ้านมีคนเอานู่นเอานี่มาให้อยู่ได้ทุกวัน วันนี้ก็สดๆ ร้อนๆ เพิ่งได้รับกล้วยหักมุกมาตั้งสองหวี สีเปลือกกล้วยยังเขียวๆเหลืองๆ เหมือนสีดอกกระดังงาอยู่เลย จะย่างกินก็ยังไม่ได้เพราะยังไม่งอมคงฝาดเอามากๆ จะรอให้มันงอมแล้วค่อยย่างก็ขี้เกียจ แถมตั้งสองหวีย่างไปก็หาคนบริโภคไม่ได้ เลยต้องหาวิธีแปรรูปเป็นอย่างอื่นที่มันกินง่าย กินคล่อง แจกได้ และเก็บไว้ได้นาน นั่นก็คือเชื่อมมันซะ



กล้วยนี่มันก็แปลกดีนะ แต่ละชนิดของกล้วยเอามาเชื่อมสีและก็เนื้อสัมผัสมันไม่ยักกะเหมือนกัน กล้วยไข่ถ้าเอามเชื่อมสีก็จะเหลืองอ๋อยและเนื้อก็จะนิ่ม ส่วนกล้วยน้ำว้าถ้าจัดการเชื่อมมันก็จะเปลี่ยนสีในบัดดลเป็นม่วง และเนื้อมันก็จะแข็งขึ้น ส่วนกล้วยหักมุกพออิ่มน้ำเชื่อมก็กลายเป็นสีเหลืองใสเหมือนอำพันเลย สวยมาก แถมเนื้อสัมผัสก็ก้ำกึ่งไม่นิ่มและก็แข็งจนเกินไป และรสชาดก็ดีมากๆ เพราะไม่หวานอย่างเดียวมีอมเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์สุดๆ แต่อย่าเผลอกินเข้าไปเยอะหละ เดี๋ยวจะเกิดอาการเมาน้ำตาลพาลคึกได้ บางคนไม่ชอบกินกล้วยเชื่อมเฉยๆ เพราะติดว่ามันหวานจัดก็สามารถกินคู่กับหัวกะทิเคี่ยวรสเค็มๆ ปะแหล่มๆ หน่อย ก็ช่วยได้เยอะ (ช่วยในแง่ของการเบรคความหวานนะ ไม่ได้กลับซ้ำเติมแคลอรี่เข้าไปแทน น่ากลัวมาก)


วิธีการเชื่อมกล้วยหักมุกก็ไม่เรื่องมากเท่ากล้วยไข่ และกล้วยน้ำว้า ที่จะต้องเคี่ยวน้ำตาลจนได้ที่ก่อน แต่สำหรับกล้วยหักมุกแล้วแค่ต้มน้ำกับน้ำตาลให้เดือดก็หย่อนน้องกล้วยที่หั่นแช่น้ำเกลือเอาไว้ลงไปได้เลย หลังจากนั้นก็ร้องเพลงรอไป เพราะว่าข้อเสียอีกอย่างของกล้วยเชื่อมนอกจากความหวานแล้วก็คือระยะเวลาในการเชื่อม ขอบอกว่านานมากถึงมากที่สุด ไฟอ่อนๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ แบบที่ต้องคอยพลิกบนลงล่างเพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าเนื้อกล้วยอย่างทั่วถึงเป็นชั่วโมงเลยมั้ง บ้านไหนไม่แน่ใจในปริมาณแก๊ซที่เหลืออยู่ในถังไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง ฮ่าาาาาาาาาา


กล้วยหักมุกเชื่อม
กล้วยหักมุก    20 ลูก
น้ำสะอาด         6 ถ้วย
น้ำตาลทราย    6 ถ้วย
เกลือและน้ำสะอาดสำหรับแช่กล้วยที่หั่นแล้วกะให้ท่วมกล้วย
วิธีทำ
นำน้ำสะอาดใส่ลงในหม้อกะให้ท่วมกล้วย เติมเกลือป่นลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ปอกเปลือกกล้วยแล้วหั่นครึ่งตามยาว จากนั้นหั่นครึ่งอีกครั้งตามขวาง แช่กล้วยที่หั่นแล้วลงไปในน้ำเกลือ ทำจนหมดกล้วยที่มีอยู่ จากนั้นนำน้ำสะอาด 6 ถ้วย และน้ำตาลทรายใส่ลงในหม้อขนาดใหญ่ นำขึ้นตั้งไฟจนเดือด สะเด็ดน้ำออกจากล้วยแล้วหย่อนกล้วยทั้งหมดลงในหม้อ รอให้น้ำเชื่อมเดือดอีกครั้งแล้วลดไฟลงเหลือไฟอ่อนแค่ให้เดือดเบาๆ เคี่ยวต่อประมาณ 1 ชั่วโมง ทุกๆ 10 นาทีก็คอยพลิกกกล้วยเพื่อให้กล้วยดูดซับน้ำเชื่อมเสมอกันทั้งชิ้น สังเกตุได้ง่ายๆ ว่ากล้วยหักมุกที่เชื่อมได้ที่แล้วเนื้อกล้วยจะเหลืองใสคล้ายกับสีของอำพัน แต่ละชิ้นอาจจะใช้เวลาไม่เท่ากันชิ้นไหนได้ที่ก่อนก็ตักออกใส่ในชามพักรอเอาไว้



หัวกะทิข้น
หัวกะทิ           1 ถ้วย
เกลือ              2 ช้อนชา
แป้งข้าวจ้าว   2 ช้อนชา
น้ำสะอาด    1/4 ถ้วย
วิธีทำ
นำหัวกะทิและเกลือใส่ลงในหม้อขึ้นตั้งไฟอ่อน คนเรื่อยๆ แค่พอให้เดือดรอบๆ ขอบข้างของหม้อ ละลายแป้งข้าวจ้าวในน้ำสะอาด ค่อยๆ เทลงไปในหม้อโดยที่ไม่หยุดคน เพื่อไม่ให้แป้งจับตัวเป็นก้อน คนต่อไปจนหัวกะทิข้นขึ้น ปิดเตายกลง เป็นอันเสร็จ แบ่งราดบนกล้วยที่เชื่อมได้ที่แล้ว



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: