Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/01/27

Chicken Farm Baker's Project # 41 : Makeover Bread Pudding; Coconut bread pudding with cinnamon brown bread ice cream


ฮิ้วววว อัพบล็อคเป็นครั้งแรกเปิดศักราชของปีเอาเกือบสิ้นเดือนด้วยการบ้านฟาร์มซะงั้น อะไรจะขยันขนาดนี้ โจทย์การบ้านก็ง๊ายง่าย (โฮสต์เค้าว่างั้นนะ) โดยโฮสต์ของเดือนนี้ก็คือ น้องบอล bon-nobi เค้าให้ทำเบรดพุดดิ้งกินกะไอติมอร่อยๆ ใช้เวลาจินตนาการตั้งเกือบครึ่งเดือนแน่ะถึงตีโจทย์แตก ก็ไม่สันทัดการทำไอตงไอติมกะเค้าเลย กว่าจะคิดรสได้ก็ตระเวณลอกบล็อคคนอื่นเต็มไปหมด มั่วไปมั่วมาเริ่ดดีแฮะ



ปกติแล้วไอ้เจ้าเบรดพุดดิ้งเนี่ยเค้านิยมเอาขนมปังหรือพวกครัวซองเก่าเก็บคาตู้ออกมาแปรรูป แต่ด้วยไม่เคยมีของพวกนี้เหลือติดตู้เลยจำต้องเปลี่ยนวิธีทำนิดโหน่ย ขอเรียกว่าการทำเบรดพุดดิ้งสดแล้วกัน งงมั้ย ขยายความนิดนึงได้ดังนี้ คือขี้เกียจอบขนมปังออกมาก่อนแล้วค่อยมาแปรรูปก็เลยจัดการราดส่วนที่จะเป็นพุดดิ้งลงไปบนขนมปังที่พักจนขึ้นแล้วทั้งๆ ที่ขนมปังยังดิบๆ อยู่แล้วค่อยอบทีเดียวเพื่อเป็นการย่นระยะเวลา (หรือเรียกง่ายๆ ว่าขี้เกียจสุดๆ)


ส่วนของไอติมหรือเรียกให้ถูกหลักภาษาไทยว่าไอศครีมนั้น ก็ได้บรรจงเลือกสรรหยิบจากบล็อคของคนนู้นนิดมาผสานของคนนี้หน่อย เพื่อให้เจ้าของเค้ามาทวงลิขสิทธิ์ไม่ได้ ลงตัวที่ไอศครีมแบบอังกฤษโบราณดูไฮโซสมฐานันดรศักดิ์ นั่นก็คือไอศครีมใส่ขนมปังกรอบ เป็นการนำขนมปังป่นไปคลุกกับน้ำตาลทรายแดง และก็เนยละลาย จากนั้นนำไปอบให้กรอบ นำมาคลุกกับไอศครีมที่ปั่นได้ที่แล้ว ตัวเนื้อไอศรีมนั้น ต้นฉบับออริจินัลเค้าเป็นไอศครีมวานิลลาสุดคลาสสิค แต่คนบ้าๆ อย่างเราๆ ท่านๆ ทำไม่ได้เลยต้องจัดการสาดอบเชยป่นลงไปเพื่อสร้างความแปลกแหวกตลาด (รึเปล่า) ได้ออกมาไม่กล้าชิมเองต้องไหว้วานให้ลูกเป็นหนูทดลอง เห็นสองลิงจกเอาจ้วงเอาแบบไม่พูดไม่จา เลยรีบชิงหยิบช้อนมาตักเข้าปากก่อนที่มันจะเลียจาน โอ้พระเจ้าช่วยกล้วยเยอะสุดยอดอร่อยอ่ะ (ไม่ได้โม้)


เอ้าเร่เข้ามาเตรียมปากกากับกระดาษมาจับผิด โอ๊ะ! จดสูตร กันเลยค่าพี่น้อง


ขนมปังพุดดิ้งมะพร้าว
ส่วนของขนมปัง
สูตรขนมปังที่ชอบ   1 สูตร ใครไม่มีในดวงใจลอกได้ ที่นี่

ส่วนของใส้มะพร้าว
มะพร้าวแห้งขูดฝอยคั่ว  1/2 ถ้วยตวง
ลูกเกด                           1/4 ถ้วยตวง
น้ำตาลทรายแดง           1/4  ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย                  1/4 ถ้วยตวง
เกลือนิดหน่อย
เนยเค็มละลายสำหรับทาบนขนมปังก่อนม้วน

ส่วนของพุดดิ้ง
ไข่ไก่                  2 ฟอง
น้ำตาลทราย    1/3 ถ้วยตวง
เนยเค็มนิ่ม         2 ช้อนโต๊ะ
วิปปิ้งครีม        1/2 ถ้วยตวง
วานิลลา             1 ช้อนชา
วิธีทำ
เมื่อพักขนมปังจนขึ้นแล้วครั้งแรก นำก้อนโดที่ไดออกมานวดไล่อากาศ พักใหคลายตัวซัก 10 นาที ระหว่างนี้ก็จัดการเตรียมส่วนของใส้ โดยนำทุกอย่างมาคลุกรวมกัน
รีดก้อนขนมปังออกเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหนาประมาณ 1 เซนติเมตร ทาเนยเค็มที่ละลายบนแผ่นแป้งขนมปังโดยเว้นส่วนริมตามความกว้างและยาวไว้ประมาณ 1 นิ้ว สำหรับไว้ปิดไม่ให้ใส้ทะลักออกจากโรล


โรยใส้ลงไปให้ทั่วตามบริเวณที่ทาเนย ม้วนแผ่นแป้งให้แน่น ตัดออกเป็นชิ้นๆ ขนาดตามต้องการวางลงไปในพิมพ์ พักแป้งให้ขึ้นอีกครั้งประมาณ 20 นาที


เมื่อครบตามเวลา เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟ บน-ล่าง รอไว้ จากนั้นทำส่วนของพุดดิ้งที่จะใช้ราด โดยตีไข่กับน้ำตาลให้เข้ากัน ใส่เนยที่นิ่มแล้วลงไป ตีให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว ตามด้วยวานิลลาและวิปปิ้งครีม ตีให้เข้ากันก่อนนำไปราดบนขนมปังที่พักจนขึ้นได้ที่ นำเข้าเตาอบประมาณ 25 นาที เสร็จแล้วพักให้เย็นในพิมพ์





ไอศครีมอบเชยขนมปังกรอบ
ส่วนของขนมปังกรอบ
ขนมปังโฮลวีทแผ่น     4 แผ่น
น้ำตาลทรายแดง       50 กรัม
เนยเค็มละลาย           40 กรัม  

ส่วนของไอศครีมอบเชย
ไข่แดง                 2 ฟอง
น้ำตาลทราย      40 กรัม
วิปปิ้งครีม      1 1/2 ถ้วยตวง
อบเชย                1 ช้อนโตีะ
วิธีทำ
เริ่มจากการทำขนมปังกรอบก่อน เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟ บน-ล่าง รอไว้ นำขนมปังเข้าเครื่องปั่นให้เป็นเม็ดๆ ผสมน้ำตาลทราแดง และเนยละลายเข้าด้วยกัน เทขนมปังป่นลงไปคลุกให้เข้ากัน เกลี่ยก้อนขนมปังแฉะๆ ลงบนถาด นำเข้าอบประมาณ 15-20 นาที นำออกมาพักไว้ให้เย็นสนิท


จากนั้นทำส่วนของไอศครีมเริ่มจากตีไข่แดงกับน้ำตาลทรายจนข้น แบ่งวิปปิ้งครีมออกมา  1/2 ถ้วยตวง ใส่หม้ออุ่นให้ร้อน พอให้มีฟองรอบๆ ข้างหม้อ เทครีมร้อนลงในชามไข่แดงโดยที่ไม่หยุดคน นำน้ำใส่หมอขึ้นตั้งไฟรอจนน้ำเดือดรุมๆ วางชามที่มีส่วนผสมของไข่และวิปปิ้งครีมลงไปบนหม้อที่มีน้ำเดือดรุมๆ อยู่ ใช้ตระกร้อมือคนตลอดเวลาจนส่วนผสมข้นขึ้น ยกลงใส่ผงอบเชยลงไป คนให้เข้ากัน พักไว้ให้เย็นสนิท


จากนั้นตีวิปปิ้งครีมที่เหลือจนตั้งยอดอ่อน ตะล่อมลงในส่วนผสมของไข่ จากนั้นนำไปแช่เย็นทิ้งไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง นำส่วนผสมที่แช่เย็นแล้วใส่เครื่องทำไอศครีมตามเวลาที่เครื่องกำหนด เมื่อไอศครีมได้ที่แล้วแบ่งนมปังกรอบใส่ลงไปครึ่งนึง ปั่นไอศครีมต่ออีกสัก 1-2 นาที ตักไอศครีมที่ได้ใส่ลงในกล่องปิดฝาแช่ช่องแข็งอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนตักเสริฟ



ส่วนตกแต่ง
ขนมปังพุดดิ้งมะพร้าว
ไอศครีมอบเชยขนมปังกรอบ
ซอสคาราเมล
ขนมปังกรอบ
วิธีทำ
วางขนมปังลงไป ตักไอศครีมเคียงข้างๆ ตกแต่งรอบๆ จานด้วย ซอสคาราเมล และขนมปังกรอบ ส่งให้คนที่รักชิมตามอัธยาศัย เสียดายที่ครั้งนี้ทำไอศครีมน้อยไปนิด ไว้ทำใหม่คราวหน้าแล้วกัน ไม่ทันแล้ว



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: