Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/07/26

Tuna bun for your lazy afternoon tea


เครียด!!!!!!! เวลาที่เกิดอาการเครียดขึ้นมาไม่รู้ว่าคนอื่นเค้าบำบัดมันยังไง แต่เจ้าของบล็อคนี้ใช้โภชนาการบำบัด ฮ่าๆๆๆๆๆ  คนข้างเคียงรวมถึงเพื่อนฝูงต่างก็พากันกระแนะกระแหนว่าอยู่แต่บ้านดูแต่ลูกงานการอะไรก็ไม่ได้ทำ สบายสุดๆ ทำไม๊ ทำไม ยังเครียดอีก เหอ เหอ เหอ ใครไม่ลองไม่รู้หรอกของแบบนี้ แน่นอนว่าอยู่แต่บ้านมันสบายไม่ปฏิเสธ แต่มันทำให้เกิดความเบื่อหน่าย จะออกไปไหนทีก็ขี้เกียจหอบทั้งคนทั้งสัมภาระ ยิ่งช่วงนี้โรงเรียนของแสบพี่หยุดอีกยิ่งไปกันใหญ่ หันซ้ายก็ลูก หันขวาก็ลูก แง๊วๆ กันตลอดทั้งวัน แต่พอสองศรีพี่น้องหลับ ไอ้ตาเจ้ากรรมก็ดันเบิกโพลงซะงั้น อันนี้คงต้องโทษตัวเองแล้วกระมัง
เบื่อที่ต้องเดินพล่านเป็นหมูติดอยู่เล้า ลงไปทำขนมปังเอาไว้กินตอนบ่ายดีกว่า วันนี้จะทำขนมปังทูน่าทั้งแบบเผ็ดให้ผู้ใหญ่ และแบบปราศจากพริกให้เด็ก ไม่อยากจะบอกว่าตั้งแต่นวดขนมปังเองได้รู้สึกดีมาก และก็ชอบมากเวลานวดๆ คลึงๆ ชอบเวลาที่มือมันสัมผัสกับก้อนแป้งนิ่มๆ โรคจิตไปรึเปล่าเนี่ย
ปล. รูปน้อยเหลือเกินเพราะมือมันไม่อำนวยค่า

ใส้ทูน่า
ทูน่าในน้ำแร่                 2 กระป๋อง
หอมหัวใหญ่ซอย             2 หัว
กระเทียมสับ                 4 กลีบ
น้ำตาลทราย
ซีอิ้วขาว
เกลือ
พริกขี้หนูซอย
น้ำมันสำหรับผัด
วิธีทำ
นำน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อน เจียวกระเทียมและหอมหัวใหญ่ให้หอม ตามด้วยเนื้อทูน่าที่สะเด็ดน้ำออกจนหมด ผัดให้เข้ากัน เติมซีอิ้วขาว เกลือ และน้ำตาลทราย ปรุงรสตามชอบ ตักแบ่งออกมาครึ่งหนึ่งสำหรับเด็ก
จากนั้นเติมพริกขี้หนูซอยลงไปในกระทะที่เหลือทูน่าอีกครึ่งนึง ผัดต่ออีกสักครู่ ตักออกพักไว้

ขนมปังหวาน
แป้งขนมปัง             335 กรัม
ไข่ไก่                    1 ฟอง
นมสด                 165 กรัม
วิปปิ้งครีม                35 กรัม
เนยจืดนิ่ม               50 กรัม
น้ำตาลทราย             50 กรัม
ยีสต์                    2 ช้อนชา
เกลือ                   1 ช้อนชา
ผักชีสำหรับแต่งหน้าขนมปัง
พริกขี้หนูซอยสำหรับแต่งหน้าขนมปัง
ไข่ไก่  1 ฟอง ตีให้เข้ากันสำหรับทาหน้าก่อนอบ
เนยจืดนิ่มสำหรับทาหน้าขนมปังหลังจากอบเสร็จให้เงาสวย
วิธีทำ
นำนมสดและวิปปิ้งครีมเข้าไมโครเวฟประมาณ 20 วินาที พอแค่อุ่น ใส่น้ำตาล และยีสต์ใส่ลงในส่วนผสมของนมพักไว้
จากนั้นผสมแป้ง และเกลือเข้าด้วยกันในชามผสม ทำให้เป็นหลุมตรงกลาง ตีไข่ให้เข้ากันผสมกับส่วนของนมแล้วจึงเทลงไปในหลุม ลงมือนวด ให้ส่วนผสมทั้งหมดให้จับตัวกันเป็นก้อน ขนมปังสูตรนี้จะแฉะนิดนึงไม่ต้องตกใจไป จากนั้นค่อยๆ ใส่เนยจืดนิ่มทั้ง  50 กรัม ลงไปในก้อนแป้ง นวดก้อนแป้งที่ดูเหมือนเละๆ นั้นให้เนียน ใครเป็นมือใหม่หัดนวดดูวิธีได้ ที่นี่
เสร็จแล้วก็พักแป้งให้ขึ้นเป็นสองเท่าในชามที่ทาเนยบางๆ ไว้ทั่ว เพื่อกันแป้งติด พร้อมกับใช้พลาสติกแร็ป หรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดคลุมชามไว้ นำไปไว้ในที่มืด (เอาไว้มันในเตาอบนี่แหละง่ายดี แต่อย่าเผลอเปิดเตาหล่ะ เดี๋ยวจะสุกซะก่อน) โดยใช้เวลาพักแป้งประมาณ 1-1 1/2 ชั่วโมง หรือจนสังเกตุเห็นประมาณมันเพิ่มเป็น 2 เท่า (ที่บ้านเรียกว่าอืดได้ที่) ระหว่างรอก็จัดการเตรียมพิมพ์จะใช้อบ วันนี้ใช้พิมพ์มัฟฟิ่นขนาดมาตรฐาน จัดการใส่ถ้วยกระดาษลงไป 
พอแป้งได้ที่แล้วก็นำออกมานวดไล่อากาศอีกครั้ง นวดประมาณ 1-2 นาที จากนั้นจัดการตัดแบ่งแป้งเป็นก้อนกลมขนาดเท่าๆ กัน น้ำหนักก้อนแป้งแต่ละก้อนก็ประมาณ 50 กรัม คลึงแผ่ให้เป็นแผ่น ตักใส้ทูน่าที่ทำไว้ใส่ลงตรงกลาง ห่อแป้งให้มิดใส้ คลึงอีกครั้งให้กลมเนียน นำใส่ในพิมพ์ไว้ ทำไปเรื่อยๆ จนหมดแป้งและใส้
ขนมปังก้อนไหนที่ใส่ใส้แบบเผ็ดก็แปะผักชีและพริกลงไป ส่วนแบบที่ไม่เผ็ดก็แปะแต่ผักชีบนหน้าก็พอ จะได้เห็นความแตกต่าง เวลาอบเสร็จจะได้ไม่หยิบผิดหยิบถูก


นำเอาขนมปังที่ใส่ใส้และแต่งหน้าแล้วกลับไปพักให้ขึ้นอีกครั้ง (ที่เดิม)  ใช้เวลาพักเท่าเดิม ใช้วิธีการสังเกตุแบบเดิมๆ พอขนมปังขึ้นได้ที่ก็จัดการยกออกมาทั้งถาด  ตีไข่ให้เข้ากัน ใช้แปรงทาไข่บนหน้าขนมปังบางๆ แบบเบามือ
เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ10 นาที พอให้เตาอบร้อนได้ที่ก็นำถาดขนมปังเข้าอบ ใช้เวลาอบก็ประมาณ 12-15 นาที นำออกมาจัดการใช้แปรงทาเนยจืดนิ่มลงบนหน้าขนมปังให้หน้าขนมปังเงาสวย พักไว้จนอุ่นถึงยกออกมาวางไว้ที่ตะแกรง

ถ้าทานไม่หมดก็รอจนเย็นสนิทแล้วจึงเก็บใส่กล่องที่ปิดฝาสนิทใส่ตู้เย็นเอาไว้ เวลาจะทานอีกทีก็นำเข้าไมโครเวฟประมาณ 5-8 วินาที ก็ยังคงความอร่อยเช่นเดิม


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: