Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/07/05

Deeply mad about puff pastry; Cherry mille feuille

เรียกได้ว่าตอนนี้กำลังมัวเมาสุดขีด หลังจากประสปความสำเร็จกับการรีดแป้งพายครั้งแรกไป ประกอบกับเบื่อทีวีสุดๆ เปิดไปช่องไหนก็มีแต่ข่าวการบ้านการเมืองที่ไม่ค่อยถูกใจ และไม่สามารถหลอกให้ตัวเองทำใจเป็นกลางได้ ฝืนดูไปก็ชีช้ำเปล่าๆ เลยทำให้ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจัดการรีดแป้งพายไปแล้วถึงสามครั้ง รีดบ่อยยิ่งกว่ารีดผ้าซะอีก
รีดไปรีดมาเลยเหลิงคิดว่าตัวเองคงใกล้แตะโปรแล้ว ย่ามใจลองหัดเปลี่ยนวิธีรีดแป้งพายแบบใหม่บ้างที่ดูแล้วไม่ค่อยเหมาะกะมือใหม่เท่าไรนัก แต่ไม่ได้แคร์ของแบบนี้ไม่ลองมิรู้ แค่ไม่ได้เรื่องก็ไม่เอาออกมาโชว์แค่นั้นเอง ง่ายจะตาย
ตามที่มือโปรแห่ง dailydeliciousthai ได้กล่าวเอาไว้ว่าการรีดแป้งพายแบบใหม่นี้จะใช้เนยห่อแป้งแทนที่จะใช้แป้งห่อเนย อกอีแป้นจะทะลุแค่แป้งห่อเนยก็จะแย่อยู่แล้ว แต่นี่เนยห่อแป้งมิล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่มลงมือรีดเลยรึ แต่ช้าก่อนมือใหม่เอ๋ย โปรท่านกล่าวว่า อย่ากลัว อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ จริงๆแล้วมันง่ายกว่าแบบที่เอาแป้งห่อเนยเสียอีก เอาไงก็เอากันเอามันซักตั้ง ดันเป็นคนหูเบาเชื่อคนง่ายไม่ค่อยไตร่ตรอง เตรียมของด่วน
หลังจากง่วนๆ ผ่านรอบแรกไป เอาเข้าจริงๆก็ไม่ค่อยยากอย่างที่โปรท่านว่า แต่ต้องให้เวลากับตู้เย็นมากหน่อย (คิดว่าค่าไฟเดือนนี้คงเพิ่มขึ้นอีกเยอะ เพราะปิดเปิดบ่อยเหลือเกิน) หลังจากอบเสร็จก็รีบถ่ายรูปส่งไปให้โปรตรวจ ได้รับคำชมว่าเข้าใกล้ความจริงแล้วพยายามอีกนิด ทำให้มีแรงฮึดเพิ่มขึ้นตัดสินใจทำซ้ำอีกรอบ ผลที่ออกมาแม้จะไม่เนียนกิ๊ก แต่ก็ไม่ขี้เหร่ (ไม่อยากจะบอกว่ามันอร่อยกว่าแบบที่ใช้แป้งห่อเนยซะอีก กรอบ ร่วน หอมเนย อดใจไม่ไหวเลยต้องขอตัดเลาะขอบทุกด้านออกมาจิ้มกับนมข้นหวาน แล้วก็โรยไมโล ชวนให้รำลึกถึงวัยเด็กขึ้นมาตะหงิดๆ)
ปล. ต้องขอขอบคุณคุณปุ๊กมือโปรแห่ง dailydeliciousthai มากๆ มา ณ ที่นี้ด้วยค่า สำหรับสูตรดีๆ คำติชมและกำลังใจที่มีให้

พัฟพาสตรี้
สำหรับพัฟพาสตรี้แบบที่ใช้เนยห่อแป้งดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
ไข่ 1 ฟอง (สำหรับทาหน้าก่อนอบ)
น้ำตาลทรายป่นสำหรับโรยหน้าตอนอบครั้งสุดท้าย
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส รอไว้
รีดพัฟพาสตรี้ที่ได้ให้เป็นแผ่นหนาประมาณ 3 มิลลิเมตร ใช้ส้อมจิ้มให้เป็นรอยให้ทั่วแผ่น
ตีไข่ 1 ฟอง แล้วใช้แปรงทาให้บนผิวหน้า นำเข้าเตาอบประมาณ 20 นาที จากนั้นนำออกมาใช้ถาดอบที่มีน้ำหนักหน่อยอีกหนึ่งถาดทับลงไปบนพัฟพาสตรี้ (ที่บ้านถาดอบมันเบามากเลยเอาสากครกวางทับลงบนถาดอบอีกที ฮ่าๆๆๆๆ) นำเข้าอบต่ออีกประมาณ 20 นาที
จากนั้นนำออกมาจากเตา โรยน้ำตาลทรายป่นบนพัฟพาสตรี้ให้ทั่ว ปรับอุณหภูมิเตาอบเป็น 200 องศาเซลเซียส ไฟบนอย่างเดียว นำเอาถาดพัฟพาสตรี้ที่โรยน้ำตาลจนทั่วแล้วเข้าอบบนชั้นที่ใกล้ขดลวดมากที่สุด ประมาณ 5 นาที หรือจนน้ำตาลเปลี่ยนเป็นคาราเมลเคลือบบนผิวหน้า นำออกมาพักให้อุ่น ใช้มีดฟันเลื่อยสไลด์ให้ได้ขนาดตามต้องการ พักไว้ให้เย็น

พาสตรี้ครีม
สำหรับพาสตรี้ครีมดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่



ส่วนตกแต่ง
พัฟพาสตรี้ที่อบและตัดให้ได้ขนาดที่ต้องการ
พาสตรี้ครีม
เชอร์รี่ดำในน้ำเชื่อมใส
ซอสเชอร์รี่
ไวท์ช็อคโกแลต
วิธีทำ
บีบพาสตรี้ครีมลงบนแผ่นพัฟพาสตรี้ วางเชอร์รี่ลงไป บีบพาสตรี้ครีมลงไปตรงกลางระหว่างเชอร์รี่ วางแผ่นพัฟพาสตรี้อีกแผ่นลงไป ทาซอสเชอร์รี่ด้านบนแผ่นพัฟพาสตรี้ให้ทั่ว บีบไวท์ช็อคโกแลตลงไป ขีดให้เป็นลายสวยงาม เตรียมจานเก๋ๆ ยกซดเลยค่า



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: