Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/06/30

Assorted jam-filled puffs, finally I did the puff pastry by myself


ช่วงนี้กำลังบ้าพลัง อยากปล่อยของ อยากใช้แรงงานเยอะๆ ให้เหมาะสมกับที่ปริมาณอาหารที่บริโภคเข้าไป ครั้นจะให้กระดิกตัวออกกำลังกายก็ไม่ใช่ทาง ถอดใจไปหลายชนิดกีฬาแล้ว เหลือก็แต่อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ขนช็อปมาที่ยังระหกระเหเร่ร่อนอยู่คนละทางสองทางให้หงุดหงิดหัวใจ เลยต้องหาทางออกทางใหม่ในการเบิร์นแคลอรี่ที่รับไปด้วยการประกอบกิจกรรมสุดโปรดแทน หนีไม่พ้นการทำขนม แต่ครั้งนี้ขอหนักๆ เน้นๆ เอาแบบนอนสต๊อป (แต่ยังไม่ชัวร์ว่าหลังจากที่ทำเสร็จแล้วไอ้ที่เบิร์นออกไปมันจะสมดุลกับที่รับเข้ามาใหม่รึเปล่า)
เสียเวลานั่งคิดนอนคิดตั้งนานว่าจะทำขนมอะไรดีที่จะต้องใช้ความถึกและระยะเวลาที่ยาวนาน สุดท้ายก็มาลงตัวที่คุณน้องพัฟพาสตรี้นี่แหละ สาเหตุก็จากกิติศัพท์ที่ร่ำลือมาว่ากว่าจะได้มันออกมาต้องตรากตรำเป็นเวลานานมาก และขั้นตอนต่างๆ ที่จะทำให้บรรลุผลสำเร็จมันเยอะดี ประกอบกับเป็นครั้งแรกไม่เคยทำเองมาก่อน ทำให้ตัดสินใจเลือกไม่ยาก
นั่งจ้องหน้าคอมพิวเตอร์เพื่อลอกการบ้านผู้เชี่ยวชาญอยู่ตั้งนาน ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน ก็อาศัยวิธีของคุณปุ๊กแห่ง dailydeliciousthai เพียงแต่ใจไม่ป้ำพอจะทำเต็มสูตรเพราะกลัวเจ๊ง เลยจัดการหารครึ่ง เผื่อว่าถ้าเกิดล้มเหลวทิ้งไปจะได้ไม่เสียดาย เตรียมนู่นเตรียมนี่เสร็จก็ปาเข้าไปเกือบสามทุ่มแล้ว  ของเค้าแรงจริงไรจริง จากประสปการณ์ของคนอื่นเค้าบอกกันว่าต้องให้เวลากับมันอย่างน้อย 4 ชั่วโมง แต่การันตีตรงนี้เลยว่าต้องใช้เวลานานกว่ามืออาชีพแน่ๆ  แล้วคืนนี้จะได้นอนกี่โมงกันเนี่ยค้า เป็นไปตามคาดรีดแป้งรอบสุดท้ายก็เลยเที่ยงคืนไปครึ่งชั่วโมง แต่ไม่ได้ทิ้งรองเท้าแก้วไว้ในห้องครัวเหมือนซินเดอเรลล่านะ แต่ทิ้งพัฟพาสตรี้ไว้ในตู้เย็นรอการเปลี่ยนรูปพรุ่งนี้แทน
หลังจากใจเต้นตุ้มต่อมลุ้นเหมือนลุ้นสลากกินแบ่งยังไงยังงั้น พัฟที่อบแล้วถึงจะยังไม่มืออาชีพแต่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง (จะผิดหวังได้ไงล่อไปตั้งครึ่งโหล) หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

พัฟใส้แยม
พัฟพาสตรี้
egg wash (ไข่แดง 1 ฟอง น้ำสะอาด 3 ช้อนโต๊ะ กับเกลืออีกเล็กน้อย คนให้เข้ากัน)
น้ำตาลไอซิ่งสำหรับโรยหน้า
แยมราสเบอร์รี่โฮมเมด ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
แยมแอปริคอทโฮมเมด
แยมบลูเบอร์รี่โอมเมด
วิธีทำ
สำหรับพัฟพาสตรี้ ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
บัตเตอร์บล็อค




เมื่อได้พัฟพาสตรี้ที่ต้องการแล้วก็รีดให้เป็นแผ่นบางๆ ประมาณ 2 มิลลิเมตร ใช้คุ้กกี้คัตเตอร์รูปแบบตามใจชอบกดออกมาเป็นชิ้นๆ โดยแต่ละชิ้นให้ใช้คุ้กกี้คัตเตอร์กลมที่มีขนาดเล็กกว่ากดลงไปตรงกลางให้เป็นรอย แต่ไม่ให้ขาดออกจากกัน เพื่อที่เวลาอบสุกแล้ว ใช้มือกดลงไปเป็นช่องเพื่อใส่แยม
จากนั้นก็จัดการทาบางๆ ด้วย egg wash แล้วโรยด้วยน้ำตาลไอซิ่งอีกที
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ระหว่างรอให้อุณหภูมิในเตาอบได้ที่ ให้นำพัฟพาสตรี้ที่ทาด้วย egg wash  และโรยหน้าด้วยน้ำตาลไอซิ่งแล้ว เข้าตู้เย็นไว้ก่อน อบประมาณ 10-15 นาที หรือจนพัฟเป็นสีเหลืองทอง นำออกมาจากเตาอบพักให้เย็น จากนั้นใช้มือกดเบาๆ ตามรอยที่ใช้คุ้กกี้คัตเตอร์กลมกดเอาไว้ ให้เป็นช่องจัดการใส่แยมที่ชอบลงไป เป็นอันเรียบร้อย


No comments: