Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/06/18

Let's celebrate my dear valentine's birthday with berry roll-away cake


ตั้งแต่เมื่อ 12 ปีที่แล้วเป็นต้นมา ได้มีวันพิเศษในชีวิตเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งวัน นอกเหนือจากวันเกิดตัวเอง และพ่อแม่พี่น้อง ก็มีวันเกิดของคุณสามี ก็คือวันนี้วันที่ 19 มิถุนายน มูลค่าทางวัตถุของของขวัญที่ให้ลดน้อยลงตามกาลเวลา (เนื่องจากความงกของศรีภรรยา) แต่ความพิเศษและคุณค่าทางจิตใจเพิ่มขึ้นตลอดค่า (อันนี้เหมารวมเอาเอง ปีนี้มีแค่เค้กและคำอวยพรแค่นั้น) จริงๆแล้วความรู้สึกที่มีมันบรรยายได้ไม่หมด มันเป็นทั้งความรัก ความห่วงใยและก็ความผูกพันที่เพิ่มมากขึ้น (แบบต้องโทรจิกให้กลับบ้านทุกเย็นเป็นเวลา) ไม่ถึงกับดูดดื่มชวนหลงไหลเหมือนตอนวัยเด็ก แต่ขาดกันไม่ได้ว่างั้น
ปีนี้ก็เหมือนเดิมชวนน้องนุ่งพี่ป้าน้าอามาปาร์ตี้ที่บ้าน ทุ่มทุนสร้างทำกับข้าว เตรียมเหล้ายาปลาปิ้งไว้พร้อม ด้วยความที่เป็นงานยักษ์ สมาชิกเยอะมากกกก เลยต้องทำเค้กถึงสามก้อน แต่ก้อนที่เลือกมาออกอากาศนี้พิเศษสุดเพราะเป็นของคุณสามีคนเดียว

สปันจ์เค้ก
แป้งเค้ก        55 กรัม
แป้งข้าวโพด     5 กรัม
น้ำตาล         55 กรัม
ไข่             2 ฟอง (แยกไข่แดง-ขาว)
เนย           10 กรัม
นม            10 มล.
น้ำมัน          10 มล.
วานิลลา        1/2 ช้อนชา
เกลือ          1/8 ช้อนชา
วิธีทำ
ร่อนแป้งทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน พักไว้ เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส
นำไข่ขาวใส่ในชามสแตนเลส ใช้เครื่องตีมือถือตีให้เป็นฟองหยาบ ทะยอยใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนหมด ตีต่อจนตั้งยอดกลาง ใส่ไข่แดงทีละฟองตีให้เข้ากัน เติมวานิลลาลงไป ตีให้เข้ากัน


ทะยอยเติมแป้งลงไป ตะล่อมให้เข้ากันดี
 

เทน้ำมันใส่ชามอีกใบ นำนมกับเนยเข้าไมโครเวฟนาน 20 วินาที แล้วนำมาเทผสมกับน้ำมัน คนให้เข้ากันจากนั้นแบ่งหนึ่งในสามของส่วนผสมของไข่กับแป้งมาตะล่อมกับส่วนผสมของนม เนย และน้ำมันให้เข้ากันดี แล้วจึงเทกลับไปผสมกับส่วนผสมของไข่กับแป้งที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือ เทใส่ถาดอบ เกลี่ยให้เรียบ นำเข้าเตาอบนานประมาณ 8-10 นาที นำออกมาใช้มีดปลายแหลมกรีดรอบพิมพ์ คว่ำเค้กลงบนผ้าสะอาด (ใช้ผ้าอ้อมของลูกง่ายดี) แล้วม้วนเป็นโรลให้แน่น พักให้เย็น

* การที่ทำให้ส่วนผสมของนม เนย และน้ำมันอุ่นขึ้น จะช่วยให้ผสมเข้ากับส่วนผสมของไข่กับแป้งได้ดีขึ้น ไม่ตกไปอยู่ก้นพิมพ์แล้วทำให้เค้กด้านล่างแข็งเป็นไต นอกจากนี้การแบ่งส่วนของแป้งกับไข่มาผสมกับส่วนของนม เนย และน้ำมัน ก็มีส่วนช่วยให้ผสมได้ง่ายเช่นเดียวกัน*

ครีมราสเบอร์รี่
วิปปิ้งครีม         200 กรัม
ราสเบอร์รี่เพียวเร่    30 มล.
น้ำตาล             5 ช้อนโต๊ะ
เจลาติน           1/2 ช้อนชา
น้ำสะอาดเย็น        1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
บลูมเจลาตินโดยนำใส่ลงไปในน้ำเย็น ทิ้งไว้จนเจลาตินซับน้ำแล้วพองตัว นำเข้าไมโครเวฟนาน 10 วินาที แค่พอให้เจลาตินละลาย เทลงในส่วนของราสเบอร์รี่เพียวเร่ เติมน้ำตาลลงไป คนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลายหมด
ตีวิปปิ้งครีมให้ตั้งยอดกลางถึงแข็ง ทะยอยเทส่วนของราสเบอร์รี่ลงไป ตะล่อมให้เข้ากัน พักไว้ในตู้เย็นรอใส่เป็นใส้ของเค้กโรล


ครีม Chantilly
วิปปิ้งครีม       200 มล.
น้ำตาลไอซิ่ง     20 กรัม
เกลือ          1/8 ช้อนชา
วานิลลา        1/2 ช้อนชา
วิธีทำ
ทุกอย่างใส่รวมกันในชามสเตนเลส ใช้เครื่องตีมือถือตีจนตั้งยอดกลางถึงแข็ง พักไว้ในตู้เย็น
*วิปปิ้งครีมที่ใช้ต้องเย็นจัดถึงจะตีให้ขึ้นฟูง่าย หากอากาศร้อนมากให้รองก้นภาชนะที่ใส่วิปปิ้งครีมชามใส่น้ำแข็ง เกลือป่น และน้ำเล็กน้อยระหว่างที่ตีวิปปิ้งครีม*

ส่วนตกแต่ง
ครีมราสเบอร์รี่
ครีม Chantilly
สตรอเบอร์รี่หั่น
ลูกหม่อน
เชอร์รี่น้ำผึ้งแคะเม็ดออกแล้วหั่น
เม็ดน้ำตาลตกแต่ง
เกล็ดน้ำตาลตกแต่ง
ผลไม้สดสำหรับตกแต่ง
วิธีทำ
คลายเค้กที่ม้วนไว้ออกมา ทาครีมราสเบอร์รี่ให้หนาประมาณหนึ่งเซนติเมตรให้ทั่วเค้ก เรียงผลไม้ที่หั่นแล้วลงไป พยายามม้วนเค้กให้แน่น โปะรอบเค้กที่ม้วนแล้วด้วยครีม Chantilly นำเข้าตู้เย็นให้อยู่ตัวประมาณ 6  ชั่วโมง หรือข้ามคืน นำออกมาตัดขอบข้างให้สวยงาม ตกแต่งด้านบนด้วยผลไม้สด เม็ดน้ำตาล และเกล็ดน้ำตาล แอบเอาไว้รอเซอร์ไพร์สในตู้เย็นที่ห้ามใครเปิด





อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: