Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/06/09

Cherry blossoms cupcakes, my first play with fondant


ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบชีวิตการทำขนม ที่อาจหาญต่อกรกับเจ้าวัตถุสีขาวๆ มีคุณสมบัติยึดได้หดได้ตามใจต้องการ จะแปลงร่างให้มันพิสดารอย่างไรก็ได้ แถมยังเปลี่ยนสีได้ตามใจชอบอีกตะหาก ในอดีตที่ผ่านมาไม่คิดที่จะลองทำเลย ก็เพราะดันประเมินความสามารถตัวเองต่ำไปนิด (คือไม่มีฝีมือในการเสกสรรปั้นแต่งใดๆทั้งสิ้น ว่างั้น) แถมยังไม่ค่อยจะมีคนชอบทานฟอนแดนท์ซักเท่าไหร่ ก็เนื้อสมผัสมันแปลกๆ แถมหวานมากอีกตะหาก ก็จะไม่ให้มันหวานได้ยังไง ในเมื่อมีทั้งมาร์ชมาลโลว์ และก็น้ำตาลไอซิ่งเป็นทั้งพระเอกและนางเอกขนาดนี้ 
แต่กฎย่อมมีไว้แหกทุกอย่างมีข้อยกเว้น ก็คนมันใจง่ายนี่นา ดันเห็นหน้าปกหนังสือเล่มหนึ่งเข้าในโลกออนไลน์แล้วเกิดอาการหลงไหลได้ปลื้มอย่าแรง มันทั้งสวย น่ารักน่าทะนุถนอมมากๆ เป็นรูปเค้กชิ้นเล็กๆ สีชมพูหวาน มีดอกซากุระเล็กๆ ประดับโก้ๆ อยู่ด้านบน นั่งมอง นอนมอง จดๆจ้องๆ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ไร้สติอยู่นานสองนาน จนคุณสามีนึกว่าฝันหวานถึงหนุ่มอื่น ส่งสายตาที่มีแต่เครื่องหมายคำถามมาให้ ไม่เป็นไรอย่าได้แคร์ เพราะเรามิได้ทำอะไรผิดนี่นาเนอะ
อย่างงี้ต้องหาข้อมูลกันยกใหญ่มาก ทุกอย่างเป็นไปได้แค่ปลายนิ้วจิ้ม เริ่มที่วิธีทำฟอนแดนท์ที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด เทคนิคการทำดอกซากุระอันงามงด แต่สิ่งที่หาไม่ได้โลกออนไลน์ก็คือจะเอาอะไรในบ้านมาประยุกต์ใช้เป็นอุปกรณ์ในการขึ้นรูปฟอนแดนท์กันดี ก็คนมันไม่อยากซื้ออุปกรณ์เสริมสำหรับแต่งองค์ทรงเครื่องฟอนแดนท์นี่นา มันชิ้นเล็กชิ้นน้อยไม่มีที่จะเก็บ (แค่เท่าที่มีอยู่ก็มากพอที่คุณแม่บ้านจะหาที่เก็บให้ไม่ไหว บางอันยังไม่เคยใช้ ซื้อมาเก็บไว้ก่อน แต่ดันหาไม่เจอซะงั้น) หาแทบตายสุดท้ายก็ได้ ไม้จิ้มลูกชิ้น ดรอปเปอร์สำหรับหยอดยาให้ลูก มีดที่ใช้ทำกับข้าวทุกวัน กรรไกรเก่าๆ พู่กัน พิมพ์คัพเค้กขนาดเล็ก และสุดท้ายก็ทิชชู่ เอาน่าไม่ลองไม่รู้ของแบบนี้ ไม่อยากบอกว่ามันได้ผลลัพธ์ที่ดีเลิศมาก
หากใครคิดจะทำฟอนแดนท์ไว้ใช้ต้องทำทิ้งไว้ข้ามวันถึงจะเอามาใช้ได้ ยังไม่พอหลังจากขึ้นรูปเสร็จก็ต้องผึ่งให้แห้งก่อนที่จะมาลงสี เสียเวลาไปเกือบสองวันเชียว แต่ผลที่ได้ถือว่าคุ้มค่าการรอคอย
มาร์ชมาลโลว์ฟอนแดนท์
มาร์ชมาลโลว์     110 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง      250 กรัม
น้ำสะอาด          2 ช้อนชา
เนยขาว         1/8 ถ้วยตวง (เผื่อทาบนโต๊ะที่จะนวด และมืออีกนิดหน่อย)
วิธีทำ
นำมาร์ชมาลโลว์ และน้ำใส่ชามเข้าไมโครเวฟประมาณ 30-40 วินาที นำออกมาคนให้เข้ากัน หากต้องการใส่สีก็สามารถผสมสีลงไปในขั้นตอนนี้ได้เลย

ใช้พายยางกวาดเทมาร์ชมาลโลว์ลงบนโต๊ะที่ทาด้วยเนยขาวเอาไว้ ทามือให้ทั่วด้วยเนยขาว เทไอซิ่ง และเนยขาวลงไป ลงมือนวดจนฟอนแดนท์เนียนไม่ติดโต๊ะและมือ ถ้าฟอนแดนท์ยังเหนียวติดมือใหทะยอยเพิ่มไอซิ่งทีละน้อย นวดต่อจนเนียน แต่ถ้ฟอนแดนท์แห้งเกินไปแบบว่าดึงแล้วขาดง่ายก็ให้เติมน้ำสะอาดลงไปทีละครึ่งช้อนชา แล้วนวดต่อจนเนียน

จากนั้นใช้พลาสติกแรปห่อฟอนแดนท์ที่ได้ให้มิดชิด นำใส่ถุงซิปล็อคอีกชั้น ป้องกันไม่ให้มันแห้ง แล้วทิ้งไว้นอกตู้เย็นข้ามคืน ก่อนนำมาใช้ให้นวดก่อนเพื่อให้คลายตัว จากนั้นก็นำมาขึ้นรูปตามต้องการ หากต้องการฟอนแดนท์หลากหลายสีก็ทำได้โดยการแบ่งฟอนแดนท์ออกมาล้วผสมสีที่ต้องการลงไ นวดให้สีเข้ากันดีกับฟอนแดนท์ ระหว่างรอใช้งานให้ใช้พลาสติกแรปห่อฟอนแดนท์ให้มิดชิดเพื่อไม่ให้มันแห้ง
ฟอนแดนท์รูปดอกซากุระ
ฟอนแดนท์สีขาว
ฟอนแดนท์สีชมพูเล็กน้อยสำหรับทำเกสร
สีผงสีชมพู
พู่กันเล็กสำหรับทาสี, ไม้ปลายแหลม, ดรอปเปอร์สำหรับหยอดยา, มีด, กรรไกร, พิมพ์คัพเค้กขนาดเล็ก และทิชชู่
วิธีทำ
เตรียมทำที่ผึ่งฟอนแดนท์รูปดอกซากุระโดยใช้ม้วนทิชชู่เป็นวงกลมให้มีรูตรงกลางคล้ายโดนัทลงในพิมพ์คัพคัพเค้กขนาดเล็ก ปั้นฟอนแดนท์สีขาวเป็นก้อนทรงหยดน้ำ ใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มให้เป็นรูตรงกลาง

ใช้มีดบากให้เป็นรอยกลีบดอก 5 กลีบ ใช้กรรไกรตัดให้เป็นกลีบแยกออกมา แต่ไม่ให้ขาดออกจากขั้ว

ใช้มือจัดแต่งให้กลีบดอกกลมมน ใช้ส่วนที่โค้งมนของดรอปเปอร์กดกลีบดอกแต่ละกลีบให้แบนลงกับเล็บนิ้วโป้ง

จากนั้นใช้กรรไกรตัดปลายกลีบดอกแต่ละกลีบออกเป็นแฉก 2 แฉก
แล้วใช้ส่วนที่โค้งมนของดรอปเปอร์กดปลายกลีบดอกให้ดูพริ้วบาง กดตรงกลางดอกให้บุ๋มลงเล็กน้อยเพื่อใส่เกสร

ปั้นฟอนแดนท์สีชมพูให้เป็นลูกลมๆ ขนาดเล็กสำหรับเป็นเกสร
นำเกสรติดลงไปตรงกลางดอกโดยใช้น้ำสะอาดเล็กน้อยทาลงบนส่วนที่ต้องการจะติดเกสรเพื่อทำหน้าที่เหมือนกาวช่วยยึด นำดอกซากุระที่ได้วางลงบนที่ผึ่งที่เตรียมไว้ ทิ้งไว้ให้แห้ง

นำฟอนแดนท์รูปดอกซากุระที่แห้งแล้วมาแต่งสีเพิ่มด้วยการนำพู่กันป้ายสีผงสีชมพูเล็กน้อย มาปัดตกแต่งตรงกลางดอกให้สวยงาม นำไปแต่งสวยได้ตามสะดวก





สปันจ์เค้กวานิลลา
แป้งเค้ก           55 กรัม
แป้งข้าวโพด         5 กรัม
น้ำตาล            55 กรัม
ไข่ไก่เบอร์ 2         3 ฟอง (แยกไข่แดง-ขาว ถ้าเป็นเบอร์ 1  2 ฟองก็พอค่ะ)
เนย               10 กรัม
นม               10 มล.
น้ำมัน             10 มล.
วานิลลา          1/2 ช้อนชา
เกลือ            1/8 ช้อนชา
วิธีทำ
เตรียมถ้วยคัพเค้กเรียงใส่ในพิมพ์
ร่อนแป้งทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน พักไว้ เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส
นำไข่ขาวใส่ในชามสแตนเลส ใช้เครื่องตีมือถือตีให้เป็นฟองหยาบ ทะยอยใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนหมด ตีต่อจนตั้งยอดกลาง ใส่ไข่แดงทีละฟองตีให้เข้ากัน

ทะยอยเติมแป้งลงไป ตะล่อมให้เข้ากันดี เทน้ำมันใส่ชามอีกใบ นำนมกับเนยเข้าไมโครเวฟนาน 20 วินาที แล้วนำมาเทผสมกับน้ำมัน คนให้เข้ากัน จากนั้นแบ่งหนึ่งในสามของส่วนผสมของไข่กับแป้งมาตะล่อมกับส่วนผสมของนม เนย และน้ำมันให้เข้ากันดี แล้วจึงเทกลับไปผสมกับส่วนผสมของไข่กับแป้งที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือ เทใส่พิมพ์คัพเค้กขนาดมาตรฐาน นำเข้าเตาอบนานประมาณ 8-10 นาที นำออกมาพักรอให้เย็นแล้วค่อยนำออกจากพิมพ์

* การที่ทำให้ส่วนผสมของนม เนย และน้ำมันอุ่นขึ้น จะช่วยให้ผสมเข้ากับส่วนผสมของไข่กับแป้งได้ดีขึ้น ไม่ต้องไปอยู่ก้นพิมพ์แล้วทำให้เค้กด้านล่างแข็งเป็นไต นอกจากนี้การแบ่งส่วนของแป้งกับไข่มาผสมกับส่วนของนม เนย และน้ำมัน ก็มีส่วนช่วยให้ผสมได้ง่ายเช่นเดียวกัน*

ไอซิ่งเกลซ
ฟอนแดนท์สีขาว 150 กรัม
น้ำสะอาด         2 ช้อนโต๊ะ
สีชมพูนิดหน่อย
วีธีทำ
นำฟอนแดนท์และน้ำใส่ชามเข้าไมโครเวฟนาน 30-40 วินาที นำออกมาคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน เติมสีลงไปคนให้เนียนเข้ากัน ใช้สำหรับราดบนหน้าคัพเค้ก


ส่วนตกแต่ง
ราสเบอร์รีเพียวเร่
ไอซิ่งเกลซ
ฟอนแดนท์รูปดอกซากุระ
วิธีทำ
ใช้แปรงทาราสเบอร์รีเพียวเร่ลงบนหน้าคัพเค้กให้ชุ่มจะได้มีรสเปรี้ยวตัดหวานของตัวไอซิ่งเกลซ และฟอนแดนท์


นำไอซิ่งเกลซราดลงบนหน้าคัพคัพเค้ก แต่งหน้าด้วยฟอนแดนท์รูปดอกซากุระ พร้อมเสริฟ


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า
















No comments: