Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/06/05

Fabulous temptation; Charlotte aux framboises


รู้สึกว่าพักนี้จะขี้เกียจมากไปนิด อัพแต่ของง่ายๆ เข้าบล็อค มันท่าจะไม่ได้การแล้วล่ะมังเนี่ย ต้องสลัดตัวขี้เกียจออกซักหน่อย เลยขอทำอะไรที่มันมากๆ เข้าไว้ จะว่าบังเอิญก็ไม่ใช่ ดันมีราสเบอร์รี่เพียวเร่ที่ซื้อไว้อยู่ในตู้เย็นตั้งแยะ หาเรื่องเอาออกมาใช้เสียหน่อย เดี๋ยวเกิดมันหมดอายุแล้วต้องทิ้ง คุณสามีจะเทศนาเอาได้ เพราะใช้เงินคุณสามีล้วนๆ หว่านกว้านซื้อมา ฮิฮิฮิ  ก้อนนี้ตั้งใจจะเอาไปกำนัลคุณน้องสาวสุดที่เลิฟ (นิสัยเสียหน่อยๆ ติดสินบนไว้ล่วงหน้านานๆ เพราะจะได้ฝากหลานๆ ไว้ให้ดูแลตอนที่พ่อแม่อยากไปสวีทวี๊ดวิ้ว ดูหนังกันสองคน ก็พักนี้มีแต่หนังที่น่าดูทั้งน้านเลย) เอ้า! อย่าช้า ลงครัว


ปล. มูสที่ได้ไม่เนียนเลยค่า เป็นเม็ดๆ เนื่องจากว่าลืมตัวตีวิปปิ้งครีมจนมันตั้งยอดแข็ง เอามาตะล่อมแล้วมูสมันก็เลยไม่เนียนอย่างที่เห็น อภัยให้นิดนึงนะค้า ยังค่ะยัง ความโก๊ะยังไม่หมดออกตัวว่าเป็นเค้กราสเบอร์รี่แต่ดันแต่งหน้าด้วยสตรอบอร์รี่ อันนี้โปรดอย่าสับสนเพราะหาเจ้าราสเบอร์รี่สดที่นครปฐมยากเหมือนงมเข็มที่ไม่เคยตกลงไปในมหาสมุทรเลย หมายความว่าไม่มีทางหาซื้อที่นี่ได้ ก็มันไม่มีขายนั่นเอง เลยเอาสตรอเบอร์รี่มาใช้พอกล้อมแกล้ม คงไม่ว่ากันเนอะ


เยลลี่ราสเบอร์รี่
ราสเบอร์รี่เพียวเร่  1/2 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย        4 ช้อนโต๊ะ
เจลาติน            1 ช้อนชา
น้ำเย็นจัด           1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
บลูมเจลาตินโดยนำใส่ลงไปในน้ำเย็นจัด ทิ้งไว้จนเจลาตินซับน้ำแล้วพองตัว นำเข้าไมโครเวฟนาน 10 วินาที แค่พอให้เจลาตินละลาย เทส่วนของราสเบอร์รี่เพียวเร่ลงไปผสม คนให้เข้ากัน เทใส่พิมพ์ (วันนี้ใช้พิมพ์มูสกลม ปิดตูดเอาไว้ด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ค่า) นำเข้าช่องแช่แข็งไว้ก่อน แล้วมาทำส่วนของ Biscuits à la Cuiller กัน


Biscuits à la Cuiller
แป้งเค้ก     75 กรัม
ไข่แดง       3 ฟอง (ใช้ไข่เบอร์ 2 นะค้า จะได้พอดิบพอดีไม่ต้องชั่ง)
ไข่ขาว       2 ฟอง (ไข่ขาวที่เหลือเก็บไว้ทำสวิสเมอร์แรงได้พอดีค่า)
น้ำตาลทราย  50 กรัม
วานิลลา     1/4 ช้อนชา
เกลือ       1/8 ช้อนชา
น้ำตาลไอซิ่งสำหับโรยหน้าก่อนนำเข้าอบ
วิธีทำ
ร่อนแป้ง เปิดเตาอบที่อณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสรอไว้
นำไข่ขาวและเกลือใส่ลงในชามสเตนเลสที่แห้งและสะอาด ตีไข่ขาวให้เป็นฟองหยาบๆ ทะยอยเติมน้ำตาลลงไปทีละน้อย ตีให้ตั้งยอดกลางถึงแข็ง ทะยอยใส่ไข่แดงลงไปทีละฟอง ตีให้เข้ากันก่อนที่จะใส่ฟองต่อไปจนหมด ใส่วานิลลาลงไป ตีให้เข้ากัน


ใส่แป้งที่ร่อนแล้วลงไปตะล่อมให้เข้ากัน นำแบทเเทอร์ที่ได้ใส่ลงไปในถุงบีบที่ติดหัวบีบกลมเอาไว้ บีบเป็นเส้นขนาดความยาวประมาณ 5 เซนติเมตรเรียงกันเป็นแถวยาวประมาณ 50 เซนติเมตร เอาไว้กรรอบพิมพ์ แล้วบีบเป็นวงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10 เซนติเมตร เอาไว้เป็นฐาน (ที่เห็นในถาดแบทเทอร์มันเหลือเลยบีบเกินหลายอันเอาไว้กินเล่นค่า)


นำเข้าเตาอบประมาณ 8-10 นาที นำออกมาพักไว้ให้เย็น ตัดให้พอดีตามขนาดพิมพ์ที่จะใช้แล้วนำมากรุรอบพิมพ์และฐาน พักไว้


ครีมราสเบอร์รี่
ราสเบอร์รี่เพียวเร่     1 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย        50 กรัม
วิปปิ้งครีม          150 มิลลิลิตร
เจลาติน             2 ช้อนชา
น้ำเย็นจัด           2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
บลูมเจลาตินโดยนำใส่ลงไปในน้ำเย็นจัด ทิ้งไว้จนเจลาตินซับน้ำแล้วพองตัว นำเข้าไมโครเวฟนาน 10 วินาที แค่พอให้เจลาตินละลาย เทส่วนของราสเบอร์รี่เพียวเร่ลงไปผสม คนให้เข้ากัน พักไว้
ตีวิปปิ้งครีมกับน้ำตาลให้ขึ้นฟูตั้งยอดอ่อน แบ่งออกมาหึ่งในสามตะล่อมผมกับส่วนราสเบอร์รี่ให้เข้ากันดี เทกลัลงไปผสมกับวิปปิ้งครีมที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากัน นำใส่ตู้เย็น พักไว้ก่อนแล้วรีบมาทำสวิสเมอร์แรง

สวิสเมอร์แรง
ไข่ขาว        1 ฟอง (ที่เหลือไว้)
น้ำตาลทราย   40 กรัม
วิธีทำ
นำน้ำใส่หม้อตั้งไฟให้พอเดือดรุมๆ อย่าให้เดือดมากเดี๋ยวจะทำให้ไข่ขาวสุก ใส่ไข่ขาวและน้ำตาลลงในชามสเตนเลสที่แห้งและสะอาด นำขึ้นวางบนหม้อที่มีน้ำเดือดอยู่ ใช้ตะร้อมือคนตลอดเวลาให้น้ำตาลละลายและไข่ขาวร้อนขึ้น ใช้เวลาประมาณ 3 นาที ยกออกมาใช้เครื่องตีมือถือตีต่อ (ใช้ตะกร้อมือคงไม่ไหว กล้ามขึ้น) จนไข่ขาวเย็นลง

มูสราสเบอร์รี่
ครีมราสเบอร์รี่
สวิสเมอร์แรง
วิธีทำ
แบ่งส่วนของครีมราสเบอร์รี่ออกมาครึ่งหนึ่งมาตะล่อมกับเมอร์แรงให้เข้ากันดีก่อนที่จะเทกลับลงไปผสมกับส่วนของครีมที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากัน


นำเยลลี่ราสเบอร์รี่ออกจากช่องแช่แข็ง แกะออกจากพิมพ์ นำมาตรงกลางของพิมพ์ที่กรุรอบข้างและด้านล่างแล้วด้วย Biscuits à la Cuiller เทมูสที่ได้ลงไปจนเต็มพิมพ์ ปาดหน้าให้เรียบ นำเข้าช่องแช่แข็งรอจนเซตตัว


ราสเบอร์รี่เกลซ
ราสเบอร์รี่เพียวเร่  1/8 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย       2 ช้อนโต๊ะ
กลูโคส            1 ช้อนโต๊ะ
เจลาติน          1/2 ช้อนชา
น้ำเย็นจัด          1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
บลูมเจลาตินโดยนำใส่ลงไปในน้ำเย็นจัด ทิ้งไว้จนเจลาตินซับน้ำแล้วพองตัว ใส่น้ำตาลทราย และกลูโคสลงไป นำเข้าไมโครเวฟนาน 20 วินาที ให้ละลาย นำออกมาคนให้เข้ากัน เทราสเบอร์รี่เพียวเร่ลงไป คนให้เข้ากัน

ส่วนตกแต่ง
ราสเบอร์รี่เกลซ
สตรอเบอร์รี่สด (แต่ที่จริงควรเป็นราสเบอร์รี่นะค้า)
ถั่วพิทาสชิโอทุบหยาบๆ
ดอกไม้สวยๆ
วิธีทำ
นำเค้กออกจากพิมพ์ ราดเกลซด้านบนหน้าเค้ก ค่อยๆเกลี่ยอย่าให้ไหลลงมาเปื้อนด้านข้างตัวเค้ก นำเข้าตู้เย็นให้เกลซเซตตัวซักครึ่งชั่วโมง นำออกมาแต่งหน้าด้วยสตรอเบอร์รี่สด โรยถั่วพิทาสชิโอทุบหยาบๆบนสตรอเบอร์รี่ วางดอกไม้สวยๆ แบบไม่ค่อยตั้งใจเป็นอันกรี้ดสลบ



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: