Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/06/24

Magenta macarons with white chocolate raspberry cream cheese filling


ตั้งใจทำเจ้าขนมพิเศษนี้ให้หนุ่มน้อยที่รักที่สุดในชีวิต เพื่อเป็นกำลังใจสำหรับภารกิจใหญ่ที่จะต้องเผชิญ พรุ่งนี้แล้วซินะที่คุณหมอนัดให้แสบพี่ไปเข้ารับการผ่าตัดเฉือนต่อมทอนซิลออก ในวัยแค่หกขวบเศษๆ ทั้งๆที่พยายามประคับประคอง ยึดยื้อมาเป็นเวลานาน แต่หากนานกว่านี้คงไม่ดีแน่ เหตุเพราะเวลานอนหลับไม่สนิท กรนหนักตลอดเวลา แถมพ่วงด้วยหยุดหายใจอีกตะหาก (คืนๆนึงตั้ง 6 ถึง 7 ครั้งแน่ะ) คุณหมอบอกว่าขืนยังเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ คุณภาพชีวิตของลูกจะตกต่ำ สมาธิสั้น (คิดว่าตอนนี้ก็คงจะอยู่ในข่ายนี้ไปแล้ว) และอื่นๆ อีกสารพัดที่ล้วนแล้วแต่น่าตกใจทั้งนั้น
ตอนแรกคุณแม่ซื่อบื้อเยี่ยงเราก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่าลูกนอนกรนหนักถึงขนาดหยุดหายใจ กว่าจะสำเหนียกได้ก็ตอนที่คลอดแสบน้องออกมา ต้องตื่นให้นมทั้งคืนเลยเห็นว่าแสบพี่กรนหนักมากบางครั้งก็หยุดหายใจปเฉยๆ แรกๆถึงกับไม่กล้าหลับ ร้องให้ทุกวันเพราะกลัวลูกจะเป็นอะไร สงสารลูกมาก  คอยพลิกตัวให้ทั้งคืนเพื่อหาท่านอนที่ทำให้กรนน้อยที่สุด เป็นอย่างนี้มาตลอด 2 ปี เคยไปเข้ารับการตรวจเช็คการนอนหลับเมื่อปีที่แล้ว ผลที่ออกมาก็เป็นไปตามคาด คุณหมอแนะนำให้ตัดออกซะ แต่ด้วยความเป็นแม่ ทำให้ไม่อยากเสี่ยง กลัวนั่นกลัวนี่ไปหมดจำต้องปฏิเสธไป ให้ความหวังกับตัวเองไปวันๆ ว่าถ้าลูกโตขึ้นก็จะดีขึ้นเอง ถ่วงเวลามาเกือบปีก็ไม่มีสัญญาณที่ดีเลย คุณสามีทนไม่ไหวเลยลากไปหาคุณหมอใหม่อีกครั้ง สุดท้ายท้ายสุดก็จนแก่เหตุและผลด้วยประการทั้งปวง จำต้องเซ็นอนุญาต ลำบากใจอยู่ต้ังนานว่าจะกล่อมแกมบังคับลูกยังไงให้ยอม คิดมุก หาลูกล่อลูกชน อยู่ตั้งหลายวัน เอาเข้าจริงๆ เจ้าตัวกลับไม่ได้รู้สึกกลัวหรือกังวลอะไรมากมาย แถมยังปากดีเร้าๆ ให้ถึงวันที่คุณหมอนัดไวๆ งงค่ะงง เลยเรียกมาไขข้อข้องใจว่าทำไมกระเหี้ยนกระหือรือนัก ไม่รู้ว่าจะน่าขำหรือน่าฆ่าดี กับคำตอบที่ว่า คุณหมอบอกว่าถ้าผ่าตัดเสร็จแล้ว จะได้กินไอติมและก็ของเย็นๆทุกอย่างที่ไม่เคยได้กินมาตั้งนาน เพราะกินทีไรไม่สบายทุกครั้ง ทำให้ยิ่งกรนหนักและหยุดหายใจบ่อยขึ้นไปอีก โถๆๆๆๆๆ เด็กหนอเด็กจะรู้มั้ยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองบ้าง
เวลาทำมาคาฮองตอนกลางคืนทีไร มาคาฮองที่ได้เป็นต้องย่ำแย่ทุกครั้งไป ไม่รู้ว่าเป็นเพราะง่วงนอนรีบร้อนเอาออกจากเตาเร็วไป เลยทำให้หน้าเหี่ยวเฉาเยี่ยงนี้ แอบเซ็งมากๆ ใครก็ได้ช่วยบอกทีว่าทำขั้นตอนไหนพลาดไปเน้อ
มาคาฮองสีแดงอมม่วง (เปลือก)
ไข่ขาว            50 กรัม (ทิ้งไว้นอกตู้เย็น 2 วัน)
น้ำตาลทราย        15 กรัม
อัลมอนด์สไลด์หรือป่น 70 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง       100 กรัม
สีผสมอาหาร       1/2 ช้อนชา
(พยายามใช้สีผงจะได้ไม่ไปเพิ่มความชื้นให้มาคาฮอง วันนี้โปรยสีแดงอมม่วงลงไป)
วิธีทำ
จัดการนำกระดาษซิลิโคนรองอบปูบนถาดอบเอาไว้ ติดหัวบีบแบบกลมไว้ในถุงบีบรอไว้
นำอัลมอนด์ปั่นรวมกับน้ำตาลไอซิ่งจนละเอียด ร่อน 2 ครั้ง ผิวของมาคาฮองจะได้เนียน
นำไข่ขาวใส่ในชามแห้ง ไร้คราบไขมัน ใช้เครื่องตีมือถือตีให้เป็นฟองละเอียดเล็กๆ ทะยอยใส่น้ำตาลลงไป ตีให้ตั้งยอดอ่อน เติมสีผงลงไป ตีต่อให้สีพอสม่ำเสมอ อย่าตีให้ไข่ขาวตั้งยอดเลยยอดกลาง เดี๋ยวมาคาฮองจะเหนียวหนึบ

จากนั้นแบ่งส่วนของอัลมอนด์เป็นสามส่วน ทะยอยลงไปตะล่อมให้เข้ากัน เสร็จแล็วก็ตักใส่ถุงบีบที่เตรียมไว้ บีบหยอดลงบนถาด (ส่วนใหญ่มืออาชีพเค้าจะวาดรูปวงกลมตามขนาดมาคาฮองที่ต้องการเอาไว้ จะได้ง่ายต่อการหยอด แต่เราขี้เกียจจัด บีบไปเลยตามมีตามเกิด เล็กบ้างใหญ่บ้าง กะน้ำหนักมือเอา) บีบหยอดให้ห่างกันประมาณ 1 นิ้ว เพราะเดี๋ยวมันจะแผ่ออกอีกนิด จับถาดกระแทกแรงๆ ซักสองสามครั้ง เพื่อไล่ฟองอากาศในมาคาฮองออก อบออกมาแล้วจะได้ไม่ปูดๆ กลวงๆ หลังจากนี้ก็พักผิวหน้าของมาคาฮองให้แห้ง แบบที่เวลาเอานิ้วไปแตะแล้วไม่ติดนิ้วขึ้นมา (อันนี้สำคัญมาก เพราะมาคาฮองจะได้มีกะโปรงที่สวยงาม หน้าไม่แตกยับเยิน) เวลาที่พักผิวก็ประมาณ ครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง แล้วแต่สภาวะความชื้นในอากาศ แล้วค่อยเปิดเตาอบที่ 150 องศาเซลเซียส ไฟล่างอย่างเดียว รอให้ความร้อนทั่วถึงประมาณ 10 นาที แล้วค่อยนำถาดมาคาฮองเข้าเตาอบ วางถาดไว้ชั้นบนสุดให้ห่างความร้อนมากที่สุด จะช่วยให้ผิวหน้าของมาคาฮองไม่แตก อบประมาณ 12-15 นาที (อันนี้แล้วแต่เตาอีกเช่นเคย แนะนำให้นั่งเฝ้าอีกแล้ว ถ้าทำมากกว่าหนึ่งถาดก็ทะยอยอบเอา เคยอบพร้อมกันแล้วเจ๊ง)
เสร็จแล้วพักไว้ให้เย็นค่อยแกะออก เลือกเอาไซส์ใกล้เคียงมาประกบกันจะได้แลดูมืออาชีพ สุดท้ายจัดการใส่ใส้

ใส้ไวท์ช็อคโกแลตราสเบอร์รี่ครีมชีส
ไวท์ช็อคโกแลต     50 กรัม
ครีมชีส             50 กรัม
ราสเบอร์รี่เพียวเร่    10 มล.
วิธีทำ
พักครีมชีสที่อุณหภูมิห้องให้นิ่ม
ละลายไวท์ช็อคโกแลตด้วยการนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 15 วินาที นำออกมาคนให้เนียน ใส่ครีมชีสและราสเบอร์รี่เพียวเร่ลงไป คนให้เข้ากัน ตักใส่ถุงบีบ จัดการใส่ใส้ให้มาคาฮอง


ส่วนตกแต่ง
ราสเบอร์รี่สด
ดาร์คช็อคโกแลต
น้ำตาลเม็ดสีทอง
วิธีทำ
บีบใส้ลงบนเปลือกมาคาฮอง วางราสเบอร์รี่ลงไป ประกบคู่มาคาฮอง
ละลายดาร์คช็อคโกแลตโดยใช้ไมโครเวฟประมาณ 15 วินาที นำออกมาคนให้เนียน ตักใส่ถุง บีบตกแต่งบนมาคาฮอง แล้วจัดการวางน้ำตาลเม็ดให้สวยงาม



No comments: