Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/06/09

Japan mania; Matcha azuki montblanc


ทุกๆวันศุกร์คุณแม่บ้านเค้าจะเก็บกวาดบ้านครั้งยิ่งใหญ่ ไม่ใช่เพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่ไหนหรอก เป็นเพราะทุกวันเสาร์ตอนเย็นที่นี่จะมีปาร์ตี้ขนาดย่อมกันต่างหาก สมาชิกก็หน้าเดิมๆ คุณพ่อคุณแม่ของคุณสามี ครอบครัวของพี่ชายคุณสามี และก็ครอบครัวคุณน้องสาวของสามีนั่นแหละ เบ็ดเสร็จรวมแล้วก็ทั้งหมดแค่เกือบ 20 ชีวิตเอง จิ๊บๆ
ผลพวงจากการเก็บกวาดรอบนี้ ทำให้ได้ของใกล้หมดอายุอีกหลายอย่าง คุณแม่บ้านเค้าคงจะเอือมระอา ว่าจะขนซื้อมาซุกเอาไว้รอเน่าทำไมตั้งเยอะแยะ เลือกไม่ถูกว่าจะสังคยานาอันไหนก่อนดี มันละลานตาไปหมด ทำให้ง่ายเข้าไว้ ดูฉลากบอกวันหมดอายุนั่นแหละแจ่ม อันไหนใกล้ฝั่งเต็มทีก็มีสิทธิ์ก่อน จากผู้เข้าประกวดร่วมสิบ มีคุณน้องถั่วแดงกวนนี่แหละชนะขาด เวลาของคุณน้องเค้าเหลือน้อยเต็มที ต้องหาตัวช่วยขัดสีฉวีวรรณให้คุณน้องเค้าเปล่งประกาย วิ้ง วิ้ง จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากท่านชาเขียวนั่นเอง (เล่นง่ายอีกแล้วเนอะ ลอกคนอื่นเค้ามาแบบเนียนๆตะหาก ไร้ซึ่งความคิดสร้างสรรค์) เมนูวันนี้เลยออกมาแบบญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น อีกแล้วค่า อย่าเพิ่งเบื่อกันนะค้า

สปันจ์เค้กชาเขียว
แป้งเค้ก       55 กรัม
แป้งข้าวโพด     5 กรัม
ผงชาเขียว      1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล        55 กรัม
ไข่เบอร์2       3  ฟอง (แยกไข่แดง-ขาว  ถ้าเบอร์1 ก็ 2 ฟองก็พอค่า)
เนย           10 กรัม
นม            10 มล.
น้ำมัน          10 มล.
เกลือ          1/8 ช้อนชา
วิธีทำ
ร่อนแป้งทั้งสองอย่าง ผงชาเขียว และเกลือเข้าด้วยกัน พักไว้ เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส


นำไข่ขาวใส่ในชามสแตนเลส ใช้เครื่องตีมือถือตีให้เป็นฟองหยาบ ทะยอยใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนหมด ตีต่อจนตั้งยอดกลาง ใส่ไข่แดงทีละฟองตีให้เข้ากัน


ทะยอยเติมแป้งลงไป ตะล่อมให้เข้ากันดี


เทน้ำมันใส่ชามอีกใบ นำนมกับเนยเข้าไมโครเวฟนาน 20 วินาที แล้วนำมาเทผสมกับน้ำมัน คนให้เข้ากัน จากนั้นแบ่งหนึ่งในสามของส่วนผสมของไข่กับแป้งมาตะล่อมกับส่วนผสมของนม เนย และน้ำมันให้เข้ากันดี แล้วจึงเทกลับไปผสมกับส่วนผสมของไข่กับแป้งที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือ


เทใส่ถาดอบ เกลี่ยให้เรียบ นำเข้าเตาอบนานประมาณ 8-10 นาที


นำออกมาพักไว้ให้พออุ่น คว่ำออกจากถาด ตัดเป็นรูปทรงตามต้องการ


* การที่ทำให้ส่วนผสมของนม เนย และน้ำมันอุ่นขึ้น จะช่วยให้ผสมเข้ากับส่วนผสมของไข่กับแป้งได้ดีขึ้น ไม่ต้องไปอยู่ก้นพิมพ์แล้วทำให้เค้กด้านล่างแข็งเป็นไต นอกจากนี้การแบ่งส่วนของแป้งกับไข่มาผสมกับส่วนของนม เนย และน้ำมัน ก็มีส่วนช่วยให้ผสมได้ง่ายเช่นเดียวกัน*

ถั่วแดงกวน
ถั่วแดงกวนสำเร็จรูป          300  กรัม
วิธีทำ
บดถั่วแดงกวนผ่านกระชอนให้ได้ส่วนที่ละเอียด 200 กรัม นำใสถุงบีบที่ติดหัวบีบมองบลังค์เอาไว้ ส่วนที่หยาบอีก 100 กรัม เก็บไว้ทำเป็นใส้ตรงกลาง


ครีม Chantilly ชาเขียว
วิปปิ้งครีม       200 มล.
ผงชาเขียว        1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
ทุกอย่างใส่รวมกัน ใช้เครื่องตีมือถือตีจนตั้งยอดแข็ง นำใส่ถุงบีบที่ติดหัวบีบกลมเอาไว้

*ไม่ได้ใส่น้ำตาลไอซิ่งลงไปด้วยเพราะถั่วแดงกวนหวานมาก*
*วิปปิ้งครีมที่ใช้ต้องเย็นจัดถึงจะตีให้ขึ้นฟูง่าย หากอากาศร้อนมากให้รองก้นภาชนะที่ใส่วิปปิ้งครีมชามใส่น้ำแข็ง เกลือป่น และน้ำเล็กน้อยระหว่างที่ตีวิปปิ้งครีม*

ส่วนตกแต่ง
ถั่วแดงกวนแบบหยาบ
ถั่วแดงกวนแบบละเอียด
ครีม Chantilly ชาเขียว
วิปปิ้งครีมที่ตีจนฟูแล้วนิดหน่อย
ชาเขียวผง
วิธีทำ
ปั้นถั่วแดงกวนแบบหยาบเป็นก้อนกลมๆ วางบนเค้กชาเขียวที่ตัดเป็นชิ้นวงกลม บีบครีม Chantilly ชาเขียว ลงไปคลุมให้มิด เกลี่ยข้างให้เรียบ บีบถั่วแดงกวนแบบละอียดวนลงไปรอบๆ ตักวิปปิ้งครีมวางด้านบน โรยผงชาเขียวให้กิ๊บ แช่เย็นรอคนมารับช่วงต่อได้เลย



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: