Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/07/06

Chocolate almond toasted bread with any choice of your ice cream


มีเพื่อนสาวแสนสวยกะเค้าคนนึง เป็นเพื่อนที่เรียกว่าสนิทตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม (แต่ไม่รู้ว่าเค้ายอมสนิทด้วยอ่ะป่าวดิ) แต่ขาดการติดต่อไปตอนเข้ามหาวิทยาลัย เจอกันอีกทีเมื่อปีที่ผ่านมาทางเครือค่ายสังคมออนไลน์เจ้าฮิต ตอนนี้คุณเธอไปแจ้งเกิดเป็นดาวอยู่ที่ประเทศมหาอำนาจ นิสัยน่ารัก เปิดเผยมากมาย แต่ดันสารภาพว่าไม่ค่อยสันทัดงานบ้านงานเรือน มีโอกาสได้เมาท์มอยกันเล็กน้อย อยู่เนืองๆ ผ่านทางตัวหนังสือบนหน้าจอคอมพิวเตอร์
ด้วยความที่ห่างบ้านเกิดเมืองนอนไปนานโข ทำให้เกิดอาการคิดถึงอะไรที่มันออกจะไทยๆ วันดีคืนดีก็เปิดบทสนทนาถามถึงสูตรขนมปังที่ง่ายแต่อร่อยมา เพราะว่าอยากทำเอง ตอนนั้นขอแอบบอกเลยว่าไม่มีซักสูตร เพราะเมื่อสามปีที่แล้วเข็ดมากกับการนวดขนมปังเองแล้วแข็งพอๆ กับสากครกไงงั้น ขนาดว่าเปลี่ยนจากนวดมือมาใช้เครื่องผสมก็ยังเจ๊ง จนต้องเดือดร้อนคุณสามีถอยเครื่องทำขนมปังโดยเฉพาะให้ จากนั้นเป็นต้นมาเลยพาลคิดว่าชาตินี้คงไม่มีปัญญาทำขนมปังกินเองได้ตั้งแต่ต้นจนจบเป็นแน่แท้ คงต้องพึ่งไอ้เจ้าเครื่องทำขนมปังให้มันนวดให้อยู่ร่ำไป
จวบจนกระทั่งเมื่อเช้ามีสมาชิกฟาร์มไก่ที่น่ารัก คุณก้อยกุ้ง ฟันคุดน้อยซี่ที่7 มาโพสต์บนเฟซบุ๊คถึงขนมปังที่เธอบอกว่ามันง่ายมากมาย ไม่มีไข่เป็นส่วนประกอบ (จะไม่ต้องเกรงใจเจ้าโคเลสเตอรอลมัน) และอร่อยด้วย
ไอ้ความที่กลัวฝันร้ายเก่าๆ มาหลอกหลอนมันก็กลัวอยู่ แต่ความสู่รู้มันมีมากกว่าอดใจไม่ไหวเลยรีบสมนาคุณให้ แล้วจัดการส่งสาส์นต่อถึงคุณเพื่อนว่าให้รอชมผลงานนะ ถ้าดีจะเอามาลงบล็อคให้ก๊อปปี้ได้โลดค่า
แล้วก็ไม่ผิดหวังเลยกับผลที่ออกมา ถือว่าคุ้มค่าที่สุด ทำให้เลิกเป็นเจ้าสาวที่กลัวขนมปัง (ฝน) ไปเลย แต่ขอนิดนึงนะบังเอิญไม่ใช่คนที่ชอบกินขนมปังเปล่าๆ เพราะมันมิหวานอ่ะ เลยลองแบ่งมาทำเป็นขนมที่ฮอตฮิตมากๆ ที่นี่ ตอนนี้ ถึงขนาดต้องต่อคิวยาวเป็นกิโลมันทุกสาขา เพื่อให้ได้กิน เรียกว่าเป็นอีกซิกเนเจอร์เมนูของทางร้านเค้าเลยทีเดียว ครั้นจะลอกเค้ามาดุ๊นๆ มันก็น่าขายหน้าไปหน่อย ลองเปลี่ยนนั่นนิด เติมนี่หน่อยจะได้ดูไม่น่าเกลียดเนอะ

ขนมปังแซนวิช
แป้งขนมปัง        420 กรัม
นมสดอุ่น          300 มล.
น้ำตาลทราย     2 1/2 ช้อนโต๊ะ
ยีสต์ผง          1 1/2  ช้อนชา
เกลือ              1 ช้อนชา
เนยสดนิ่ม          4 ช้อนโต๊ะ
(แบ่ง 3 ช้อนโต๊ะ ไว้นวดผสมกับแป้ง ที่เหลือ 1 ช้อนโต๊ะ เอาไว้ทาหน้าขนมปังหลังจากที่อบเสร็จ)
ไข่ไก่ 1 ฟอง
(สำหรับทาหน้าขนมปังก่อนอบหน้าขนมปังจะได้เงา แต่จะไม่ทาก็ได้)
วิธีทำ
นำยีสต์ และน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะใส่ลงในนมสดอุ่น ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที
นำแป้ง น้ำตาลทรายส่วนที่เหลือ และเกลือใส่ลงในชามผสม คนให้เข้ากันทำเป็นหลุมตรงกลางแล้วเทส่วนของนมลงไป  ลงมือนวด (แต่ที่นี่ขยำค่า) ส่วนผสมทั้งหมดให้จับตัวกันเป็นก้อนแป้ง จากนั้นค่อยๆ ใส่เนยลงไป (ถึงจุดนี้ไม่ต้องกลัว มันเละเทะมาก ดูแล้วเหมือนกับว่าไม่น่าจะเสร็จแล้วออกมากินได้) นวดให้เนียน ใครเป็นมือใหม่หัดนวดดูวิธีได้ ที่นี่
เสร็จแล้วก็พักแป้งให้ขึ้นเป็นสองเท่าในชามที่ทาเนยบางๆ ไว้ทั่ว เพื่อกันแป้งติด พร้อมกับใช้พลาสติกแร็ป หรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดคลุมชามไว้ นำไปไว้ในที่มืด (เอาไว้มันในเตาอบนี่แหละง่ายดี แต่อย่าเผลอเปิดเตาหล่ะ เดี๋ยวจะสุกซะก่อน) โดยใช้เวลาพักแป้งประมาณ 1-1 1/2 ชั่วโมง หรือจนสังเกตุเห็นประมาณมันเพิ่มเป็น 2 เท่า (ที่บ้านเรียกว่าอืดได้ที่)

ระหว่างรอก็จัดการเตรียมพิมพ์ที่จะใช้อบด้วยการทาเนยให้ทั่วทุกซอกมุม วันนี้ใช้พิมพ์ขนมปังขนาดมาตรฐาน 2 อัน
พอแป้งได้ที่แล้วก็นำออกมานวดไล่อากาศอีกครั้ง ประมาณ 1-2 นาที ตัดแบ่งแป้งเป็นสี่ส่วนเท่าๆ กัน คลึงให้เป็นกลมๆ วางลงในพิมพ์ พิมพ์ละ 2ก้อน จัดการเอากลับไปพัก (ที่เดิม) อีกครั้ง โดยไม่ลืมที่จะปิดหน้าด้วยพลาสติกแร็ป หรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ เอาไว้ ใช้เวลาพักเท่าเดิม ใช้วิธีการสังเกตุแบบเดิมๆ
เมื่อครบกำหนดเวลาก็นำออกมา ตีไข่ให้เข้ากัน จัดการใช้แปรงทาไข่บนหน้าขนมปังบางๆ แบบเบามือด้วยนะ เดี๋ยวยุบ

เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส อบไปประมาณ 5 นาที ให้นำออกมาใช้อลูมิเนียมฟอยล์ วางปิดบนหน้าขนมปังไว้ (กันหน้าดำก่อนที่จะสุกถึงข้างใน) แล้วรีบนำกลับเข้าไปอบต่ออีก 10 นาที จากนั้นลดอุณหภูมิเตาลงเหลือ 180 องศาเซลเซียส แล้วอบต่ออีก 10-15 นาที
เมื่อสุกได้ที่แล้วนำออกาจากเตาอบ จัดการใช้แปรงทาหน้าขนมปังด้วยเนยสดที่เหลือไว้ พักให้อุ่นในพิมพ์ แล้วจึงแคะออกมากินได้เลย หรือหากจะเก็ไว้ทำอย่างอื่นด้วยก็ให้วางผึ่งบนตะแกรงด้านนอกจนเย็นสนิทก่อนแล้วจึงค่อยเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท (ถ้าไม่สมารถบริโภคให้หมดภายในวันเดียวก็เอาเข้าตู้เย็นไว้)


อัลมอนด์โทสต์
ขนมปัง          1 ก้อน
เนยเค็มนิ่ม       1 ช้อนโต๊ะ
อัลมอนด์พราลีน   2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส รอไว้
ผสมเนย และอัลมอนด์พราลีน   เข้าด้วยกัน
จัดการสไลด์ก้อนขนมปังออกเป็นตาราง แต่อย่าให้ขาดออกจากกัน ทาส่วนผสมของเนยและอัลมอนด์พราลีนลงไปบนหน้าขนมปังและตามในซอกตารางด้วย นำเข้าเตาอบประมาณ 5-10 นาที หรือจนหน้าขนมเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง แต่ไม่ใหม้ นำออกมาใส่จาน

ส่วนตกแต่ง
อัลมอนด์โทสต์
ไอศครีมรสโปรด
ดาร์คช็อคโกแลต หรือซอสช็อคโกแลตสำเร็จรูป
อัลมอนด์สไลด์ (ที่อบแล้ว)
ผลไม้สด
วิปปิ้งครีม
วิธีทำ
โปะไอศครีมลงบนอัลมอนด์โทสต์ที่เพิ่งออกมาจากเตา ละลายดาร์คช็อคโกแลตโดยใช้ไมโครเวฟแล้วนำมาใส่ถุงบีบ บีบตกแต่ง เพิ่มความอลังการด้วยการบีบวิปปิ้งครีมลงบนจาน โรยด้วยอัลมอนด์ไสลด์ แล้วสาดผลไม้สดลงไปกันอ้วนอีกที อันนี้ไม่ต้องรอใคร รีบจ้วงก่อนเลยเพราะเดี๋ยวไอศครีมละลายเสียของค่า


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า



No comments: