Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/07/28

"Just want to say thank you" cake


เค้กก้อนนี้ตั้งใจทำให้น้องเขยของคุณสามี (ไม่ได้ทำฟรีนะ เพราะได้ค่าเหนื่อยกลับมาด้วย) คุณเธอจะเอาไปกำนัลให้กับผู้มีพระคุณ ถามไถ่ถึงความชอบส่วนตัวของผู้รับได้คำตอบว่า โปรดปรานช็อคโกแลต และสตรอเบอร์รี่ งานก็เลยง่ายเพราะไม่ต้องตัดสินใจเอง
เริ่มด้วยการทำแยมสตรอเบอร์รี่ มูสช็อคโกแลต ตัวเค้กช็อคโกแลต มูสสตรอเบอร์รี่ ปิดท้ายด้วยสตรอเบอร์รี่เกลซ ของพวกนี้ฟังดูเหมือนยาก แต่จริงๆแล้วไม่ได้ยากแต่มันยุ่งยากเยอะแยะมากกว่า ตัวแปรสำคัญคือเวลาและการลำดับขั้นตอนที่ดีตะหาก พอเสร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่างแล้วก็ทำให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เตรียมของครบแล้วก็มาเริ่มทำกันเลยค่า




แยมสตรอเบอร์รี่
สตรอเบอร์รี่หั่นเล็กๆ      300 กรัม
น้ำตาลทราย            150 กรัม
น้ำมะนาว              1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำสตรอเบอร์รี่ และน้ำตาลทรายใส่ลงไปในหม้อ ตั้งไฟเคี่ยวให้สตรอเบอร์รี่นิ่ม จากนั้นเติมน้ำมะนาวลงไป เคี่ยวต่ออีกสักครู่ ยกลง พักให้อุ่น นำใส่โถปั่นให้ละเอียด ถ้าไม่ชอบเม็ดก็กรองทิ้ง



มูสช็อคโกแลต
ดาร์คช็อคโกแลต     100 กรัม
ไข่ไก่                 2 ฟอง
น้ำตาลทราย          20 กรัม
วิปปิ้งครีม           100 กรัม
เหล้ากลิ่นสตรอเบอร์รี่   2 ช้อนชา
เกลือนิดหน่อย
วิธีทำ
ละลายดาร์คช็อคโกแลตโดยใช้ไมโครเวฟครั้งละ 15 วินาที 2 ครั้ง นำออกมาคนให้ละลาย พักไว้
นำไข่ และเหล้ากลิ่นสตรอเบอร์รี่ใส่ลงชามสเตนเลส ใช้เครื่องตีมือถือตีไข่ให้แตก จากนั้นทะยอยเติมน้ำตาลทรายลงไป ตีให้ขึ้นฟูเป็นครีมสีเหลืองอ่อน


นำช็อคโกแลตที่ละลายใส่ลงไปในไข่ ตะล่อมเบาๆ ให้เข้ากัน พักไว้ในตู้เย็น
ตีวิปปิ้งครีม โดยวางชามใส่วิปปิ้งครีมซ้อนบนชามที่ใส่น้ำแข็งเอาไว้ เพื่อรักษาอุณหภูมิให้เย็นวิปปิ้งครีมจะได้ขึ้นฟูได้ง่าย ตีจนวิปปิ้งครีมขึ้นฟู


แบ่งส่วนของช็อคโกแลตครึ่งนึงใส่ลงไปในชามวิปปิ้งครีม ตะล่อมให้เข้ากัน แล้วเทกลับลงไปผสมกับส่วนของช็อคโกแลตที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว เทใส่ในพิมพ์กลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กกว่าพิมพ์ที่จะใช้ทำเค้กประมาณ 1/2 เท่า นำเขาแช่ในช่องฟรีซประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วจึงค่อยไปทำส่วนของเค้กช็อคโกแลตต่อ




สปันจ์เค้กช็อคโกแลต
แป้งเค้ก          70 กรัม
ผงโกโก้          25 กรัม
ไข่ไก่             4 ฟอง (แยกแดง-ขาว)
น้ำตาลทราย      100 กรัม
เนย              20 กรัม
นม               20 มล.
น้ำมันพืช          40 มล.
เหล้ากลิ่นสตรอเบอร์รี่ 2 ช้อนชา
เกลือ              1 ช้อนชา
ผงฟู               1 ช้อนชา
แยมสตรอเบอร์รี่    150 กรัม (แบ่งจากที่ทำพักไว้)
วิธีทำ
ร่อนแป้ง ผงโกโก้ และผงฟูเข้าด้วยกัน 2 ครั้ง เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียสรอไว้
นำไข่ขาวใส่ในโถผสม ตีให้เป็นฟองหยาบๆ ทะยอยเติมน้ำตาลทรายลงไป ตีจนขึ้นฟูตั้งยอดกลางถึงแข็ง ปิดเครื่องผสม แล้วนำเหล้ากลิ่นสตรอเบอร์รี่ เกลือ และไข่แดงใส่ลงไป เปิดเครื่องตี ตีให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้น ใส่ส่วนของแป้งที่ร่อนแล้วลงไป ตะล่อมให้เข้ากัน


นำเนยและนมใส่ชามเข้าไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที นำออกมาเทน้ำมันลงไปคนผสม แบ่งส่วนผสมของแป้งกับไข่ออกมา 1/3 ส่วน คนผสมกับส่วนของเนย นมและน้ำมัน ให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นจึงเทกลับลงไปผสมกับส่วนของแป้งกับไข่ที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือ เทใส่ถาดที่รองด้วยกระดาษซิลิโคนรองอบเอาไว้ เกลี่ยให้เรียบเสมอกัน นำเข้าเตาอบประมาณ 8-12 นาที จนสุก


นำออกมาจากเตาอบ ใช้มีดปลายแหลมกรีดรอบถาดให้ด้านข้างของเค้กหลุดออกจากพิมพ์ พักไว้แค่พออุ่น คว่ำถาดและลอกกระดาษรองอบออก จัดการตัดเค้กออกเป็นวงกลมเพื่อเป็นฐาน ตัดให้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าพิมพ์ที่จะใช้ประมาณ 2 เซนติเมตร ทาแยมสตรอเบอร์รี่ให้ทั่ว
จากนั้นตัดเค้กที่เหลือเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมให้มีความสูงเท่ากับพิมพ์ แล้วทาแยมให้ทั่วเค้กทุกชิ้น นำเค้กสี่เหลี่ยมแต่ละชึ้นซ้อนกันเป็นชั้นๆ สไลด์ตามด้านยาวให้เป็นชิ้นแต่ละชิ้นกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร


นำเค้กที่สไลด์ไปกรุให้รอบพิมพ์ แล้วจึงนำเค้กที่ตัดเป็นวงกลมวางลงเป็นฐาน นำมูสช็อคโกแลตออกจากช่องฟรีซ แคะออกจากพิมพ์ แล้ววางลงไปตรงกลางของพิมพ์ที่ใช้เค้กกรุรอบไว้แล้ว นำทั้งพิมพ์ใส่ลงในถุงซิปล็อคแล้วนำเข้าแช่ช่องฟรีซรอไว้ จากนั้นจึงไปทำส่วนของมูสสตรอเบอร์รี่



มูสสตรอเบอร์รี่
ไข่ขาว            2 ฟอง
น้ำตาลทราย       20 กรัม
แยมสตรอเบอร์รี่   200 กรัม (แบ่งจากที่ทำพักไว้)
เจลาติน            3 ช้อนชา
น้ำเย็นจัด          2 ช้อนโต๊ะ
วิปปิ้งครีม         150 มล.
วิธีทำ
บลูมเจลาตินด้วยการใส่ลงในชามที่มีน้ำเย็นจัด รอให้เจลาตินดูดซับน้ำจนพองตัว แล้วนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 15 วินาที เทผสมกับแยมสตรอเบอร์รี่ คนให้เข้ากัน พักไว้
เริ่มทำสวิสเมอร์แรงด้วยการนำหม้อใส่น้ำประมาณ 1/4 ของหม้อ ขึ้นตั้งบนเตา ต้มจนน้ำในหม้อเดือดรุมๆ นำชามที่ใส่ไข่ขาวและน้ำตาลทราย วางลงไปบนหม้อ อย่าให้ก้นชามโดนน้ำเดือด ใช้เครื่องตีมือถือตีไข่ขาวที่อยู่ในชามบนหม้อน้ำเดือดไปเรื่อยๆ ด้วยความเร็วต่ำสุด ประมาณ 3-4 นาที จากนั้นปิดแก๊ซ ยกชามลงมาจากหม้อ แล้วใช้เครื่องตีมือถือตีเมอร์แรงต่อไปเรื่อยๆ จนเย็น


แบ่งส่วนของแยมออกมาครึ่งนึง ตะล่อมรวมกับส่วนของเมอร์แรงให้เข้ากันดี จากนั้นจึงค่อยเทแยมที่เหลือทั้งหมดลงมาผสมกับเมอร์แรง ตะล่อมจนเนื้อเนียน
ตีวิปปิ้งครีม โดยวางชามใส่วิปปิ้งครีมซ้อนบนชามที่ใส่น้ำแข็งเอาไว้ เพื่อรักษาอุณหภูมิให้เย็นวิปปิ้งครีมจะได้ขึ้นฟูได้ง่าย ตีจนวิปปิ้งครีมขึ้นฟู แบ่งส่วนของเมอร์แรงออกมาครึ่งนึง ตะล่อมผสมกับวิปปิ้งครีมให้เข้ากันดี แล้วจึงเทกลับลงไปผสมกับเมอร์แรงที่เหลือ ตะล่อมให้เนียนเข้ากันดี นำเค้กออกมาจากช่องฟรีซ เทมูสสตรอเบอร์รี่ทับลงไป เกลี่ยหน้าให้เรียบ นำเข้าช่องฟรีซประมาณ 1 ชั่วโมง ให้มูสเซตตัวดี แล้วจึงไปทำส่วนของสตรอเบอร์รี่เกลซเอาไว้เคลือบหน้า



สตรอเบอร์รี่เกลซ
แยมสตรอเบอร์รี่ที่เหลือ
กลูโคส       10 กรัม
น้ำเย็นจัด      20 มล.
เจาติน        1/3 ช้อนชา
วิธีทำ
บลูมเจลาตินด้วยการใส่ลงในชามที่มีน้ำเย็นจัด รอให้เจลาตินดูดซับน้ำจนพองตัว ใส่กลูโคสลงไป แล้วนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 20 วินาที นำออกมาคนให้เข้ากัน เทผสมกับแยมสตรอเบอร์รี่ คนให้เข้ากัน พักไว้ให้เย็น

ส่วนตกแต่ง
สตรอเบอร์รี่เกลซ
ดาร์คช็อคโกแลต
วิธีทำ
เทราดสตรอเบอร์รี่เกลซลงบนหน้าเค้กส่วนที่เป็นมูสสตรอเบอร์รี่ให้ทั่ว
จากนั้นละลายดาร์คช็อคโกแลตในไมโครเวฟใช้เวลาครั้งละประมาณ 15 วินาที 2 ครั้ง นำออกมาคนให้ละลาย ตักใส่ถุงบีบ ตัดปลายถุงให้เป็นรูเล็กๆ บีบเป็นลายตกแต่งบนหน้าเค้กให้สวยงาม




อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: