Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/08/03

Celebrate the second birthday of my tiny princess with simply raspberry white chocolate cheesecake


แบกสระร่างออกมาจากเล้าได้ซะที หลังจากนอนฉ่ำอยู่เป็นอาทิตย์ จริงๆ แล้วทำขนมมันเกือบทุกวัน ถ่ายรูปเก็บไว้ทุกช็อต แต่ไม่มีแรงอัพบล็อคอ่านะ ขนมชิ้นนี้ก็แช่ซะอิ่มไว้ตั้งแต่วันเกิดของสาวน้อย (31 กรกฎาคม) นู้นแหนะ


วันเกิดของลูกสาวสุดที่เลิฟทั้งทีแต่คุณแม่คนดีที่หนึ่งดันขี้เกียจซะงั้น เค้กวันเกิดที่ได้เลยมีขนาดสมกับตัวเจ้าของวันเกิดในโหมดที่ไม่ได้พิถีพิถันอะไรมาก เพราะเยอะไปก็เท่านั้น ที่เหนือความสวยก็คือเทียนวันเกิดตะหาก ของสิ่งนี้ขาดไม่ได้เพราะไม่งั้นสาวน้อยเค้าจะงอนเอา เพราะคุณเธอชอบเป่าเทียนมากกกกกกกก ต้องร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ทเดย์กันถึง 5 รอบเลยทีเดียว

ฐานชีสเค้ก
โอรีโอแคะเอาใส้ออก 1 แถวยาว
เนยจืด             30 กรัม
วิธีทำ
เตรียมพิมพ์ที่จะอบชีสเค้ก ใช้พิมพ์แบบถอดก้นได้ (ง่ายต่อการนำเค้กออก) นำอลูมิเนียมฟอยล์ห่อให้รอบพิมพ์เพื่อกันน้ำที่ใช้รองในถาดซึมเข้าไป
นำโอรีโอและเนยใสลงในโถปั่น ปั่นให้พอเข้ากันไม่ต้องให้ละเอียดมาก นำออกมากรุก้นพิมพ์ โดยใช้หลังช้อนกดให้แน่น นำเข้าตู้เย็นรอไว้




ราสเบอร์รี่ไวท์ช็อคโกแลตชีส
ครีมชีส               250 กรัม
ไวท์ช็อคโกแลต       100 กรัม
ไข่ไก่                  2 ฟอง (แยกแดง-ขาว)
น้ำตาลทราย           50 กรัม
วิปปิ้งครีม            100 มล.
เนยจืด                20 กรัม
เหล้ากลิ่นราสเบอร์รี่      2 ช้อนชา
เกลือเล็กน้อย
ราสเบอร์รี่สด          100 กรัม
วิธีทำ
ตัดครีมชีสเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ชามไว้รอให้นิ่ม (ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง)
เปิดเตาอบรอที่ 150 องศาเซลเซียส ไฟล่างอย่างเดียว นำน้ำร้อนใส่ถาดกะให้ความสูงของน้ำในถาดประมาณครึ่งนึงของพิมพ์ที่จะใช้อบชีสเค้ก (วันนี้จะอบชีสเค้กในถาดที่รองน้ำ) นำถาดที่ใส่น้ำร้อนเข้าเตาอบรอไว้ได้เลย
ใช้ไม้พายค่อยๆ บี้ให้ครีมชีสในชามให้คลายตัว เติมเหล้ากลิ่นราสเบอร์รี่ และเกลือลงไปแล้วคนให้เนียน
นำเนย วิปปิ้งครีม และช็อคโกแลต เข้าไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที นำออกมาคนให้ละลาย แล้วเทผสมกับส่วนของครีมชีส เปลี่ยนมาใช้ตะกร้อมือคนให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นจึงใส่ไข่แดงลงไปตีให้เข้ากัน


นำไข่ขาวใส่ลงไปในชามสเตนเลส เทน้ำตาลทรายลงไป ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีจนขึ้นฟูตั้งยอดกลางถึงแข็ง แบ่งไข่ขาวออกมาครึ่งนึง ตะล่อมอย่างเบามือลงในส่วนของครีมชีสให้เข้ากันแล้วจึงเทกลับลงไปผสมกับส่วนของไข่ขาวที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากันดี


เทลงในพิมพ์ที่กรุฐานแล้วด้วยโอรีโอ โรยราสเบอร์รี่สดลงไป นำเข้าเตาอบโดยวางพิมพ์ที่ห่อด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ลงในถาดที่รองน้ำไว้ อบประมาณ 40-50 นาที โดยวางตะแกรงอบไว้ชั้นบนสุด เมื่อครบตามเวลาแล้วให้ทิ้งชีสเค้กไว้ในเตาอบก่อนโดยแง้มฝาเตาอบไว้ อีกประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นนำออกมาพักด้านนอกให้เย็นสนิทแล้วจึงนำเข้าตู้เย็น ทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้ชีสเค้กได้มีเวลาเซตตัว




ส่วนตกแต่ง
วิปปิ้งครีม           250 มล.
น้ำตาลทราย          2 ช้อนโต๊ะ
เกลือนิดหน่อย
แยมราสเบอร์รี่
วิธีทำ
นำวิปปิ้งครีม น้ำตาลทรายและเกลือ ใส่ลงในชามสเตนเลสใช้เครื่องตีแบบมือถือตีจนขึ้นฟูคล้ายครีมโกนหนวด นำใส่ถุงบีบที่ติดหัวบีบกลมเอาไว้ พักในตู้เย็น
ใช้มีดปลายแหลมกรีดรอบพิมพ์ นำชีสเค้กออกมา บีบครีมตกแต่งบนหน้าเค้ก ตามด้วยแยมราสเบอร์รี่ วันนี้พิเศษนิดนึง ขอปักเทียนวันเกิดลงไปด้วยค่า

No comments: