Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/08/15

Basic vanilla sponge cake


สำหรับสปันจ์เค้กวานิลลาสูตรนี้ต้นฉบับเป็นของคุณแก้ม it's gemmi แต่ตัดเอาผงฟูออกเพราะที่บ้านไม่เคยมีติดไว้ (จริงๆ แล้วเคยซื้อมาแต่ใช้ไม่เคยหมดทิ้งก่อนทุกทีเลยไม่อยากซื้อมาเก็บ เสียดายตังค์คุณสามี แต่สูตรคุณแก้มเค้าเริ่ดมากอยู่แล้วไม่มีผงฟูก็นุ่มและฟูได้ค่า) เเละแอบเปลี่ยนขั้นตอนในการทำนิดหน่อยตามความขี้เกียจของเจ้าของบล็อค สำหรับส่วนผสมและวิธีทำ ตามข้างล่างเลยค่า

สปันจ์เค้กวานิลลา
แป้งเค้ก         55 กรัม
แป้งข้าวโพด      5 กรัม
ไข่ไก่            2 ฟอง (แยกแดง-ขาว)
น้ำตาลทราย     55 กรัม
เนย            10 กรัม
นม             10 มล.
น้ำมัน           20 มล.
เกลือ           1/4 ช้อนชา
วานิลลา         1/2 ช้อนชา
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน-ล่าง รอไว้
ร่อนแป้งทั้งสองอย่าง ผงฟู และเกลือเข้าด้วยกัน พักไว้ นำวานิลลาใส่ลงไปในไข่แดง ใช้ส้อมตีให้พอเข้ากัน
นำไข่ขาวลงในชามสเตนเลส ใช้เครื่องตีมือถือตีไข่ขาวด้วยความเร็วกลางให้เป็นฟองละเอียด ทะยอยใส่น้ำตาลทรายลงไปที่ละนิด ตีต่อไปให้ขึ้นฟูตั้งยอดกลางถึงแข็ง ทะยอยเทส่วนของไข่แดงลงไป ตีให้เข้ากันดี


ค่อยๆ แบ่งใส่แป้งลงไปในส่วนของไข่ ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือแต่อย่าใช้เวลาตะล่อมนานมากเดี๋ยวตัวเค้กจะเหนียว
นำนมและเนยใส่ลงในชามเข้าไมโครเวฟประมาณ 20 วินาที นำออกมาคนให้ละลายเข้ากันดี เทน้ำมันลงไปผสม คนให้เข้ากัน แบ่งส่วนผสมของไข่กับแป้งออกมา 1/3 ส่วน ใส่ลงไปในส่วนผสมของนม เนย และน้ำมัน คนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว (ไม่จำเป็นต้องตะล่อม) จากนั้นเทกลับลงไปผสมกับส่วนผสมของไข่กับแป้งที่เหลือในชาม ตะล่อมให้เนียนเป็นเนื้อเดียว


เทลงในถาดขนาด 17.5 x 27.5 ซม. นำเข้าเตาอบประมาณ 8-10 นาที แต่ถ้าหากอบในพิมพ์กลมขนาด 1 ปอนด์ อาจจะต้องใช้เวลานานมากขึ้นโดยอาจจะต้องใช้เวลาถึง 25-30 นาที เพื่อให้แน่ใจว่าเค้กสุกแล้วหากอบในถาดแบนให้ลงเอานิ้วกดบนผิวหน้าเค้ก หากนุ่มและหยุ่นมือไม่บุ๋มลงไปแสดงว่าสุกแล้ว แต่หากอบในพิมพ์กลมแนะนำให้ใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มลงไปตรงกลางของพิมพ์ แล้วลองยกขึ้นมาหากไม่มีเศษขนมแฉะๆ ติดขึ้นมาก็แสดงว่าสุกแล้ว




อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: