Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/08/05

Fresh sweet prune with apricot mousse cake, bad look but good in taste


ทะยอยเอาของที่แช่อิ่มออกสื่อแล้วค่า ประเดิมด้วยเจ้ามูสแอปริคอทที่แอบซ่อนชิ้นลูกพรุนสดไว้ข้างใน คงแปลกใจว่าทำไมมูสที่ออกมามันเว้าๆแหว่งๆ อันนี้ขอโยนความผิดไปให้พิมพ์ซิลิโคนรูปร่างสวยเริ่ดที่ถอยใหม่ป้ายแดงมา ( จริงๆ แล้วไม่รู้วิธีการเอามันออกมาจากพิมพ์ต่างหาก นักสะสมพิมพ์ซิลิโคนตัวยงวานบอกทีค่า) แต่ช่างเถอะของรูปร่างไม่สวยแต่รวยความอร่อยมีถมไปเนอะ จะอัพลงบล็อคซะอย่างครายจะทามมาย

โฉมหน้าของลูกพรุน
ลูกโตเท่าไข่ไก่เบอร์ 0 กันเลยทีเดียว

เค้กชิ้นกระจุ๋มกระจิ๋มนี้เนรมิตได้ไม่ยาก มีส่วนประกอบพื้นฐานอยู่แค่ 2 อย่างจริงๆ คือ สปันจ์เค้ก และมูส ตามมาดูกันเลยดีกว่าค่า

สปันจ์เค้ก
แป้งเค้ก        55 กรัม
แป้งข้าวโพด     5 กรัม
น้ำตาล         55 กรัม
ไข่             2 ฟอง (แยกไข่แดง-ขาว)
เนย           10 กรัม
นม            10 มล.
น้ำมัน          10 มล.
วานิลลา         1/2 ช้อนชา
เกลือ           1/8 ช้อนชา
วิธีทำ
ร่อนแป้งทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน พักไว้ เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส
นำไข่ขาวใส่ในชามสแตนเลส ใช้เครื่องตีมือถือตีให้เป็นฟองหยาบ ทะยอยใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนหมด ตีต่อจนตั้งยอดกลาง ใส่ไข่แดงทีละฟองตีให้เข้ากัน เติมวานิลลาลงไป ตีให้เข้ากัน


ทะยอยเติมแป้งลงไป ตะล่อมให้เข้ากันดี


เทน้ำมันใส่ชามอีกใบ นำนมกับเนยเข้าไมโครเวฟนาน 20 วินาที แล้วนำมาเทผสมกับน้ำมัน คนให้เข้ากันจากนั้นแบ่งหนึ่งในสามของส่วนผสมของไข่กับแป้งมาตะล่อมกับส่วนผสมของนม เนย และน้ำมันให้เข้ากันดี แล้วจึงเทกลับไปผสมกับส่วนผสมของไข่กับแป้งที่เหลือ ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือ เทใส่ถาดอบ เกลี่ยให้เรียบ นำเข้าเตาอบนานประมาณ 8-10 นาที นำออกมาใช้มีดปลายแหลมกรีดรอบพิมพ์ คว่ำเค้กลงบนผ้าสะอาด ตัดตามขนาดและรูปร่างที่ต้องการ

* การที่ทำให้ส่วนผสมของนม เนย และน้ำมันอุ่นขึ้น จะช่วยให้ผสมเข้ากับส่วนผสมของไข่กับแป้งได้ดีขึ้น ไม่ตกไปอยู่ก้นพิมพ์แล้วทำให้เค้กด้านล่างแข็งเป็นไต นอกจากนี้การแบ่งส่วนของแป้งกับไข่มาผสมกับส่วนของนม เนย และน้ำมัน ก็มีส่วนช่วยให้ผสมได้ง่ายเช่นเดียวกัน*


มูสแอปริคอทลูกพรุนสด
วิปปิ้งครีม             150 มล.
แอปริคอทเพียวเร่      150 กรัม
น้ำตาลทราย            80 กรัม
เจลาตินผง              1 ช้อนชา
น้ำสะอาดเย็น           1 ช้อนโต๊ะ
ลูกพรุนสดสไลด์บางๆ    2 ลูก
วิธีทำ
เริ่มต้นด้วยการบลูมเจลาตินก่อนด้วยการใส่เจลาตินลงในน้ำเย็น ทิ้งไว้ให้เจลาตินดูดน้ำจนบวมพอง แล้วนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 10 วินาที นำออกมาคนให้ละลายดีแล้วเทใส่ลงในแอปริคอทเพียวเร่ คนให้เข้ากันพักไว้


นำวิปปิ้งครีมใส่ชามสเตนเลส โดยวางชามสเตนเลสซ้อนบนชามขนาดใหญ่กว่าที่ใส่น้ำแข็งเอาไว้ เพื่อรักษาอุณหภูมิของวิปปิ้งครีมให้เย็น เวลาตีจะได้ขึ้นฟูได้ง่ายเพราะอากาศบ้านเรามันร้อน ใช้เครื่องตีมือถือตีจนขึ้นฟูตั้งยอดอ่อน แบ่งส่วนของแอปริคอทครึ่งนึงลงไปตะล่อมผสมให้เข้ากัน แล้วจึงเทส่วนของแอปริคอทที่เหลือตามลงไป ตะล่อมให้เนียนเป็นเนื้อเดียว
เทลงในพิมพ์แบบที่ชอบประมาณครึ่งพิมพ์ก่อน เรียงลูกพรุนที่สไลด์เป็นชิ้นบางๆ แล้วลงไป เทมูสลงไปทับเกลี่ยหน้าให้เรียบ


จากนั้นนำเอาชิ้นสปันจ์เค้กที่ตัดไว้วางทับลงไปบนหน้า ใช้พลาสติกแรปห่อกันอากาศเข้าไป ห่อทั้งพิมพ์ แล้วนำพิมพ์ที่ห่อพลาสติกแรปแล้วใส่ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิทอีกที นำเข้าช่องฟรีซอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ให้มูสเซตตัวดี แล้วจึงนำออกจากพิมพ์ ส่วนวิธีการนำออกจากพิมพ์ก็ตัวใครตัวมันเพราะลำพังตัวเองยังเอาตัวไม่รอดไม่ประสบความสำเร็จเลยค่า



ส่วนตกแต่ง
แอปริคอทเพียวเร่     100 กรัม
น้ำตาลทราย           30 กรัม
วิธีทำ
นำแอปริคอทเพียวเร่และน้ำตาลใส่ลงในหม้อนำขึ้นตั้งไฟให้เดือด เคี่ยวต่อประมาณ 3 นาที ยกลงจากเตาพักให้เย็นสนิท
หลังจากที่แงะแคะเอามูสเค้กออกจากพิมพ์ได้แล้วก็จัดการตัดแต่งส่วนของสปันจ์เค้กที่ใช้เป็นฐานให้เข้าร่องเข้ารอย ราดซอสแอปริคอทลงไปบนมูสเค้ก และจานที่จะใช้เสริฟ แค่นี้ก็เรียบร้อย เพราะว่ามูสเค้กมันหน้าตาไม่สวยอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องปิดบังอะไรให้เยอะ ฮ่าๆๆๆๆๆ ยกออกไปบังคับสมาชิกให้กินในทันที




 อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: