Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/08/23

Almond palmiers ; Puff pastry, you drive me crazy again and again


เมื่อวานไปรับแสบพี่ที่โรงเรียน คุณชายเค้าถือถุงขนมขึ้นรถมาด้วย กุลีกุจอบอกว่าเพื่อนให้มาอร่อยมาก มือก็สาละวนหยิบขนมเข้าปากเอาเข้าปากเอา คุณแม่คนดีที่หนึ่งได้แต่มองค้อนตาคว่ำ ทีขนมที่เราทำประเคนให้กินนิด กินหน่อยแบบเสียไม่ได้ วิญญาณคนพาลเลยเข้าสิงร่างทันที บอกให้หยุดกินแล้วคลานเข่าเอามาให้คุณแม่ขาดูซิว่ามันเป็นขนมอะไร เหตุไฉนเจ้าถึงเอนจอยเยี่ยงนั้น หยิบมาดูก็ถึงบางอ้อในทันที มันก็ขนมพายผีเสื้อดีๆ นี่เอง เลยลั่นวาจาแกมบังคับไปว่า "คืนนี้หม่ะม้าจะทำให้เอาไปที่โรงเรียนแบ่งเพื่อนวันพรุ่งนี้ ต้องกินนะ" พ่อเจ้าประคุณก็หัวอ่อนมากสวนกลับมาทันใดว่า "น้องพลูไม่แน่ใจ ต้องลองชิมก่อนนะว่าอร่อยมั้ย ถ้าอร่อยถึงจะเอาไปไม่งั้นอายเพื่อน" แหม๊!!!!! ได้ยินแล้วปวดตับอย่างแรง ใครจะดูถูกยังไงไม่เจ็บใจเท่าลูกในใส้ กลับมาถึงบ้านรีบลนลานเข้าไปหยิบจับอุปกรณ์เตรียมไว้ จัดแจงฝากสองศรีพี่น้องไว้กับคุณพ่อและคุณแม่สามีเสร็จสรรพ ก็บรรเลงดัชนีพิฆาตนวดแป้ง ทุบเนย เข้าตู้เย็นรอแบบไม่ให้เสียเวลาซักเสี้ยววินาที แต่ครั้งนี้ไม่อาจหาญที่จะรีดแป้งแบบที่ใช้เนยห่อแป้งอีก ขอใช้วิธีทั่วไปใช้แป้งห่อเนยแล้วรีดก็แล้วกันจะได้ไม่ต้องเกร็ง ทำไปก็หมายมั่นปั้นมือไปว่าจะลบคำสบประมาทของเด็กให้จงได้
พอรีดแป้งเสร็จสามรอบ พร้อมกับบรรจุอัลมอนด์ป่นลงไปในตัวแป้งด้วยความทุลักทุเล (เพื่อเพิ่มความเว่อร์ มากเรื่อง แต่อร่อยลงไป) แล้วก็ขึ้นรูปเป็นปีกผีเสื้อก็ปาเข้าไปสี่ทุ่มครึ่ง รู้สึกว่ามันดึกเกินไปเลยยังไม่อบ กะว่าจะอบพรุ่งนี้เช้าแล้วเอาให้ลูกไปโรงเรียนเลย ก็เลยใช้พลาสติกแรปพันไว้แล้วจับยัดใส่ตู้เย็นไว้ก่อน พอตอนเช้าหลังจากบรรเลงงานครัวเสร็จ ค่อยสไลด์เป็นชิ้นๆ จุ่มน้ำตาลให้ทั่วแล้วค่อยอบ สะดวกดี ใครสนใจจะทำแบบเดียวกันไม่ว่า มามะมาลงมือกัน


แป้งพัฟพาสตรี้
ส่วนของแป้งโด
แป้งขนมปัง            155 กรัม
แป้งเค้ก                    50 กรัม
เนยจืด                      30 กรัม
น้ำ                            120 มล.
เกลือ                    1 1/2 ช้อนชา
น้ำมะนาว                  5 ช้อนชา
ส่วนของก้อนเนย
เนยจืดเย็น              255 กรัม
แป้งขนมปัง              65 กรัม
น้ำมะนาว                   1 ช้อนโต๊ะ
เกลือหนึ่งหยิบมือ
วิธีทำ
ผสมน้ำ น้ำมะนาว และเกลือเข้าด้วยกัน คนให้ละลาย
นำแป้งใส่ลงในชามขนาดใหญ่ ใส่เนยลงไป ใช้นิ้วบี้ให้เนยเข้ากันกับแป้ง ทำแป้งให้เป็นหลุมตรงกลาง เทส่วนของน้ำลงไป นวดให้แป้งพอจับตัวกันเป็นก้อน ไม่ต้องให้เนียน ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ใช้มีดกรีดเป็นรูปกากบาท ห่อด้วยพลาสติกแรป นำเข้าตู้เย็น พักแป้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง
ระหว่างนี้ก็ไปทำส่วนของก้อนเนย หั่นเนยเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในชามสเตนเลสพร้อมกับน้ำมะนาว ใช้เครื่องแบบมือถือตีให้เนยพอแตกตัวแต่ไม่ถึงกับฟู เติมแป้งลงไปตีให้เข้ากัน ตักก้อนเนยที่ได้วางไว้บนกระดาษซิลิโคนรองอบ ปาดเนยให้เป็นก้อนสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 15x15 เซนติเมตร พับกระดาษซิลิโคนรองอบให้ปิดคลุมก้อนเนยก่อนนำเข้าแช่ในตู้เย็นรอการใช้งาน
พอพักแป้งได้ที่แล้วนำออกมารีด วิธีเตรียมแป้งโด เตรียมก้อนเนย และรีดแป้ง ดูได้ ที่นี่



พายผีเสื้ออัลมอนด์
แป้งพัฟพาสตรี้
อัลมอนด์อบป่น       1/2 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย             1 ถ้วยตวง
วิธีทำ
รีดแป้งพัฟพาสตรี้ที่ได้ออกให้หนาประมาณ 1 เซนติเมตร โรยอัลมอนด์ให้ทั่วทั้งแผ่นแป้ง ใช้ไม้รีดแป้งรีดทับอัลมอนด์บนตัวแป้งให้จมลงในในตัวแป้ง จนตัวแป้งมีความหนาลดลงครึ่งหนึ่ง ตัดแป้งออกเป็นสามส่วนเท่าๆ กัน แต่ละแผ่นแป้งให้กะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน เท่าๆ กัน พับทบปลายทั้งสองด้านเข้าหาตรงกลาง และพับทบครึ่งอีกครั้ง นำแท่งแป้งที่ได้พันด้วยกระดาษซิลิโคนรองอบเข้าตู้เย็นอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงให้แข็งและอยู่ตัวพอพอที่จะตัดได้ง่าย และเนยไม่ละลายเยิ้มออกมา

นำแท่งแป้งออกมาจากตู้เย็นตัดแบ่งให้เป็นชิ้นหนาประมาณครึ่งเซนติเมตร คลุกน้ำตาลทรายให้ทั่วแล้ววางเรียงในถาดอบที่ปูด้วยกระดาษซิลิโคนรองอบเอาไว้ นำถาดขนมพักรอในตู้เย็นไว้ก่อนระหว่างที่รอให้เตาอบร้อนทั่วถึง
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง ประมาณ 10 นาที พอเตาอบได้ที่นำถาดขนมเข้าอบประมาณ 20-30 นาที แล้วแต่ขนาดของขนมว่าเล็กหรือใหญ่ หรือจะสังเกตุที่สีของขนมที่อบก็ได้ หากอบได้ที่แล้วขนมจะออกสีน้ำตาลทอง
นำออกมาพักให้เย็นสนิทก่อนนำใส่กล่องบรรจุที่ปิดสนิท จะทำให้ยังคงกรอบอยู่นาน


 

อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: