Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/08/28

The biggest birthday party ever with a british born trifle cheesecake


ปลายอาทิตย์นี้ไปจนถึงปลายอาทิตย์หน้ามีวันเกิดของสมาชิกในครอบครัวทั้งหมดถึง 5 คน ตั้งแต่คุณบิดาผู้ให้กำเนิด (แต่เจ้าตัวติดภารกิจที่บ้านเกิดไม่ทันมาฉลองด้วย) คุณแม่คุณสามี พี่ชายคุณสามี พี่สาวคุณสามี และน้องนุชสุดท้องของคุณสามี ไอ้การที่จะเซเลเบรททุกวันเกิดเกรงว่าอาจจะล้มหมอนนอนเสื่อเอาได้ เลยรวบรัดตัดความเอาไว้ในวันอาทิตย์นี้แค่วันเดียว ทีเดียว ใครพลาดก็ตัดออก
ด้วยความที่กลุ่มผู้บริโภคยังคงเป็นคนหน้าเดิมๆ ที่เริ่มจะเบื่อของเดิมๆ เพราะฉะนั้นวิเสทก้นครัวเยี่ยงเราๆ ท่านๆ จำต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการนำเสนอเมนูของหวานตามไปด้วยเพื่อป้องกันคำครหาว่าทำอย่างอื่นไม่เป็น
เลือกไปเลือกมาตกลงปลงใจที่อันนี้ สิ่งนี้ แบบนี้ก็แล้วกัน ไม่เคยทำมาก่อนและดูน่าสนใจดี แถมยังดูไฮโซ๊ไฮโซเป็นผู้ดี๊ผู้ดีเก่า เข้ากับปูมหลังของครอบครัวยิ่งนัก ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ก็ดูที่แค่ชื่อของมันซิ "ชีสเค้กไทรเฟิลต้นตำรับอังกฤษแท้" กินขาดมะ

แต่ก็อย่างว่าขนมหวานของพวกผู้ดีเก่ามักไม่มักเน้นความหรูเริ่ดอลังการเยอะสิ่งมากอย่าง แต่เน้นที่รสชาดเข้ม หนัก แบบว่าไม่สวยแต่ต้องเร้าใจยังไงยังงั้น ขยายความได้ง่ายๆ คือถ้ามันไม่อร่อยก็ไม่ต้องเสียเวลาเสียดายหน้าตาขนมจนต้องฝืนกินต่อ โยนทิ้งมันได้เลย งานนี้เลยต้องวัดมือวัดใจกันหน่อยละน่าว่าจะหมู่รึจ่า แต่ยังไม่เฉลยหรอกนะว่ามันมีส่วนประกอบไรบ้าง แล้วทำยังไง เอาเป็นว่าตามมาดูใกล้ๆ ก็แล้วกัน

เยลโลว์เค้ก
แป้งอเนกประสงค์    2 1/4 ถ้วยตวง
ไข่ไก่             3 ฟอง
น้ำตาลทราย       1 1/2 ถ้วยตวง
น้ำมันพืช             1/8 ถ้วยตวง
นม                    1 1/4 ถ้วยตวง
เนยจืดนิ่ม                 1/2 ถ้วยตวง
เกลือ                   1 ช้อนชา
ผงฟู                  4 ช้อนชา
วานิลลา             1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส รอไว้ นำแป้ง น้ำตาล เกลือ และผงฟูเข้าด้วยกันใส่โถผสมเตรียมไว้
นำนม น้ำมันพืช และวานิลลาใส่ถ้วยคนให้เข้ากัน ใส่เนยที่นิ่มแล้วลงไปในโถผสมที่มีแป้งอยู่ ตีให้พอเข้ากันด้วยความเร็วต่ำ ทะยอยเทส่วนของนมลงไป เปลี่ยนเป็นตีด้วยความเร็วกลางถึงสูง ตีให้เข้ากันใช้เวลาประมาณ 2 นาที คอยปิดเครื่องและปาดรอบโถผสมเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากันดี

ตีไข่ให้พอเข้ากันในชาม ทะยอยเทไข่ลงไปในโถผสม ตีต่อให้เข้ากันใช้เวลาประมาณ 2 นาที คอยปิดเครื่องและปาดรอบโถผสมเพื่อให้ส่วนผสมเนียนเข้ากัน
เทใส่พิมพ์กลมขนาด  3 ปอนด์ ที่รองฐานด้วยกระดาษซิลิโคนรองอบเอาไว้แล้ว จากนั้นนำเข้าเตาอบประมาณ 45-50 นาที หรือจนเค้กสุก ทดสอบโดยการนำไม้ปลายแหลมจิ้มลงไปตรงกลางเค้ก ยกออกมาหากไม่มีเศษขนมแฉะๆ ติดมาด้วยเป็นอันใช้ได้
นำออกมาวางพักไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นใช้มีดปลายแหลมกรีดรอบพิมพ์ ค่ำพิมพ์ลงพักไว้จนเย็นสนิทโดยไม่ต้องยกพิมพ์ออก (ตัวเค้กจะได้ชุ่มๆ ไม่แห้ง)
จากนั้นสไลด์แบ่งครึ่งตามแนวนอน



ชีสเค้กไทรเฟิล
เยลโลว์เค้กที่สไลด์แล้ว  2 ชิ้น
แยมสตรอเบอร์รี่         1/3 ถ้วยตวง
เหล้ากลิ่นสตรอเบอร์รี่      1 ช้อนโต๊ะ
ครีมชีส                1000 กรัม
น้ำตาลทราย       1 ถ้วยตวง
ไข่ไก่                 5 ฟอง
วานิลลา              1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
หั่นครีมชีสเป็นก้อนเล็กๆ ใส่ในโถผสม ทิ้งไว้ให้นิ่มที่อุณหภูมิห้อง
นำเหล้าใส่ลงไปในแยมคนให้เข้ากัน
นำเยลโลว์เค้กที่สไลด์แล้วหนึ่งชิ้นวางลงตรงกลางของพิมพ์กลมขนาด 3ปอนด์ ที่รองฐานด้วยกระดาษซิลิโคนรองอบเอาไว้แล้ว ทาแยมลงบนหน้าเค้กให้ทั่วพักไว้
เปิดเตาอบที่ 160 องศาเซลเซียส รอไว้
พอครีมชีสนิ่มแล้ว ใส่น้ำตาลลงไป เปิดเครื่องตีด้วยความเร็วกลาง จนเนียนประมาณ 3 นาที ทะยอยใส่ไข่ลงไปทีละฟอง ตีให้เนียนเข้ากันก่อนที่จะใส่ฟองต่อไป ทำแบบเดิมจนหมดไข่ จากนั้นเติมวานิลลาลงไป ตีต่อให้เข้ากัน

เทส่วนของครีมชีสครึ่งนึงลงไปบนเค้กที่วางอยู่ในพิมพ์ วางเค้กอีกชิ้นนึงทับลงไปทาหน้าด้วยแยมให้ทั่ว แล้วเททับด้วยส่วนของครีมชีสที่เหลือ นำเข้าเตาอบประมาณ 50-55 นาที นำออกมาพักให้เย็น จากนั้นใช้พลาสติกแรปปิดคลุมพิมพ์ก่อนนำเข้าแช่ในตู้เย็นอย่างน้อย 6 ชั่วโมง




ส่วนตกแต่ง
ครีมชานทิลลี่ ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
ผงโกโก้
แยมราสเบอร์รี่
วิธีทำ
นำชีสเค้กออกจากพิมพ์ โปะหน้าด้วยครีม


โรยหน้าด้วยผงโกโก้เล็กน้อย นำแยมใส่ลงในถุงบีบขาดเล็ก ตัดปลายเป็นรูเล็กๆ บีบตกแต่งบนครีมให้สวยงาม วางผลไม้สดลงไป รอแค่เวลาตัดส่งถึงมือผู้บริโภคอย่างเดียว






อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: