Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/08/19

Happy mother's day cake


สุดท้ายก็ได้ลงบล็อคซะที หลังจากเหน็ดเหนื่อยอย่างต่อเนื่องกับทั้งปาร์ตี้วันแม่ และวันไหว้สารทจีน เล่นเอานอนซมไปถึงสองวันกันเลยทีเดียว
เศร้าใจมากมายสำหรับวันแม่ปีนี้ที่ไม่มีแม่ตัวเองอยู่ใกล้ๆ สาเหตุก็เพราะน้ำเหนือไหลบ่ามาแรงมาก ทำให้คุณเธอและสามีไม่สามารถจะละทิ้งนิวาสถานคุ้มเจ้านางที่ทางเหนือมาร่วมตัดเค้กได้ ก็คงเหลือแต่คุณแม่สามีที่นั่งหน้าบานเป็นเกียรติเป็นศรีตลอดทั้งงานตั้งแต่เช้ายันดึกอย่างไม่เหน็ดไม่เหนื่อย
สำหรับเค้กวันแม่ปีนี้ก็อยากจะให้เห็นปุ๊บแล้วรู้ปั๊บว่ามันเป็นเค้กวันแม่ ส่วนของตัวเค้กก็ธรรมดาตามที่คนหมู่มากโปรดปรานแต่แอบมากเรื่องนิดนึงตรงที่ฐานมูสอยากได้ทั้งความกรอบและนุ่มก็เลยจัดการให้มีสองชั้นเป็นชั้นของสปันจ์เค้กบนแครกเกอร์ครัสท์ซะเลย
สิ่งที่พึงจะบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่ามันเป็นเค้กวันแม่ก็คงหนีไม่พ้นดอกมะลิ งานนี้ต้องพึ่งเจ้าฟอนแดนท์ในการประดิดประดอยอีกตามระเบียบ  เคยเห็นคนทำขนมช่อม่วงแล้วเกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมา ถ้าเปลี่ยนจากสีม่วงเป็นสีขาวมันก็ดอกมะลิดีๆ นี่เอง


ปัญหาเดิมๆ ที่เจอเมื่อคิดจะเล่นกับฟอนแดนท์ ก็คือ ไม่มีอุปกรณ์ ในครั้งนี้ก็เช่นกันจำเป็นต้องหาตัวตายตัวแทนที่ใช้งานได้ใกล้เคียง จะใช้อะไรดีในการหนีบเจ้ากลีบอันบอบบางของดอกมะลิ เหอ เหอ เหอ นึกออกละ แหนบบบบบนี่แหละใช่เลย อ๊ะ!!!!! อย่าเพิ่งตกอกตกใจกันไป อันนี้เป็นอันใหม่แกะกล่อง ไม่เคยผ่านการใช้งานจริงค่า ไม่บอกไม่กล่าวก่อนเดี๋ยวจะพาลรังเกียจไม่กล้ากินกัน เอาล่ะครบเครื่องแล้วก็ลงไม้ลงมือกันเลย

ฟอนแดนท์ดอกมะลิ
มาร์ชมาลโลว์ฟอนแดนท์        1/2 สูตร ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
สีผสมไอซิ่งสีเขียวสำหรับผสมทำใบ
สีผสมอาหารแบบผงประกายมุก
สีผสมอาหารแบบผงสีเหลือง
สีผสมอาหารแบบผงสีเขียว
วิธีทำ
แบ่งฟอนแดนท์ออกมา 1/3 ส่วน ผสมสีเขียวลงไป นวดให้เนียนเป็นเนื้อเดียว ปั้นเป็นรูปหยดน้ำแล้วกดให้แบน ใช้ปลายมีดตกแต่งเป็นลายของใบ ผึ่งทิ้งไว้ให้แห้งประมาณหนึ่งวัน
ส่วนของฟอนแดนท์ที่เหลือจะใช้ปั้นเป็นดอกมะลิ โดยแบ่งฟอนแดนท์ออกมาเป็นก้อนกลมๆ ตามขนาดของดอกมะลิที่ต้องการ ใช้แหนบบีบให้เป็นกลีบรอบๆ วิธีทำกลีบดอกมะลิดูได้ ที่นี่  ผึ่งทิ้งไว้ให้แห้งประมาณหนึ่งวัน


จากนั้นนำฟอนแดนท์ที่ผึ่งเอาไว้ทั้งดอกและใบมาลงสีเพื่อความสมจริง โดยตรงกลางของดอกมะลิใช้แปรงปัดสีผงสีเขียวลงไปบางๆ แล้วปัดทับด้วยสีเหลือง จากนั้นปัดทั่วทั้งดอกด้วยสีผงประกายมุกเพื่อจะได้ดูเงาวาว ในส่วนของใบใช้แปรงปัดแต่สีผงประกายมุก




มิกซ์เบอร์รี่ชีสมูสเค้ก
อัลมอนด์แครกเกอร์ครัสท์    1 สูตร ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
สปันจ์เค้กวานิลลา          1 สูตร ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
โฮมเมดมาสคาร์โปนชีส     1 สูตร ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
แยมราสเบอร์รี่             1 ถ้วยตวง
เชอร์รี่สด                  5 ลูก
สตรอเบอร์รี่สด             3 ลูก
บลูเบอร์รี่                15 ลูก
วิปปิ้งครีม                200 มล.
น้ำตาล                  100 กรัม
เจลาติน                   1 ช้อนชา
น้ำสะอาดเย็น              1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำแยมราสเบอร์รี่ และผลไม้สดใส่ลงในโถปั่นปั่นให้ละเอียดเข้ากัน แบ่งออกมา 1/2 ถ้วยตวง สำหรับไว้ทาบนแครกเกอร์ และ สปันจ์เค้ก
นำมาสคาร์โปนชีสออกมาพักไว้ในชามผสมที่อุณหภูมิห้อง


นำอัลมอนด์แครกเกอร์ครัสท์กรุลงในพิมพ์ ใช้หลังช้อนกดให้แน่น ทาด้านบนด้วยแยมที่แบ่งออกมาให้ทั่ว ตัดสปันจ์เค้กให้ได้ขนาดเท่าพิมพ์วางทับลงไปบนฐานแครกเกอร์ แล้วทาทับด้วยแยมอีกรอบ พักไว้


บลูมเจลาตินโดยนำใส่ลงในน้ำสะอาดเย็นจัด รอจนเจลาตินซับน้ำพองตัวขึ้น นำเข้าไมโครเวฟประมาณ 15-20 วินาที นำออกมาคนให้ละลายเข้ากันดีพักไว้ให้พออุ่น คนผสมลงในส่วนของแยมที่แบ่งเหลือไว้
ใช้ตะกร้อมือหรือไม้พายตีชีสที่อ่อนตัวแล้วให้เข้ากันดี จากนั้นแบ่งส่วนของแยมที่ผสมเจลาตินลงไปแล้วออกมาครึ่งนึง เทผสมลงไปในส่วนของชีส คนให้เข้ากันดีแล้วจึงเทแยมส่วนที่เหลือลงไป คนผสมให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว


จากนั้นนำวิปปิ้งครีมใส่ชามสเตนเลส โดยวางชามสเตนเลสซ้อนบนชามขนาดใหญ่กว่าที่ใส่น้ำแข็งเอาไว้ เพื่อรักษาอุณหภูมิของวิปปิ้งครีมให้เย็น เวลาตีจะได้ขึ้นฟูได้ง่ายเพราะอากาศบ้านเรามันร้อน ใช้เครื่องตีมือถือตีจนขึ้นฟูตั้งยอดอ่อน
แบ่งวิปปิ้งครีมครึ่งนึงตะล่อมลงในส่วนของชีสให้พอเข้ากัน จากนั้นเทกลับลงมาผสมกับส่วนของวิปปิ้งครีมที่เหลือ ตะล่อมให้เนียนเข้ากันดี แล้วจึงเทลงไปในพิมพ์ที่กรุด้วยแครกเกอร์ครัสท์ และสปันจ์เค้กเอาไว้ เกลี่ยหน้าให้เรียบ นำเข้าช่องฟรีซประมาณ 3-5 ชั่วโมงให้มูสเซตตัวดี




ส่วนตกแต่ง
ช็อคโกแลตกานาซ        1 สูตร
ฟอนแดนท์ดอกมะลิ
วิธีทำ
นำเค้กออกมาจากพิมพ์วางไว้บนตะแกรงที่มีถาดรองอยู่ด้านล่าง เทกานาซลงไปบนเค้ก ปล่อยให้กานาซส่วนที่เหลือไหลลงบนถาดรอง  ถ้ากานาซยังคุมได้ไม่ทั่วเค้ก ให้นำส่วนที่ไหลลงบนถาดกลับมาใช้ใหม่
หากกานาซหนืดเกินไปให้นำเข้าไมโครเวฟประมาณ 5-10 วินาที แล้วนำกลับมาราดใหม่



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: