Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/08/21

Chicken farm baker's project #38 : Egg white free, gluten free and also non dairy dessert ; Sweety roses bites


ทั้งๆ ที่ โจทย์นี้ตัวเองเป็นโฮสท์แท้ๆ แต่ก็เพิ่งส่งการบ้าน มันน่าเขกหัวสักโป๊ก เหตุผลง่ายๆ ก็คือว่ามันมึนมันตื้อไปหมด ตั้งโจทย์เองตันเอง แต่พอเหลือบตามองปฏิทินแล้วก็สัญญากับตัวเองเลยว่าต้องลงมือเดี๋ยวนี้ พ่อเจ้าประคุณรุนช่องอินเตอร์เนทที่บ้านก็ไม่เป็นใจให้ไขว่คว้าหาข้อมูลยิ่งนัก มันดาวน์ไปครึ่งวัน ทำเอาฝ่อกันเลยทีเดียว
ตกบ่ายรีบเปิดคอมพิวเตอร์อีกครั้ง ค่อยยังชั่วใช้ได้ซะที ไม่รอช้าสืบหาสูตรของชาวบ้านร้านช่องเพื่อเอามาโมดิฟาย์ดใหม่ให้เป็นของตัวเอง ประกอบกับที่บ้านมีเมล็ดแฟลกซ์ซีด Flax seed อยู่พอดี (ที่มีก็เพราะมันเป็นส่วนผสมหลักในการทำน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพให้คุณพ่อของคุณสามีอ่ะค่า) อ่านสรรพคุณของเจ้าเมล็ดนี้ทางโลกออนไลน์ บอกว่ามันใช้แทนไข่ในการทำเค้กได้ งั้นก็แจ่ม ส่วนประกอบอื่นๆ ก็มีพร้อม ไม่ว่าจะเป็นแป้งที่ปราศจากกลูเตน หรือแม้แต่โกโก้บัตเตอร์ (ทั้งสองอันนี้มีก็เพราะคุณแม่ของหนุ่มน้อยเจ้าของอาการแพ้นี่แหละหยิบยื่นมาให้)

แป้งที่ไม่มีกลูเตน และเมล็ดแฟลกซ์ซีด

สูตรเค้กที่เลือกนำมาทำครั้งนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะว่านุ่มมากจริงๆ นะ แม้จะทิ้งไว้ในตู้เย็นแล้วถึงหนึ่งคืน แถมยังง่ายและสะดวกเพราะเป็นการผสมแบบขั้นตอนเดียว เสียอยู่อย่างเดียวมันมีกลิ่นถั่วมากไปนิด คงเพราะว่าแป้งแบบที่ไม่มีกลูเตนมันทำมาจากสารพัดถั่วนั่นเอง  ใครสนใจทำเค้กแบบนี้ตามดูได้เลย ที่นี่  แอบขอบอกไว้ก่อนนิดว่าวันนี้ที่ลงมือทำจริงๆ ไม่ได้ทำตามต้นตำรับเป๊ะ เพราะว่าต้นตำรับเค้าทำแค่เป็นเค้กที่ไม่ใช้ไข่เท่านั้น ดังนั้นเลยต้องเปลี่ยนทั้งจากตัวแป้งธรรมดาเป็นแป้งแบบไม่มีกลูเตน เปลี่ยนจากนมเป็นนมถั่วเหลือง เปลี่ยนจากบัตเตอร์มิลค์เป็นบัตเตอร์มิลค์ที่ทำจากนมถั่วเหลือง แทนที่เนยด้วยโกโก้บัตเตอร์ ตัดผงโกโก้และน้ำส้มสายชูออกเพราะจะทำเค้กวานิลลา และท้ายสุดก็เลือกที่จะทำเพียงครึ่งสูตรเพราะกลัวผลลัพท์ที่ออกมาจะเจ๊งไม่เป็นท่า

พอได้ตัวเค้กมาแล้วก็ถึงตาหาของมาตกแต่ง อันนี้ก็กินไม่ได้ อันนู้นก็ไม่ดี เอานี่ละกัน ฟอนแดนท์อีกแล้วครับท่าน มันอยู่ในข่ายที่บริโภคได้ แถมนอนเปลือยกายรออยู่ในตู้เย็นตั้งแต่วันแม่อีกแล้วตะหาก แค่เอาออกมานวดแล้วก็นาบนิดหน่อยก็ใช้งานคล่องปรื่อ

รักพี่เสียดายน้องเลือกไม่ถูก เพราะคิดว่าสวยทุกรูป
ไม่อยากเสียเวลามาพล่ามละ ทำดูกันเลยดีกว่าว่าทำยังไงบ้าง



ฟอนแดนท์ดอกกุหลาบ
มาร์ชมาลโลว์ฟอนแดนท์        1 สูตร ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่
สีผสมไอซิ่งสีชมพู
สีผงแบบประกายมุกสีชมพู
วิธีทำ
แบ่งฟอนแดนท์ออกมา1/3ส่วน (อีก 2/3 ส่วน เก็บไว้ใช้ทำฟอนแดนท์เกลซ สำหรับเคลือบเค้ก) ผสมสีผสมไอซิ่งสีชมพูลงไป นวดให้เข้ากัน อย่าลืมทามือและพื้นที่จะใช้ปั้นและคลึงด้วยเนยขาวซะก่อนค่า นวดให้สีเนียนทั่วทั้งก้อน
ปั้นฟอนแดนท์ที่ผสมสีเแล้วเป็นรูปหยดน้ำเสียบเข้ากับไม้ปลายแหลม (ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นนี่แหละเวอร์คสุด) โดยให้ส่วนแหลมของหยดน้ำชี้ขึ้น จากนั้นปั้นฟอนแดนท์เป็นวงกลม ใช้อุปกรณ์อะไรก็ได้ที่มีลักษณะโค้งมน (ใช้หลอดหยดยาของลูกอีกแล้วค่า) กดให้แบนเป็นกลีบดอก


ค่อยๆ นำกลีบมาประกอบกันกับฟอนแดนท์รูปหยดน้ำที่ติดบนปลายไม้ เพิ่มกลีบซ้อนไปเรื่อยๆ จนพอใจ แล้วจากนั้นใช้พู่กันปัดสีผงแบบประกายมุกสีชมพู บนกลีบดอกให้สวยงาม นำออกมาผึ่งวางไว้
ทำดอกกุหลาบหลายๆ แบบ ทั้งตูมและบาน ประมาณ 8-10 ดอก



แฟลกซ์ซีดเพสท์
เมล็ดแฟลกซ์ซีด       1 ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาด             3 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำเมล็ดแฟลกซ์ซีดใส่ลงในโถปั่นให้ละเอียด ใส่น้ำสะอาดลงไป คนให้เข้ากันทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ระหว่างนี้ก็ไปเตรียมขั้นตอนอื่นต่อ 




บัตเตอร์มิลค์นมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลือง       1/4 ถ้วยตวง
น้ามะนาว           1 ช้อนชา
วิธีทำ
นำน้ำมะนาวใส่ลงในนมถั่วเหลือง คนให้เข้ากันทิ้งไว้ ระหว่างนี้ก็ไปเตรียมขั้นตอนอื่นต่อไปอีก


เค้กไร้ไข่ ไร้กลูเตน และไร้ผลิตภัณฑ์ของนม
 แป้งอเนกประสงค์แบบไม่มีกลูเตน  1 ถ้วยตวง
น้ำตาลทรายป่น                  3/4 ถ้วยตวง
แฟลกซ์ซีดเพสท์                 1 สูตร
โกโก้บัตเตอร์                   1/4 ถ้วยตวง
บัตเตอร์มิลค์นมถั่วเหลือง          1 สูตร
นมถั่วเหลือง                     3 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า                        1/2 ถ้วยตวง
น้ำมันพืช                       1/4 ถ้วยตวง
เบกกิ้งโซดา                    1/2 ช้อนชา
เกลือ                          1/2 ช้อนชา
วานิลลา                         1 ช้อนชา
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่างรอไว้ จัดการร่อนแป้ง น้าตาลทรายป่น เกลือ และเบกกิ้งโซดาเข้าด้วยกันในชามสเตนเลส ทำหลุมตรงกลางเอาไว้
นำน้ำ โกโก้บัตเตอร์ และน้ำมันพืช ใส่ชามทนความร้อนเข้าไมโครเวฟให้ร้อนจนละลายรวมกันหมดประมาณ 45-50 วินาที นำออกมาคนให้เข้ากันอีกที ก่อนที่จะเทลงไปตรงกลางของหลุมแป้งที่ทำไว้ ใช้ไม้พายหรือตะกร้อมือคนให้เข้ากัน


เติมนมถั่วเหลือง วานิลลา และบัตเตอร์มิลค์นมถั่วเหลืองลงไป คนให้เข้ากัน ตามด้วยแฟลกซ์ซีดเพสท์ คนให้เนียนไม่มีเม็ดแป้งเหลืออยู่


ส่วนผสมจะเหลวมากแบบชวนให้คิดว่าเจ๊งแน่ ไม่ต้องตกใจ เทลงถาดอบที่รองด้วยกระดาษซิลิโคนรองอบไว้ นำเข้าอบประมาณ 25-30 นาที นำถาดออกมาจากเพักไว้ให้อุ่น คว่ำเค้กออกจากถาด สไลด์เป็นสามส่วนเท่าๆ กันพักไว้




ฟอนแดนท์เกลซ
ฟอนแดนท์ที่เหลือจากการทำดอกกุหลาบ   2/3 สูตร
น้ำสะอาด                               1 ช้อนโต๊ะ
สีผสมไอซิ่งสีชมพูนิดหน่อย
สีผงแบบประกายมุกสีชมพูนิดหน่อย
วิธีทำ
ใส่ลงทุกอย่างในชาม นำเข้าไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที นำออกมาคนให้เนียนเข้ากัน พักไว้




ส่วนตกแต่ง
แยมสตรอเบอร์รี่         1/4 ถ้วยตวง
ฟอนแดนท์เกลซ
ฟอนแดนท์ดอกกุหลาบ
ดาร์คช็อคโกแลต   
เม็ดน้ำตาลเคลือบสีชมพูประกายมุก
วิธีทำ
ทาแยมสตรอเบอร์รี่บนเค้กให้ทั่วทุกชิ้น นำเค้กแต่ละชิ้นซ้อนกันเป็นชั้น จากนั้นตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเท่าๆ กัน วางไว้บนตะแกรงที่มีถาดรองอยู่ด้านล่าง
อุ่นฟอนแดนท์เกลซโดยนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 10 วินาที คนให้เข้ากันอีกครั้งก่อนนำมาราดบนเค้กให้คลุมทั่วเค้ก ทิ้งไว้ให้แห้งและเซตตัวซัก 20-30 นาที ก่อนที่จะนำฟอนแดนท์ดอกกุหลาบมาวางตกแต่ง
จากนั้นนำดาร์คช็อคโกแลตใส่ชามเข้าไมโครเวฟประมาณ 10-15 วินาที นำมาใส่ในถุงบีบ ตัดปลายถุงบีบ นำมาบีบตกแต่งเป็นลวดลายบนหน้าเค้ก สุดท้ายวางน้ำตาลเม็ดลงไปให้สวยงาม


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: