Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/07/20

Chicken farm baker's project #37 : Roll cake ; The upturn version of charlotte royale


เผ่นแน่บออกจากโรงพยาบาลเพื่อกลับมาอัพการบ้านไก่ที่ทำเสร็จตั้งแต่วันเข้าพรรษาแล้วแต่ดันเกิดแอคซิเดนท์ต้องแอดมิทซะก่อน แช่อิ่มจนได้ที่  ทั้งๆที่โฮสเค้าคลอดโจทย์มาตั้งนานแล้ว
ก่อนหน้านั้นยังคิดไม่ออกซะทีว่าจะให้มันออกมาในรูปไหน เจ้าของการบ้านให้โจทย์ที่ดูเหมือนง่ายอีกแล้ว แต่ทำไมมันทำยากจัง ตีลังกาคิดอยู่เป็นอาทิตย์ว่าจะทำอะไรดี ก็ยังไม่ลงตัว ยิ่งเห็นงานชิ้นโบว์แดงของคุณบัว tiny bakery กับคุณปุ๊ก dailydelicious แล้วยิ่งใจแป้ว ก็ของเค้าดีจริงอะไรจริง เริ่ดๆ กันทั้งนั้น
แต่ขอโทษค่า เหตุผลพวกนี้ไม่ใช่ข้ออ้างเบี้ยวการบ้านแน่นอน ในเมื่อลงทุนลงแรงอัพโพรไฟล์ สมัครเป็นสมาชิกไก่ในฟาร์มแล้ว เจ้าของฟาร์มเค้าก็ใจดีต้อนรับแบบอบอุ่นซะขนาดนี้  แถมเพิ่งส่งการบ้านไปแค่ครั้งเดียวเอง หัวเด็ดตีนขาดยังไง ก็ไม่ย๊อม ไม่ยอม ดิสเครดิตตัวเองแน่ๆ แค่ขอเว้นระยะความคิดนานนิดนึงแค่นั้นเอง

หลังจากหลบไปเข้าวัดทำบุญถวายหลอดไฟเนื่องในโอกาสวันอาสาฬบูชา กับวันเข้าพรรษาไปแหม่บๆ ปัญญามันก็บังเกิดอย่างกะทันหัน จู่ๆ ก็นึกถึงเจ้าเค้กที่เกิดจากการนำเอาแยมโรลมาเรียงต่อๆ กันในชามกลมๆ ดูแล้วพิลึกกึกกือขึ้นมาซะงั้น แต่ติดอยู่ที่ว่ายังรับไม่ได้กับรูปร่างภายนอกที่คลับคล้ายคลับคลาเหมือนกับสมอง ก็เลยจัดการหงายมันเป็นถ้วยใส่เยลลี่ กับไอติมซะเลย


ขั้นตอนการทำก็แสนจะง่ายดายแค่ทำแยมโรลรสที่ชอบก็พอ แล้วจัดการนำมาก่อร่างสร้างตัวในแก้วทรงครึ่งวงกลม เคลือบด้านในด้วยช็อคโกแลต เสร็จแล้วก็เทเยลลี่ลงไป รอให้เซตตัว บรรจงตักไอติมใส่ โปะวิปปิ้งครีมเรียกความอ้วนนิด เบรกด้วยผลไม้เปรี้ยวๆ หน่อย อืมสวรรค์จริงค่า

ชิฟฟอนเค้ก
แป้งเค้ก                  35 กรัม
น้ำตาล                   35 กรัม
ไข่แดง                    2 ฟอง
ไข่ขาว                    3 ฟอง
นม                      40   กรัม
น้ำมัน                    30  กรัม
เหล้ากลิ่นสตรอเบอร์รี่        1   ช้อนชา
เกลือ                     1/8 ช้อนชา
ผงฟู                      1/4 ช้อนชา
แยมสตรอเบอร์รี่            1/4 ถ้วยตวง
วิธีทำ
จัดการทำส่วนของชิฟฟอนเค้กก่อน เริ่มด้วยร่อนแป้ง ผงฟู และเกลือ เข้าด้วยกัน พักไว้ เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส
นำไข่แดง น้ำมัน นม และเหล้ากลิ่นสตรอเบอร์รี่ ใส่ลงไปในชามสเตนเลส ใช้ตระกร้อมือตีให้เข้ากัน ใส่ส่วนของแป้งลงไป คนให้เข้ากันพักไว้


นำไข่ขาวใส่ในชามสแตนเลสอีกใบ ใช้เครื่องตีมือถือตีให้เป็นฟองหยาบ ทะยอยใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนหมด ตีต่อจนตั้งยอดกลาง


แบ่งไข่ขาวหนึ่งในสามตะล่อมผสมกับส่วนผสมของไข่และแป้ง จากนั้นจึงเทกลับลงไปผสมกับไข่ขาวที่เหลือทั้งหมด  ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือ เทใส่ถาดอบ เกลี่ยให้เรียบ นำเข้าเตาอบนานประมาณ 8-10 นาที นำออกมาใช้มีดปลายแหลมกรีดรอบพิมพ์ คว่ำเค้กลงบนผ้าสะอาด (ใช้ผ้าอ้อมของลูกง่ายดี) แล้วม้วนเป็นโรลให้แน่น พักให้แค่พออุ่น


จากนั้นคลี่ออกมาจัดการปาดแยมสตรอเบอร์รี่บางๆลงไปให้ทั่ว ม้วนเป็นโรลให้แน่นอีกครั้ง รอให้เย็นจัดการสไลด์เป็นแผ่นบางๆ


เยลลี่สตรอเบอร์รี่
สตรอเบอร์รี่เพียวเร่ 1/2 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย        4 ช้อนโต๊ะ
เจลาติน            1 ช้อนชา
น้ำเย็นจัด           2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
บลูมเจลาตินโดยนำใส่ลงไปในน้ำเย็นจัด ทิ้งไว้จนเจลาตินซับน้ำแล้วพองตัว นำเข้าไมโครเวฟนาน 10 วินาที แค่พอให้เจลาตินละลาย เทส่วนของสตรอเบอร์รี่เพียวเร่ลงไปผสม คนให้เข้ากัน พักไว้


ส่วนตกแต่ง
แยมโรลที่สไลด์เป็นชิ้นบางๆ
ดาร์คช็อคโกแลต
เยลลี่สตรอเบอร์รี่
ไอศครีมรสโปรด
วิปปิ้งครีม
ผลไม้สด
วิธีทำ
เรียงแยมโรลที่สไลด์เป็นชิ้นๆลงในชามรูปครึ่งวงกลม จากนั้นละลายดาร์คช็อคโกแลตในไมโครเวฟใช้เวลาครั้งละประมาณ 15 วินาที 2 ครั้ง นำออกมาคนให้ละลาย นำไปเคลือบด้านในชามแยมโรลให้ทั่ว นำเข้าตู้เย็นรอให้ช็อคโกแลตเซตตัว ประมาณ 5 นาที 
จากนั้นนำออกมาเทส่วนของเยลลี่สตรอเบอร์รี่ที่ทำไว้ลงไป นำเข้าตู้เย็น รอให้เยลลี่เซตตัวดีประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นแคะออกมาจากแก้ว ใส่ไอศครีมรสที่ชอบลงไป บีบวิปปิ้งครีม เรียงผลไม้สดหลากสี เป็นอันพร้อมเสริฟ


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

3 comments:

dailydelicious said...

งามมากๆค่ะ ^^

ฟันคุดน้อยซี่ที่7 said...

เก๋ไก๋มากๆค่ะ ^^

boxofcakes said...

ขอบคุณค่าาาาาา