Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/02/11

My love is sweet and beautiful like a rose; Thai sweet layered cake called "Khanom chan"


ขนมชิ้นต่อไปสำหรับส่งมอบต่อให้หวานใจเป็นขนมไทยที่ชื่อว่า "ขนมชั้น" นอกจากหาทานได้ง่ายแล้วยังทำง่ายอีกด้วย สีก็สวย รสชาดหวานมัน กลิ่นก็ห๊อมหอม ก็มันเป็นกลิ่นกุหลาบนี่นา กำลังหาข้ออ้างในการหยิบเอาน้ำกุหลาบเข้มข้นที่แอบซื้อมาด้วยเงินตัวเองพอดี(อย่างอื่นใช้เงินคุณสามีหมดตามประสาคนรู้จักใช้เงิน อิอิ)กลิ่นงี้หอมมาก หอมขนาดที่ว่าเปิดขวดดมแล้วเดินเป๋ไปเลย หลังจากที่เมื่อวานบอกกับตัวเองว่าจะตั้งใจทำขนมทุกวันจนกว่าจะถึงวันวาเลนไทน์ วันนี้ก็จัดการเพิ่มข้อบีบคั้นแบบโหดๆ ให้กับตัวเองเพิ่มเข้าไปอีกนิดนึงว่าจะทำขนมหวานวาเลนไทน์ให้ไม่ซ้ำสัญชาติกันเลยอีกด้วย แม่เจ้าสงสัยว่าจะเพี้ยนไปแล้ว แต่ดีนะว่าเหลืออีกแค่สองวันเอง เลยไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ สบายๆ ชิลๆ


ขนมชั้น ทำไมต้องเป็นขนมชั้น ก็เพราะมันเป็นขนมชั้นไงค้า งงละซิทีนี้ อ่ะนะขยายความให้มึนอีกหน่อยก็ได้ว่ามันเป็นโค้ดลับที่ต้องการจะสื่อความหมายไปถึงคุณสามีว่าตั้งแต่นี้ต่อไปให้คุณสามีทำทุกสิ่งอย่างเพื่อศรีภรรยา (ชั้น) ไม่มีความจำเป็นต้องทำให้ตัวเองอีกต่อไป เผด็จการไปมะ หุหุหุ


วิธีส่งมอบขนมชั้นให้หวานใจแบบเก๋ๆ ทำได้ง๊ายง่ายแค่ตักป้อนเข้าปากดื้อๆ พร้อมกับพร่ำบอกไปเรื่อยๆ ถึงเจตนารมย์ที่ประดิดประดอยขนมชิ้นนี้ขึ้นมา แค่นี้หวานใจก็ซาบซึ้งและซึมซับได้ไปเอง ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
ได้เวลาเตรียมรังถึงไว้นึ่งขนมกันแล้ว รีบเข้าครัวไปปัดหยากไย่ทำความสะอาดแล้วหยิบอุปกรณ์ครัวชิ้นนี้ออกมาใช้ได้แล้วค่า


แป้งขนมชั้น
แป้งมัน 1 ถ้วยตวง
แป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 1 1/4 ถ้วยตวง
หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง
น้ำกุหลาบ 1 ช้อนชา
สีผสมอาหารสีแดงนิดหน่อย
วิธีทำ
นำหม้อสำหรับวางรังถึงใส่น้ำขึ้นตั้งไฟ
แบ่งส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นสีผสมอาหารออกเป็น 2 ส่วน เท่ากัน ใส่ลงในถ้วย 2 ใบ คนส่วนผสมในทั้งสองถ้วยให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายหมด ใส่สีผสมอาหารสีแดงลงไปในส่วนผสมหนึ่งถ้วย คนให้สีสม่ำเสมอกัน
จากนั้นใช้น้ำมันทาบางๆ ลงบนถาดที่จะใช้ใส่แป้งขนมชั้นขึ้นนึ่งให้ทั่ว แล้วค่อยตักแป้งขนมชั้นเหลวๆ ส่วนที่ไม่ได้ผสมสีลงไปก่อน โดยไม่ต้องให้หนามาก พอน้ำในหม้อเดือดให้นำถาดใส่ลงในรังถึงขึ้นนึ่ง จนแป้งสุกเนื้อจะใสๆ จากนั้นยกถาดลงแล้วตักแป้งขนมชั้นเหลวที่ผสมสีแดงเททับลงไป จากนั้นนำถาดขึ้นนึ่งอีกครั้งจนแป้งสุก ยกถาดออกมาแล้วทำสลับแป้งไปเรื่อยๆ จนหมดแป้งทั้งสองสี โดยการตักแป้งทั้งสองสีแต่ละครั้งควรตักในปริมาณเท่าๆ กันจะได้ชั้นขนมที่เท่ากันสวยงาม
จากนั้นพักขนมที่ได้ให้เย็นสนิท ก่อนที่จะตัดออกเป็นชิ้นๆ ตามต้องการ การตัดขนมชั้นโดยไม่ให้ขนมติดมีดสามารถทำได้โดยใช้น้ำมันชุบมีดที่จะตัดให้ทั่ว ในส่วนของขนมชั้นรูปกุหลาบสามารถทำได้โดยลอกชั้นขนมชั้นออกมาแค่หนึ่งชั้น ตัดแบ่งเป็นเส้นตามยาวโดยให้มีความกว้างประมาณ 1 นิ้ว นำมาพันโดยพลิกเส้นแผ่นขนมชั้นแล้วหมุนเป็นรูปดอกกุหลาบ หาจานสวยๆ มาใส่ขนมก่อนที่จะนำออกโชว์ค่า





อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

1 comment:

owlkahool said...

ขอฝากลิ้งนะคร่ะ สำหรับคนชอบการเสี่ยง
https://www.999player.com ...และสปอร์ตออนไลน์ระดับคุณภาพ ประกาศสมาชิก
...ที่พร้อมส่งตรงถึงบ้าน บริการจากพนักงานกว่า 100 คน มั่นใจกับระบบฝาก-ถอนใน 5 นาที ตลอด 24 ...ชั่วโมง