Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/02/28

Chicken Farm Baker's Project # 42: February Snack Box: Open it and fall in love (with ME), again; Spicy love set



การบ้านเดือนกุมภาพันธ์ที่โฮสท์คือคุณจิ๊บ เจ้าสาวป้ายแดง หวานมากๆ ให้สมาชิกแต่ละคนทำอาหารกล่องที่มีทั้งคาวและหวานไม่ขาดแม้เครื่องดื่มให้สุดสวาทขาดใจหอบไปกินที่ทำงาน เลยถือเอาโอกาสนี้เป็นโอกาสเหมาะในการทำหวานเสริมขาเตียงให้เข็มแข็งยิ่งขึ้นสำหรับคนที่ผ่านการแต่งงานมาเกือบทศวรรษอย่างเรา



แต่หากจะให้ทำข้าวกล่องแบบน่ารักกระจุ๋มกระจิ๋มนั้นคงจะไม่ได้ เพราะคุณสามีที่รักยิ่งไปไถนาหาได้ไปทำงานไม่ แฮร่ๆๆ ขืนยังทูซี้ทำส่งๆ ไปอาจจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมทางความรักแบบ "กล่องข้าวน้อยฆ่าเมีย" ไปซะก่อนเพราะความโมโหกินไม่อิ่มของคุณสามีก็เป็นได้ ดังนั้นจึงจำใจต้องเปลี่ยนจากความหวานหยดมดตอมเป็นความแซ่บเว่อร์แทนด้วยเมนูสุดโปรดของสุดที่รักทั้งหมดเลย ให้มันจุกทั้งความรักและจุกทั้งข้าวปลาอาหารแบบทานเสร็จแล้วต้องนอนในทันที เมนูที่ว่าเหล่านั้นก็ก็คือ แตร่นแตร้น ผ่างผ่าง ข้าวผัดน้ำพริกกะปิปลาทูทอดเป็นของคาว ดับแซ่บด้วยขนมปังเนยสดนุ่มๆ กันติดคอด้วยโอเลี้ยงหวานขมๆ ลูกทุ้งลูกทุ่ง แต่ไม่อายเพราะเค้ารักตัวน้า จุ๊บๆ


กว่าจะทำได้ครบทุกอย่างคุณศรีภรรเมียสายตัวแทบขาด มันเยอะส่วนมากสิ่งเหลือเกิน ประเดิมทำของหวานคือขนมปังเนยสดนุ่มๆ จากนั้นตามด้วยของคาวซึ่งเรื่องมากตรงนี้แหละตรงที่ต้องทอดปลาทูแล้วเอามาแกะเอาแต่เนื้อ เตรียมหาหนังไก่ทอดกร๊อบกรอบ กับข้าวหุงสวยๆ เอาไว้ ตำน้ำพริกกะปิ แล้วจัดแจงตั้งกระทะให้ร้อนเอาข้าวคลุกกับน้ำพริกกะปิลงผัดให้หอม ก่อนปิดเตาก็เคล้าเนื้อปลาทูกับชะอมลงไป ผัดอีกซักแป๊บก็ปิดเตาแล้วก็เอาหนังไก่กรอบโรยลงไป ตักใส่ใบบัวให้สมฐานะ เคียงด้วยไข่เค็มอีกครึ่งลูก ห่อแล้วมัดให้แน่น ชงโอเลี้ยงใส่ถุงให้ไป แล้วค่อยให้คุณสามีสุดที่รักยิ่งไปหาน้ำแข็งเอาดาบหน้าแค่นี้ขาเตียงก็มั่นคงไปอีกตราบนานเท่านานแล้วค่า เอ้าเร้ว! รีบจ้ำพายเข้ามาจดสูตรมหาเสน่ห์มัดใจหนุ่มบ้างไม่หนุ่มบ้างกันดีกว่านะค้า



ข้าวผัดน้ำพริกกะปิปลาทูทอด
ข้าวสวย 1 ถ้วย
น้ำพริกกะปิรสเข้มข้น 6 ช้อนโต๊ะ
ปลาทูทอดแกะเอาแต่เนื้อ 1 ตัว
หนังไก่ทอดกรอบ 3-4 ชิ้น
ชะอมเด็ดเอาแต่ใบอ่อ่น
ไข่เค็ม 1/2 ฟอง
น้ำมันสำหรับผัด
วิธีทำ
นำข้าวสวยและน้ำพริกกะปิใส่ลงในชามผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไปรอให้น้ำมันร้อนได้ที่ใส่ข้าวที่คลุกน้ำพริกแล้วลงไปผัดให้หอมแต่เนื้อข้าวไม่เละ จากนั้นใส่เนื้อปลาทูและก็ชะอมลงไป ผัดต่ออีกนิด ปิดเตาโรยหนังไก่กรอบลงไปคลุก ตักใส่ลงในใบบัวเคียงด้วยไข่เค็ม ห่อใบบัวให้แน่นรัดด้วยเชือก แล้วหย่อนใส่ถุงพลาสติก


ขนมปังเนยสด
แป้งขนมปัง 240 กรัม
แป้งเค้ก 60 กรัม
น้ำตาลทราย 75 กรัม
นมจืด 180 มล.
ไข่ไก่ 1 ฟอง
เนยจืด 50 กรัม
เกลือ 1/2 ช้อนชา
ยีสต์ 2 ช้อนชา
เนยเค็ม 1/3 ถ้วยตวง (สำหรับใส่เป็นใส้ขนมปัง)
เนยจืดละลาย 1/4 ถ้วยตวง (สำหรับทาพิมพ์และทาหน้าขนม)
น้ำตาลไอซิ่ง 1/3 ถ้วยตวง (สำหรับโรยหนาขนม)
วิธีทำ
นำส่วนผสมที่จะใช้ทำเนื้อขนมปังใส่ลงในเครื่องทำขนมปังด้วยความขี้เกียจ ใช้โปรแกรมทำโดขนมปัง รอจนเครื่องทำงานเสร็จนำโดที่ได้ออกมานวดไล่ฟองอากาศออก แบ่งโดออกเป็นก้อนๆ ขนาดตามต้องการ คลึงโดก้อนเล็กเป็นลูกกลมๆ จากนั้นแผ่ออกให้แบน ตัดเนยเค็มก้อนเล็กๆ ใส่ลงไปตรงกลางแผ่นแป้ง


ดึงด้านข้างของแผ่นแป้งเข้ามาปิดก้อนเนยให้มิด คลึงก้อนแป้งอีกครั้งให้เรียบ วางลงในพิมพ์อบที่ทาเนยบางๆ เอาไว้จนเต็มพิมพ์ พักพิมพ์ไว้ในที่มืดและชื้นประมาณ 10 นาที ให้ขนมปังขึ้นเกือบเป็นสองเท่าระหว่างรอให้ขนมปังขึ้นก็เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่างรอไว้ได้เลย จากนั้นนำพิมพ์เข้าอบประมาณ 12-15 นาทีแล้วแต่ขนาดของพิมพ์ นำขนมปังที่สุกแล้วออกมาจากเตาอบแล้วใช้แปรงจุ่มเนยละลายทาใช้ชุ่ม โรยน้ำตาลไอซิ่งลงไปมากน้อยตามชอบ เสริฟทั้งอุ่นๆ อร่อยที่สุด แต่คราวนี้คงไม่ได้ ดังนั้นต้องรอให้เย็นสนิทก่อนถึงจะสามารถนำใส่ถุงหรือกล่องได้


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: