Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/03/03

Chocolate mashmallow tea cake; A dome shape-like sweet treat


จู่ๆ ก็นึกถึงเจ้าขนมที่มีชื่อว่า "Tea cake" ขึ้นมาซะงั้น แต่ "Tea cake" ที่ว่านี้มันเป็นแบบที่ด้านล่างเป็นบิสกิตกรอบๆ ร่วนๆ ที่มีกลิ่นจางๆ ของอบเชย โปะด้วยมาร์ชมาลโลว์นุ่มๆ หยุ่นๆ แล้วเคลือบด้วยช็อคโกแลตอีกที พอจะนึกกันออกมั้ย เคยกินของมาร์คแอนด์สเปนเซอร์นานมากแล้ว นานจนแทบจะจำไม่ได้ว่ารสชาดมันเป็นไง เลยถือเอาโอกาสนี้รื้อฟื้นความทรงจำใหม่ซะหน่อย เฮ้อ!!!!! ยังไม่วายไม่สามารถทำให้มันเหมือนต้นฉบับได้


ที่บอกว่ามันยังไม่เหมือนต้นฉบับก็เพราะว่าเจ้าตัวช็อคโกแลตที่เคลือบอยู่มันไม่ยอมแข็งตัว ซึ่งก็มั่วนิ่มสันนิษฐานเอาเองว่า คงเป็นเพราะผสมน้ำมันมะกอกลงไปกับช็อคโกแลตนั่นเอง คราวหน้าถ้าทำอีกคงใช้แค่ช็อคโกแลตก็พอ จะไม่ใช้บริการน้ำมงน้ำมันอะไรอีกแล้วค่า


โดยส่วนตัวแล้วเจ้า "Tea cake" ที่ทำออกมาแล้วนั้นยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ผิดหวังทั้งช็อคโกแลตที่เคลือบด้านนอก รวมถึงรสชาดโดยรวมที่คิดว่าค่อนข้างหวานไป และขาดบางสิ่งบางอย่างซึ่งยังให้คำตอบตัวเองไม่ได้ว่ามันขาดอะไรไป สุดท้ายก็ได้แค่แอบเซ็งลึกๆ เล็กๆ กับปลอบประโลมใจตัวเองแบบเด็กๆ ว่า นี่ก็เจ๋งแล้วค่า




บิสกิตช็อคโกแลตอบเชย
แป้งอเนกประสงค์    225 กรัม
น้ำตาล                       50 กรัม
เนยจืด                      110 กรัม
ไข่ไก่เบอร์ 3                 2 ฟอง
ผงโกโก้                       1 ช้อนโต๊ะ
ผงอบเชย                    1 ช้อนชา
ผงฟู                         1/2 ช้อนชา
เกลือ                        1/2 ช้อนชา
วิธีทำ
ผสมของแห้งทุกอย่างเข้าด้วยกันในชามผสม ตัดเนยเป็นก้อนเล็กๆ ใส่ลงในชามผสม ใช้เครื่องตีมือถือตีให้เข้ากันด้วยความเร็วต่ำสุด


จากนั้นตีไข่ให้เข้ากัน เทลงในชามผสมที่มีแป้งกับเนย ใช้เครื่องตีมือถือตีต่อให้เข้ากันด้วยความเร็วต่ำสุด ใช้พลาสติกแรปก้อนแป้งที่ได้ให้แน่น พักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 วัน

หลังจากพักก้อนแป้งจนได้ที่แล้ว เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง รอไว้ รีดก้อนแป้งที่ได้เป็นแผ่นแบนๆ หนาประมาณ 1/2 เซนติเมตร ใช้ที่ตัดคุ้กกี้ตัดแผ่นแป้งออกเป็นชิ้นๆ ตามขนาดที่ต้องการ วางแผ่นแป้งที่ตัดเป็นชิ้นได้ขนาดแล้วบนถาดอบที่รองด้วยแผ่นซิลิโคนรองอบ โดยให้แต่ละชิ้นห่างกันประมาณ  1 นิ้ว นำเข้าเตาอบประมาณ 8-10 นาที นำออกจากเตาอบพักไว้ให้เย็นสนิท ก่อนที่จะแซะวางบนตะแกรง





มาร์ชมาลโลว์
น้ำตาล           160 กรัม
น้ำสะอาด         60 มล.
คอร์นซีรัป          2 ช้อนโต๊ะ
ไข่ขาว               2 ฟอง
วานิลลา            1 ช้อนชา
เจลาตินผง        1 ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาดเย็น    2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำเจลาตินใส่ลงในน้ำสะอาดเย็นพักไว้ จากนั้นนำน้ำตาล น้ำสะอาด คอร์นซีรัป ใส่ลงในหม้อเคลือบนำขึ้นตั้งไฟกลางไปเรื่อยๆ จนได้น้ำเชื่อมเหนียวข้น ปิดเตา ใส่เจลาตินที่ซับน้ำจนพองได้ที่แล้วลงไปในน้ำเชื่อมร้อน คนให้ละลายเข้ากัน พักไว้
จากนั้นใช้เครื่องตีมือถือตีไข่ขาวจนตั้งยอดอ่อน ค่อยๆ เทน้ำเชื่อมลงไปจนหมดโดยที่ไม่หยุดเครื่องตี ตีต่อไปเรื่อยๆ จนเมอร์แรงเย็นลงและตั้งยอดแข็ง นำเมอร์แรงที่ได้ใส่ลงในถุงบีบที่ติดหัวบีบกลมเอาไว้





ช็อคโกแลตสำหรับเคลือบ
ดาร์คช็อคโกแลต   150 กรัม
น้ำมันมะกอก              4 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำช็อคโกแลตและน้ำมันมะกอกใส่ลงในชามนำเข้าไมโครเวฟ 20 วินาที นำออกมาคนให้เข้ากัน พักไว้



ช็อคโกแลตมาร์ชมาลโลว์ทีเค้ก
บิสกิตช็อคโกแลตอบเชย
มาร์ชมาลโลว์
ช็อคโกแลตสำหรับเคลือบ
วิธีทำ
วางบิสกิตไว้บนตะแกรง วางตะแกรงไว้บนถาดรอง บีบเมอร์แรงที่ทำไว้ลงบนแผ่นบิสกิตให้ครบทุกแผ่น พักไว้ให้เมอร์แรงเซตตัวเป็มาร์ชมาลโลว์หยุ่นๆ อย่างน้อย 2 ชั่วโมง จากนั้นราดช็อคโกแลตเคลือบให้ทั่วทั้งชิ้น พักไว้ให้ช็อคโกแลตส่วนเกินไหลลงในถาดรอง ตักลงใส่จานเรียงให้สวยงาม เป็นอันเสร็จพิธี




อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: