Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/03/27

Chicken Farm Baker's Project # 43 : Meringue....Whip me if you can!!!!!!; Sakura jelly macarons


วู้ววววว การบ้านฟาร์มไก่ได้โจทย์มาตั้งนานแล้วแต่เพิ่งทำเอามันตอนใกล้สิ้นเดือนอีกแล้วครับพี่น้อง ก็ต้องโทษที่โรงเรียนปิดภาคเรียนแล้ว แต่คุณแม่คนดีที่หนึ่งไม่มีนโยบายจ่ายเงินให้เรียนซัมเมอร์เพราะคิดว่าไม่จำเป็น ฟังดูดี๊ดูดีเนอะแต่แฝงนัยสำคัญเป็นเพราะแม่มัน "งก" เลยต้องรับกรรมกระเซอะกระเซิงเลี้ยงลูกน้อยกลอยใจทั้งคู่ไปจนลืมวันลืมคืนนั่นเอง จบข่าว



พอสำเหนียกได้ก็ผลุนผลันปั่นความคิดกันแบบสุดเหวี่ยง เรียกว่านอนฝันถึงเมอร์แรงกันสามคืนซ้อนทีเดียว แล้วนิมิตรเลิศๆ ก็บังเกิดในท้ายสุด การบ้านหนนี้เป็นของน้องบัว tinybakery น้องบัวเค้าก็เชี่ยวชาญถึงขั้นเป็นเซียนด้านมาคาฮองซะด้วย ประจบเหมาะกับตั้งแต่เมื่อเกือบสามเดือนที่แล้วมีโอกาสลงเรียนคลาสมาคาฮองกับน้องบัวมาแล้วหลังจากนั้นก็ยังไม่เคยได้จับมาคาฮองอีกเลย เอาละถือว่าการบ้านฟาร์มครั้งนี้เป็นเวทีลองของแล้วกัน มันส์แน่ๆ หุหุหุหุ


ว่าแต่จะทำมาคาฮองอะไรดีล่ะ เบื่อที่สุดก็ตอนนี้แหละ ไอ้ตอนรื้อๆ ค้นๆ และก็คิดๆ เนี่ยใครเป็นเหมือนกันบ้างเน้อ ฮั่นแน่บิงโกโป๊ะเช๊ะเด๊ะเลย สองอาทิตย์ก่อนเพิ่งใจง่ายใช้ปลายนิ้วคลิ๊กสั่งซื้อซากุระแช่เกลือจากญี่ปุ่นมาหยกๆ ของก็เพิ่งส่งมาถึงหัวกระไดบ้าน ใช้มันให้หมดๆ ไปเลยนี่แหละกันคุณสามีที่รักยิ่งก่นด่าว่าขยันซื้อมาเก็บเป็นของเก่าเน่าคาตู้ แต่ในความเป็นจริงแล้วหาเรื่องใช้ต่างหากเพราะว่าเห่อมากๆ เดือดร้อนต้องลนลานเข้าไปหาข้อมูลในโลกไซเบอร์อีกแล้วซิ ไอ้เจ้าซากุระแช่เกลือเค็มปิ๊ดปี๋เนี่ยเค้าเอาไปใช้งานกันยังไงน้า คงไม่สุ่มสี่สุ่มห้าเทพรวดลงไปในขนมหรอกนะเกลือซะขนาดนั้น เบิ่งไปเล็งมาอ่าฮ้า ล้างน้ำสะอาดเอาเกลือออกไปก่อนรอบนึึง จากนั้นแช่ทิ้งไว้ในน้ำต้มสุกอุ่นๆ ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนำดอกหรือน้ำที่แช่มาใช้ หรือจะใช้ทั้งคู่ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดก็ของเค้ามาไกลซะขนาดนั้นทิ้งอย่างใดอย่างนึงไปเสียดายแย่


อัพบล็อคคราวนี้ต้องขออภัยท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายเป็นอย่างยิ่งที่ไม่มีรูปขั้นตอนการทำเลย ไม่ใช่ว่าไปซื้อมาถ่ายน้า เพียงแต่ไม่สามารถจัดสรรเวลาอันมีค่ายิ่งไปถ่ายได้เนื่องด้วยมีลิงตามประกบถึงสองตัวด้วยกันค่า




ฟอนแดนท์ดอกซากุระ
สำหรับสูตรและวิธีทำดูได้ ที่นี่


เปลือกมาคาฮอง
ไข่ขาว 50 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง 50 กรัม
อัลมอนด์ป่น 35 กรัม
น้ำตาลทราย 14 กรัม
สีผสมอาหารสีชมพู สีฝุ่นสีชมพูเหลือบมุก
วิธีทำ
ร่อนอัลมอนด์ป่นกับน้ำตาลไอซิ่งรวมกันพักไว้
นำไข่ขาวใส่ลงชามสเตนเลสที่แห้งสะอาด พักไว้
นำน้ำใส่หม้อให้ความสูงของน้ำประมาณ 1 นิ้ว ตั้งไฟให้เดือด (โดยหม้อที่ใช้ต้มน้ำต้องที่มีขนาดพอที่จะวางชามที่ใส่ไข่ขาวลงไปบนปากหม้อได้โดยที่ชามไม่หลุดลงไป) เมื่อน้ำเดือดปิดเตาแล้วยกชามไข่ขาวขึ้นวางบนปากหม้อ ใช้ตะกร้อมือคนเรื่อยๆ อย่าหยุดจนกระทั่งไข่ขาวเหลวไม่หนืดเหมือนเดิม  ยกชามลงจากหม้อ ใช้เครื่องตีมือถือตีจนไข่าวตั้งยอดอ่อน ทะยอยเติมน้ำตาลลงไป ตีต่อให้ตั้งยอดกลางเกือบแข็ง เติมสีผสมอาหารสีชมพูลงไปแล้วตีต่อจนตั้งยอดแข็ง ใส่ส่วนของอัลมอนด์ลงไป ตะล่อมให้เนียนเข้ากัน ลักษณะจะคล้ายแบทเทอร์ของเค้กแต่หนืดกว่า
ตักใส่ในถุงบีบที่ติดหัวบีบกลมเอาไว้ บีบหยอดในถาดที่รองด้วยกระดาษซิลิโคนรองอบตามขนาดที่ต้องการ ยกถาดกระแทกแรงสามถึงสี่ครั้งเพื่อไล่ฟองอากาศออกจากมาคาฮอง พักผิวมาคาฮองประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนผิวด้านหน้าแห้ง ไม่ติดนิ้วเมื่อสัมผัส จากนั้นใช้แปรงจุ่มสีฝุนสีชมพูเหลือบมุกป้ายลงบนผิวของมาคาฮอง
จัดการเปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส ไฟล่างอย่างเดียวทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที พอเตาอบร้อนได้ที่นำถาดมาคาฮองเข้าอบโดยวางถาดไว้ที่ชั้นบนสุดให้ห่างจากความร้อนมากที่สุด อบประมาณ 10-15 นาที แล้วแต่ขนาดของมาคาฮอง จากนั้นนำถาดออกมาพักด้านนอกจนมาคาฮองเย็นสนิท


วุ้นดอกซากุระ
ดอกซากุระแช่เกลือ   15 กรัม
น้ำต้มสุกอุ่น             250 มล.
น้ำตาลทราย             1/8 ถ้วยตวง
ผงวุ้น                           3 กรัม
น้ำส้มสายชู                  2 ช้อนชา
วิธีทำ
ล้างเกลือออกจากดอกซากุระด้วยน้ำสะอาดเทน้ำทิ้งไปหนึ่งรอบ จากนั้นแช่ดอกซากุระที่ล้างเกลือออกไปแล้วในน้ำต้มสุกอุ่นทิ้งไว้ 1 ชัวโมง กรองแยกเอาดอกซากุระกับน้ำที่แช่ออกจากกัน โดยนำเอาส่วนของดอกซากุระวางเรียงลงในพิมพ์วุ้นแบนๆ รอไว้ จากนั้นเติมน้ำตาลทราย ผงวุ้นและน้ำส้มสายชู ลงไปในน้ำที่ได้จากการแช่ดอกซากุระ นำขึ้นตั้งไฟ คนเรื่อยๆ จนน้ำตาลทรายและผงวุ้นละลาย รอจนเดือด ปิดเตายกลงเทใส่พิมพ์ที่รองด้วยดอกซากุระเอาไว้ ทิ้งให้เย็นและเซตตัวดี ตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ


สวิสเมอร์แรงบัตเตอร์ครีม
ไข่ขาว               1 ฟอง
น้ำตาลทราย      4 ช้อนโต๊ะ
เนยจืดหั่นเต๋า   85 กรัม
วิธีทำ
ทิ้งเนยไว้จนนิ่มที่อุณหภูมิห้อง
นำน้ำใส่หม้อขึ้นตั้งไฟ โดยให้ความสูงของน้ำในหม้อประมาณ 1/5 ของวามสูงของหม้อ ตั้งไฟให้เดือด จากนั้นลดไฟลงให้อ่อนที่สุด พอให้แค่มีไอน้ำขึ้นมา แต่น้ำไม่ต้องเดือด เพราะปริมาณไข่ขาวมีน้อยมาก นำไข่ขาวและน้ำตาลใส่ลงในชามสเตนเลส นำชามขึ้นตั้งบนหม้อ ใช้ตะกร้อมือคนไปเรื่อยๆ อย่าหยุด เพื่อไม่ให้ไข่ขาวสุกแล้วจับตัวเป็นลิ่ม คนประมาณ 2 นาที ปิดแก๊ซ ยกชามออกมา จากนั้นใช้เครื่องตีแบบมือถือตีด้วยความเร็วสูง จนได้เมอร์แรงเป็นลักษณะครีมขาวฟูตั้งยอดแข็งและตัวเมอร์แรงเย็นสนิท จากนั้นทะยอยเติมเนยจืดที่นิ่มลงไป โดยที่ไม่หยุดเครื่องตี จนหมดเนยจืดที่ได้ ตอนแรกส่วนผสมจะดูเหลวๆ ไม่ต้องตกใจ ตีต่อไปมันก็จะฟูขึ้นมาเอง นำใส่ถุงบีบพักไว้


มาคาฮองวุ้นดอกซากุระ
เปลือกมาคาฮองสีชมพู
สวิสเมอร์แรงบัตเตอร์ครีม
วุ้นดอกซากุระ
ฟอนแดนท์ดอกซากุระ
วิธีทำ
บีบบัตเตอร์ครีมลงบนเปลือกมาคาฮอง วางวุ้นดอกซากุระลงไป ประกบด้วยเปลือกมาคาฮองอีกหนึ่งชิ้น แต้มบัตเตอร์ครีมเล็กน้อยที่ก้นของฟอนแดนท์ดอกซากุระก่อนที่จะติดลงบนมาคาฮอง นำออกอวดโฉม และรับประทาน



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: