Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/03/23

Always shiny in every party; Custard cream brownie cupcake with strawberry buttercream frosting


"คุณพ่อคุณแม่คะศุกร์นี้เป็นวันที่มีการเรียนการสอนวันสุดท้ายของเทอมนี้นะคะ ที่โรงเรียนมีจัดนิทรรศการแสดงผลงานของน้องพลูและน้องเพลินด้วยค่ะ เรียนเชิญคณพ่อกับคุณแม่ด้วยนะคะ" โอ้ยยยย ปิดเทอมอีกแล้ว ยังหาแพลนบีไว้รองรับทะโมนทั้งคู่ไม่ได้เลย กลุ้มว้อย!!!! แต่ที่กลุ้มหนักกว่าคือศุกร์นี้จะงัดขนมอะไรไปอวดเพื่อนลูก พ่อแม่เพื่อนลูก ตลอดจนบุคคลากรทุกคนที่โรงเรียนดี เครียดจนแก้มห้อยย้อยจนเลยคาง ก็คนมันขี้อวดนี่นาทำไงได้ อิอิอิ




ข้อแม้เยอะซะด้วยล่ะซิงานนี้ เอากันตั้งแต่ไม่อยากให้ซ้ำกับที่เคยทำไปแล้ว หน้าตาต้องดึงดูดเด็กๆ รสชาดต้องเริ่ด และต้องทนอากาศที่ไม่ได้แค่ร้อน แต่ร้อนมากๆ ได้ เพราะโรงเรียนลูกไม่มีเครื่องปรับอากาศ ธรรมชาติล้วนๆ


เคยทำโพลสำรวจเด็กๆ ในโรงเรียนเกือบทุกคนโปรดช็อคโกแลต เพราะฉะนั้นไม่มีส่วนประกอบของช็อคโกแลตไม่ได้ และหากเป็นงานปาร์ตี้ขนมที่จะกินต้องเคลื่อนย้ายง่ายไม่เลอะเทอะมือ เลยได้บทสรุปก็คือคัพเค้ก เพราะถือง่าย แต่เนื้อเค้กขอให้ใจกับบราวนี่ แอบมีมายากลเล็กๆ ด้วยการแทรกส่วนของคัสตาร์ดลงไปด้วย แล้วเพิ่มความอลังการด้วยสตรอเบอร์รี่บัตเตอร์ครีม อู้ววววว ดูดีมีเฮเก๋สุด


คัสตาร์ดครีม
ไข่ไก่                  2 ฟอง
น้ำตาลทราย     80 กรัม
แป้งข้าวโพด     25 กรัม
วิปปิ้งครีม        325 มล.
เนยเค็ม             40 กรัม
วานิลลา              1 ช้อนชา
วิธีทำ
ตีไข่ กับน้ำตาลและ แป้งข้าวโพดให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกันในชามสเตนเลส เทวิปปิ้งครีมลงไป คนผสมให้เข้ากัน

นำชามขึ้นตั้งบนหม้อน้ำเดือด ใช้ตะกร้อมือคนไปเรื่อยๆ จนส่วนผสมข้น ยกลงจากเตา ใส่เนยลงไปคนให้เนยละลายเข้ากันกับครีมจนหมด เติมวานิลลาลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง ใช้พลาสติแรปปิดหน้าเอาไว้ พักให้เย็น

คัสตาร์ดครีมบราวนี่คัพเค้ก
แป้งอเนกประสงค์       1 ถ้วยตวง
ไข่ขาว                        6 ฟอง
ไข่แดง                        9 ฟอง
ดาร์คช็อคโกแลต    350 กรัม
เนยจืด                    350 กรัม
น้ำตาลทราย             12 ช้อนโต๊ะ
ผงโกโก้                   1/3 ถ้วยตวง
วานิลลา                     1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ                       1/2 ช้อนชา
คัสตาร์ดครีม              1 สูตร
วิธีทำ
เตรียมพิมพ์คัพเค้ก โดยรองพิมพ์ด้วยด้วยถ้วยกระดาษสำหรับอบคัพเค้ก สามารถอบคัพเค้กพิมพ์ขนาดเล็กได้ประมาณประมาณ 50 ชิ้น เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง รอไว้ ร่อนแป้งพักไว้
นำเนย และ ดาร์คช็อคโกแลตเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 1/2 นาที นำออกมาใส่ผงโกโก้ลงไป คนให้เนียนเข้ากัน พักไว้ให้พออุ่น
นำไข่ขาว น้ำตาลทราย วานิลลา และเกลือ ใส่ลงในโถผสม เปิดเครื่องตีด้วยความเร็วสูงสุดจนตั้งยอดกลางถึงแข็ง ทะยอยเติมไข่แดงลงไป ตีต่อด้วยความเร็วกลาง อีกประมาณ 3 นาที ใส่แป้งที่ร่อนแล้วลงไป ตะล่อมให้เข้ากัน

จากนั้นทะยอยเติมส่วนของช็อคโกแลตลงไปทีละ 1/3 ส่วน ตะล่อมให้เข้ากันก่อนที่จะเติมช็อคโกแลตส่วนต่อไป ทำจนหมดส่วนของช็อคโกแลต

ตักหยอดลงในพิมพ์ประมาณครึ่งพิมพ์ แล้วตักส่วนของคัสตาร์ดครีมหยอดลงไปตรงกลางประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ นำเข้าเตาอบประมาณ 10 นาที หรือสังเกตุส่วนรอบข้างของเค้กสุกแต่ตรงกลางของเค้กยังเยิ้มๆ อยุู่เป็นอันใช้ได้ นำออกจากเตาอบพักไว้ให้หายร้อน นำออกจากพิมพ์ พักไว้


สตรอเบอร์รี่บัตเตอร์ครีม
ไข่ขาว                           3 ฟอง
น้ำตาลทราย              3/4 ถ้วยตวง
เนยจืดหั่นเต๋า             250 กรัม
สตรอเบอร์รี่เพียวเร่    1/3 ถ้วยตวง
วิธีทำ
ทิ้งเนยไว้จนนิ่มที่อุณหภูมิห้อง
นำน้ำใส่หม้อขึ้นตั้งไฟ โดยให้ความสูงของน้ำในหม้อประมาณ 1/5 ของวามสูงของหม้อ ตั้งไฟให้เดือด จากนั้นลดไฟลงให้เหลือน้อยที่สุด พอให้น้ำเดือดแค่รอบๆ ข้างหม้อ นำไข่ขาวและน้ำตาลใส่ลงในชามสเตนเลส นำชามขึ้นตั้งบนหม้อ ใช้ตะกร้อมือคนไปเรื่อยๆ อย่าหยุด เพื่อไม่ให้ไข่ขาวสุกแล้วจับตัวเป็นลิ่ม ประมาณ 5 นาที ปิดแก๊ซ ยกชามออกมา จากนั้นใช้เครื่องตีแบบมือถือตีด้วยความเร็วสูง จนได้เมอร์แรงเป็นลักษณะครีมขาวฟูตั้งยอดแข็ง และตัวเมอร์แรงเย็นสนิท จากนั้นทะยอยเติมเนยจืดที่นิ่มลงไป โดยที่ไม่หยุดเครื่องตี จนหมดเนยจืดที่ได้ ตอนแรกส่วนผสมจะดูเหลวๆ ไม่ต้องตกใจ ตีต่อไปมันก็จะฟูขึ้นมาเอง
เมื่อได้ครีมที่ฟูแล้ว เทสตรอเบอร์รี่เพียวเร่ลงไปตีต่อให้เข้ากัน ตักใส่ถุงบีบที่ติดหัวบีบแบบที่ชอบรอไว้


คัสตาร์ดบราวนี่คัพเค้กกับสตรอเบอร์รี่บัตเตอร์ครีม
คัสตาร์ดบราวนี่คัพเค้ก
สตรอเบอร์รี่บัตเตอร์ครีม
วิธีทำ
บีบสตรอเบอร์รี่บัตเตอร์ครีมลงบนคัพเค้ก จัดลงถาดรอการขนย้ายไปสู่จุดหมาย


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

2 comments:

khunnaithana said...

ตามอ่านบล๊อคมาพักหนึ่งแล้วค่ะ เขียนสนุกและเก่งมากๆค่ะทำขนมออกมาหน้าตาดีมีชาติตระกูลด้วยค่ะ ตอนนี้ตามต่อทาง FB ด้วย ทำสิ่งที่รักต่อไปค่ะจะตามดูผลงานเรื่อยๆค่ะ

boxofcakes said...

ขอบคุณมากๆ นะคะ