Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/03/29

Warabi mochi, classical japanese wagashi without any baking skill


เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วมีโอกาสได้ชะแว๊บไปดูหน้ากระดานบนเฟสบุ๊คของคุณหมอก้อย ฟันคุดน้อยซี่ที่ 7มิตรใหม่ที่รู้จักกันผ่านทางสังคมทำขนมที่ในความเป็นจริงไม่เคยพบปะกันแบบตัวเป็นๆ เลยซักครั้ง คุณหมอผู้น่ารักได้แปะลิงค์ที่น่าสนใจมากๆ เกี่ยวกับขนมชนิดหนึ่ง บังเอิญว่าเจ้าขนมชิ้นนี้เป็นขนมที่โดยส่วนตัวแล้วชอบมาก มันเป็นขนมดั้งเดิมของคนญี่ปุ่นซึ่งมักจะเอาไว้รับประทานคู่กับน้ำชา ลักษณะเป็นก้อนแป้งนุ่มๆ หยุ่นๆ รสหวานปะแล่มๆ คลุกกับผงถั่วเหลืองคั่วป่นที่คนญี่ปุ่นเค้าเรียกว่า "คินาโกะ" เวลาจะบริโภคขนมชิ้นนี้ก็จะราดซีรัปน้ำตาลอ้อยลงไปก่อนเพื่อเพิ่มความหวานและหอมมากยิ่งขึ้น ซึ่งซีรัปน้ำตาลอ้อยนี้ใครใคร่จะโชว์ป๋าเคี่ยวเองก็ดี หรือจะใช้บริการแบบสำเร็จรูปที่บรรจุกระปุกขายในชื่อ ""molasses" ก็ย่อมได้ บรรยายมาจนหมดคำพูดละเฉลยดื้อๆ เลยแล้วกันเจ้าขนมชิ้นนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "วาราบิโมจิ" ค่า




ขอออกตัวนิดนึงกันเหนียว จริงๆ แล้ววาราบิโมจิไม่ได้เป็นขนมที่มีความเอร็ดอร่อยแบบที่ทานแล้วรู้สึกเหมือนขึ้นสวรรค์ในทันที แต่มันมีรสชาดที่ละมุนลึกๆ โบราณๆ นิดๆ ซึ่งบางคนอาจจะไม่ชอบด้วยซ้ำ ถ้าใครมีโอกาสติดตามอ่านบล็อคในอดีตที่ผ่านมาจะพบว่าเคยคิดอยากทำขนมชิ้นนี้ด้วยความอยากกินมากๆ แต่ก็ไม่สามารถทำได้เพราะข้อจำกัดเกี่ยวกับวัตถุดิบหลักซึ่งไม่สามารถจะหาได้ เจ้าวัตถุดิบหลักที่ว่านี้ก็คือ "warabiko" หรือ "แป้งวาราบิ" นั่นเอง แต่ข้อมูลที่ได้รับจากลิงค์ของคุณหมอก้อยช่วยทำให้มองเห็นทางสว่าง เพราะข้อมูลนั้นชี้แจงอย่างชัดเจนว่าสามารถทดแทนแป้งวาราบิได้ด้วยการผสมแป้งพื้นฐานในบ้านเราสองชนิดเข้าด้วยกัน นั่นก็คือ แป้งมันสำปะหลัง กับแป้งท้าวยายม่อม แต่ด้วยอัตราส่วนเท่าไหร่ไม่ระบุ เดือดร้อนต้องใช้เวิร์ปทูเดาอีกแล้ว เอาเป็นว่า 2:1 แล้วกัน เลขมันสวยดี และเมื่อสำเร็จโทษการบ้านฟาร์มไปแล้ว ก็ได้ฤกษ์งามยามดีในการทำขนมชิ้นนี้ด้วยความตื่นเต้นปนอยากรู้ว่าจะหมู่หรือจ่า หรือว่าแค่จะทำเอาฮาขำๆ แล้วนำไปเททิ้ง ซึ่งหากความเป็นจริงถ้าทำออกมาแล้วจะต้องลงถังก็ไม่ทำให้ท้อเพราะทำง่ายมาก ไม่ต้องใช้เทคนิคขั้นเทพใดๆ แค่กระดิกปลายนิ้วก็สำเร็จเสร็จสิ้นโดยง่าย ยิ่งพอผลออกมาแล้วยิ่งพึงใจใหญ่ถึงจะไม่ร้อยเปอร์เซนต์แต่ถือว่าไม่น้อยหน้า เพียงแต่หากใครเคยทานของแท้แล้วก็จะพอบอกถึงความต่างได้ว่า วาราบิโมจิเวอร์ชั่นนี้จะหนึบน้อยกว่า ตัวแป้งไม่หอมเท่า เพราะของแท้มันจะหนึบๆ คล้ายขนมมันสำปะหลังของบ้านเรา และตัวแป้งจะมีกลิ่นหอมเฉพาะเป็นเอกลักษณ์ แต่อย่างอื่นรับรองไม่เพี้ยนค่า ใครไม่เชื่อเจอกันในครัวตัวๆ เลยแล้วกันเด้อค่าเด้อ


วาราบิโมจิ
แป้งมันสำปะหลัง 40 กรัม
แป้งท้าวยายม่อม 20 กรัม
น้ำตาลทราย 40 กรัม
น้ำสะอาด 250 มล.
ผงถั่วเหลือง 50 กรัม
ซีรัปน้ำตาลอ้อย 50 มล.
วิธีทำ
โรยผงถั่วเหลืองลงบนแผ่นซิลิโคนรองอบให้ทั่ว
นำแป้งและน้ำตาลใส่ลงในชามสเตนเลส เติมน้ำลงไปคนให้ละลายเข้ากัน นำขึ้นตั้งไฟอ่อน คนเรื่อยๆ จนแป้งเหนียวและใส


เทก้อนแป้งที่ได้ลงบนแผ่นซิลิโคนที่โรยด้วยผงถั่วเหลืองเอาไว้ คลุกผงถั่วเหลืองให้ทั่วทั้งก้อน ใช้มีดตัดแบ่งเป็นชิ้นขนาดพอคำ คลุกผงถั่งเหลืองให้ทั่วอีกครั้ง พักไว้ให้เย็นสนิท ราดด้วยซีรัปก่อนจิ้มป้อนเข้าปากใครต่อใครจะได้ความอร่อยมากยิ่งขึ้น



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: