Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/04/09

Basic pistachio biscuit joconde


"Biscuit joconde imprimé is a light, almond spongecake with a decorative design baked into it. The joconde batter is baked in thin sheets, and its flexibility allows the pâtissier to use it to line the outsides of Charlottes or mousses. [Incidentally, "La Joconde" is the French name of the Mona Lisa]. Entrement, a French term literally meaning "between servings", refers to a small dish served between courses, or more commonly, a dessert dish. As a dessert, entrements are layered cakes alternating numerous layers of spongecake or génoise and pastry cream. So, when put together, the joconde imprimé serves as the outer "wrapper" of the entrement filling." เป็นคำนิยามที่เข้าใจง่าย (รึเปล่า) แต่แปลเป็นไทยแล้วงงๆ ด้วยความที่ด้อยความสามารถทั้งไทยและอังกฤษ หุหุหุ แต่ไม่เป็นไรมั่วเก่ง พอถูๆ ไถๆ สีข้างประเมินจากวิธีทำได้คร่าวๆ ว่าเจ้า biscuit joconde นี้ เป็นการทำสปันจ์เค้กเนื้อเบาที่มีส่วนผสมของถั่วอะไรก็ได้ป่นละเอียด และลดทอนปริมาณแป้งที่ใช้ในสูตรของสปันจ์เค้กธรรมดาลง การผสมเป็นแบบสองขั้นตอน คือต้องทำส่วนของแบทเทอร์ข้นของแป้ง อัลมอนด์และไข่ก่อน แล้วจึงทำส่วนของเมอร์แรงไข่ขาวมาตะล่อมผสมอีกที นิยมเอาไปเป็นส่วนประกอบในการทำเค้กชั้น เพื่อเพิ่มลูกเล่นลดความจำเจ เหมือนจะง่ายแต่ไม่หมูเลย เพราะวันนี้บ้าพลังไม่ได้ใช้แค่ถั่วอัลมอนด์เพียงอย่างเดียวแต่อยากมากเรื่องใส่ถั่พิสทาชิโอลงไปด้วย เลยทุลักุเลพอควรกับครั้งแรก แต่ก็ไม่เกินความสามารถมั่วๆ ไปได้ ออกมาน่าพอใจทีเดียว


Pistachio biscuit joconde
อัลมอนด์ป่น          105 กรัม
พิสทาชิโอป่น        105 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง         150 กรัม
แป้งอเนกประสงค์   50 กรัม
ไข่ไก่ทั้งฟอง            3 ฟอง
ไข่ขาว                      2 ฟอง
น้ำตาล                   70 กรัม
เนยละลาย             30 กรัม
เกลือป่นเล็กน้อย
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่างรอไว้
นำอัลมอนด์ป่น พิสทาชิโอป่น และน้ำตาลไอซิ่ง ใส่ลงในเครื่องบดผสม ป่นให้ละเอียดเข้ากัน เทส่วนผสมที่ได้ลงในชามสเตนเลส ตามด้วยแป้งอเนกประสงค์ และไข่ทั้งฟอง ใช้เครื่องตีมือถือตีด้วยความเร็วกลางจนข้น ประมาณ 5 นาที พักไว้


เตรียมชามสเตนเลสที่แห้งและสะอาดอีกหนึ่งใบ ใส่ไข่ขาวลงไป ใช้เครื่องตีมือถือที่หัวตีสะอาดและแห้ง ตีไข่ขาวให้ขึ้นฟูตั้งยอดอ่อน ทะยอยเติมน้ำตาลลงไปโดยไม่หยุดตีจนไข่ขาวจนตั้งยอดกลางเกือบแข็ง


แบ่งเมอร์แรงไข่ขาวออกมาหนึ่งในสามตะล่อมลงในส่วนแรกที่พักไว้ ตะล่อมให้เข้ากันดีก่อนที่จะตะล่อมเมอร์แรงที่เหลือลงไป ตะล่อมให้เนียนเข้ากันอีกครั้ง จากนั้นค่อยๆ เทเนยละลายลงไปทีละนิด ตะล่อมผสมให้เข้ากันอย่างเบามือ


เทใส่ถาดอบแบนที่รองด้วยกระดาษรองอบเอาไว้ นำเข้าเตาอบประมาณ 8-10 นาที นำออกจากเตาอบพักให้พออุ่น คว่ำถาดอบลงบนตะแกรงแล้วลอกเอากระดาษรองอบออก พักให้เย็นสนิทก่อนตัดเป็นชิ้นขนาดตามต้องการ



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: