Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/04/25

Canned condensed milk with any of your selection; No need to queue up at any bread stall, get yours at home


สมัยก่อนหากมีใครตั้งคำถามว่าเมืองไทยที่เราอาศัยอยูนี้มีกี่ฤดู คำตอบที่ได้คงเป็น 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว แต่หากถามตอนนี้คำตอบที่ได้คงไม่ใช่ซะแล้วกระมังจากที่เคยมี 3 ฤดู คงเหลือแค่เพียง 1 ฤดู นั่นก็คือฤดูร้อน เพราะตั้งแต่ต้นปีมานี้จำนวนวันที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส แทบจะหาไม่ได้บนปฏิทิน


อากาศร้อนทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวกับน้ำแข็ง ไอศกรีม หรือน้ำหวานเย็นๆ เฟื่องฟูขึ้นมาทันตาเห็น ทั่วทุกถนนไม่เว้นตามตรอกซอกซอยเล็กๆ เป็นต้องมีร้านเล็กบ้าง ใหญ่บ้างเหล่านี้เต็มไปหมด และตามร้่านเหล่านี้ก็จะปรากฏเมนูข้างเคียงพื้นฐานให้กินคู่กันแบบเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ นั่นก็คือ เมนูขนมปังปิ้งสารพัดหน้า ร้านไหนสวยสะอาดอร่อยและหลากหลายก็จงสังวรณ์ไว้เลยว่ากว่าจะได้กินต้องต่อคิวขั้นเทพ เบื่อที่ต้องเสียเวลาที่ไม่ค่อยได้ทำมาหากินกะคนอื่นเค้า หนีบลูกสองไปงอนง้อต่อแถวยาวกลางรังสีความร้อนที่ระอุจนเนื้อแทบจะไหม้รอเอาเงินไปแลก ตัดปัญหาทำกินเองให้มันรู้แล้วรู้รอดไปดีกว่า ไม่ต้องคอยเหลือมองนาฬิกา ไม่ต้องควักเงิน และไม่ต้องเสียอารมณ์กับทั้งลูกเล็กเด็กแดงไปจนถึงแม่ค้า เรื่อยๆ สบายๆ ง่ายๆ อยู่กับบ้าน อยากเมื่อไหร่ก็ได้กินเมื่อนั้นค่า

ประกอบกับสองสามวันมานี้หน้ากระดานเฟซบุ๊กมีแต่คนลงรูปขนมปังโฮมเมดหน้าตาน่าทานเต็มไปหมด ที่น่าสนใจลองทำมากที่สุดเห็นไม่พ้นของคุณยา sana-madebylove เธอลงโฆษณาชวนเชื่อถึงดีกรีความอร่อย เลยทำให้อยากบ้าง ติดแต่ตรงที่สูตรคุณยาเธอยังไม่ได้ลงให้เลยเดือดร้อนต้องหาตามมีตามเกิดในโลกไร้พรมแดน ได้มาอยู่หนึ่งสูตร ยังไม่สาแก่ใจเลยแอบลดนม ใส่ไข่และเพิ่มแป้งเอาเองอีกแล้วครับพี่น้อง มั่วตลอดแต่อร่อยน้าจะบอกให้ หากใครพร้อมเป็นหมูทดลองตามมาเลยทางนี้ค่า


ปล. ตั้งแต่มีลูกน้องนวดแป้งส่วนตัว ไม่เคยคิดจะกลับไปลงแรงเองให้เสียเหงื่อเลยค่า เลยไม่มีคำแนะนำสำหรับคนที่ต้องนวดเองคลึงเอง ต้องขอโทษอย่างแรงตรงนี้ซะเลยค่า


ขนมปังนมข้นหวาน
แป้งขนมปัง      300 กรัม
แป้งเค้ก           150 กรัม
ไข่ไก่+นมสด    250 มล.
นมข้นหวาน          3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย      60 กรัม
เนยจืด               30 กรัม
ยีสต์                     1 ช้อนโต๊ะพูน
เกลือ                   1 ช้อนโต๊ะ
ไข่แดง                1 ฟอง+น้ำสะอาด 1 ช้อนโต๊ะ สำหรับทาหน้าขนมปังก่อนอบ
วิธีทำ
นำไข่ไก่ นมสด นมข้นหวาน และเกลือ ใส่ลงในชามคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่ลงในเครื่องทำขนมปัง ตามด้วยเนยสด แป้ง น้ำตาลและยีสต์ จากนั้นเปิดเครื่องแล้วตั้งโปรแกรมทำโด รอจนเครื่องทำงานเสร็จ นำโดขนมปังที่ได้ออกมานวดไล่อากาศออก ตัดแบ่งเป็นสี่ก้อนเท่าๆ กัน พักก้อนแป้งไว้ประมาณ 5 นาทีให้แป้งคลายตัว ระหว่างนี้เตรียมพิมพ์อบขนมปัง 2 พิมพ์ ทาเนยให้ทั่วพิมพ์ จากนั้นคลึงก้อนขนมปังที่พักไว้เป็นก้อนกลมๆ วางเรียงลงในพิมพ์ พิมพ์ละ 2 ก้อน ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดปิดคลุมพิมพ์เอาไว้ รอให้โดขยายขนาดเพิ่ขึ้นอีกเกือบเท่าตัวหรือประมาณ 20-25 นาที เมื่อพักโดผ่านไปได้ประมาณ 10 นาที ให้เปิดเตาอบรอไว้ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่างรอไว้ ก่อนนำขนมปังเข้าเตาอบให้ทาผิวหน้าขนมปังด้วยไข่แดงผสมกับน้ำ และปรับให้เหลือไฟล่างอย่างเดียว นำเข้าเตาอบประมาณ 20-25 นาที หรือจนขนมปังสุกส่งกลิ่นหอม นำพิมพ์ออกจากเตาอบพักไว้บนตะแกรงให้อุ่น จากนั้นนำขนมปังออกจากพิมพ์ ผึ่งไว้บนตะแกรงรอให้เย็นสนิทก่อนจะสไลด์ตามขนาดที่ต้องการ เก็บใส่ในภาชนะที่ปิดสนิท หากทานไม่หมดภายในวันที่ทำให้เก็บขนมปังที่เหลือใส่ตู้เย็นเอาไว้



ขนมปังปิ้งหน้าเนยราสเบอร์รี่
ขนมปังนมข้นหวาน       1 แผ่น
เนยเค็มนิ่ม                    1 ช้อนโต๊ะ
แยมราสเบอร์รี่              1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
ปิ้งขนมปังให้พอข้างนอกกรอบข้างในนิ่ม ปาดเนยลงไปให้ทั่ว ตามด้วยแยมราสเบอร์รี่ ตัดแบ่งเป็นชิ้นๆ พอดีปาก


ขนมปังปิ้งหน้าเนยนมภูเขาไฟ
ขนมปังนมข้นหวาน    1 แผ่น
เนยเค็มนิ่ม                 1 ช้อนโต๊ะ
นมข้นหวาน               1 ช้อนโต๊ะ
ไมโล                         2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
ปิ้งขนมปังให้พอข้างนอกกรอบข้างในนิ่ม ปาดเนยลงไปให้ทั่ว ตามด้วยนมข้นหวาน แล้วโรยด้วยไมโล ตัดแบ่งเป็นชิ้นๆ พอดีปาก


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: