Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/05/05

Chicken Farm Baker's Project # 44 : A piece of TEA time; Jasmine tea chiffon cake


การบ้านฟาร์มไก่มาแล้ว เสิร์ฟแบบร้อนๆ แบบเพิ่งจะสลัดดินที่พอกหางออกไปหมาดๆ ที่พูดอย่างงั้นก็เพราะว่าโจทย์การบ้านนี้ คุณอุ้ม vanilla orchid จากแดนไกลเธอให้เอาไว้ตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้วนู้นแน่ะ แต่ดันส่งการบ้านซะต้นเดือนใหม่ ยิ่งเห็นหน้าตาการบ้านเข้าไปคุณอุ้มเธอคงลมแทบจับ เล่นเอาง่ายแต่ไหงใช้เวลานานมากกกกก ต้องขอโทษด้วยนะค้า


สำหรับเดือนที่แล้ว (แต่ยกยอดข้ามมาส่งเดือนนี้) การบ้านที่ได้รับมีใจความอยู่ว่า "อยากชวนเพื่อน ๆ น้อง ๆ ชาวฟาร์มไก่มาทำขนมที่มีชาเป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งในขนมค่ะ ขนมอะไรก้อได้ค่ะ ชาอะไรก้อได้เช่นกันค่ะ ชาดำ ชาเขียว ชาไทย ชาจีน ชาฝรั่ง ได้โม้ดดดดดดค๊า" เล่นเอามึนตึ๊บไปเกือบสิบวัน เหตุที่มึนก็เพราะว่าโดยปกติไม่ค่อยชอบดื่มชาซะเท่าไหร่ ในชีวิตนี้คุ้นเคยกับแค่ ชานมเย็น ชาเขียว และก็ชาชงสำหรับไหว้เจ้าเพียงแค่นั้น สำหรับชาชนิดอื่นดูห่างไกลกับชีวิตประจำวันมากๆ



ใกล้สิ้นเดือนก็แล้ว สิ้นเดือนก็แล้ว ล่วงผ่านมาถึงต้นเดือนใหม่ก็แล้ว ยังไม่ได้พล็อตเรื่องกะคนอื่นเค้าเลย แง๊ๆๆๆๆ โศกระทมสุดฤทธิ์ จะทำยังไงดีน้อสมองถึงจะแล่นปรู๊ดๆ เหมือนตอนสาวๆ แง่มๆ จิตตกแทะเล็บไปก้มๆ เงยๆ ค้นๆ รื้อๆ กองมหาสมบัติอยู่ค่อนวัน ฮ่าๆๆๆๆ สุดท้ายก็เจอในหลืบของตู้ ชามะลิในถุงที่ยังไม่ได้แกะ แต่เอ๊ะนึกไม่ออกมาไปช๊อปมันมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ไม่เป็นไรไม่หมดอายุเป็นใช้ได้ รีบแกะห่อหยิบออกมาลูบคลำใหญ่ เฮ้อ !!!! เบาใจไปกว่าครึ่งค่า


เนื่องจากเจอสภาวะทิ้งงานมานาน ทำให้ไม่กล้าพอจะเรื่องเยอะ กลัวแป๊ก เลยต้องเพลย์เซฟกลับสู่สามัญ ทำมันเป็นชิฟฟอนเนื้อนุ่มกินง่าย เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดหวัง แล้วเติมสวยอีกนิดด้วยไวท์ช็อคบัตเตอร์ครีมแบบง่ายมาก แค่นี้ก็แจ่ม (รึเปล่า) แล้วค่า



ชิฟฟอนชามะลิ
แป้งเค้ก                       100 กรัม
น้ำตาลทราย                100กรัม
ไข่แดง                             3 ฟอง
ไข่ขาว                             4 ฟอง
น้ำสะอาดอุ่น                  70 มล.
น้ำมันดอกทานตะวัน      70 มล.
ชามะลิ                             2 ช้อนโต๊ะ
ผงฟู                              1/2 ช้อนชา
เกลือ                             1/4 ช้อนชา
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่างรอไว้ เตรียมพิมพ์สี่เหลี่ยมขนาดหนึ่งปอนด์ ไม่ต้องทาเนยและไม่ต้องรองกระดาษรองอบ นำชามะลิเข้าเครื่องปั่นให้เป็นผงละเอียด ใส่ลงในน้ำสะอาดอุ่น ใส่เกลือลงไปคนให้ละลายเข้ากันพักไว้  ร่อนแป้งและผงฟูเข้าด้วยกัน
แบ่งน้ำตาลทรายออกมา 20 กรัม ใส่ลงในชามไข่แดงใช้ตะกร้อมือตีน้ำตาลละลายหมดและสีของไข่ซีดลงทะยอยเทน้ำมันลงไปตีให้เข้ากัน ตามด้วยส่วนของชามะลิลงไปทั้งหมด คนให้เขากัน จากั้นใส่ส่วนของแป้งที่ร่อนแล้วลงไป ตะล่อมให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน


นำไข่ขาวใส่ลงในชามสะอาดอีกไบ ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีให้ขึ้นฟูตั้งยอดอ่อน ทะยอยใส่น้ำตาลที่เหลือลงไป ตีจนตั้งยอดกลางเกือบแข็ง แบ่งหนึ่งในสามของเมอร์แรงไข่ขาวลงในส่วนของแป้ง ตะล่อมอย่างเบามือจนให้พอเข้ากัน จากนั้นตะล่อมเมอร์แรงไข่ขาวที่เหลือลงไปจนสวนผสมที่ได้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่ในพิมพ์ นำเข้าเตาอบประมาณ 25 นาที หรือจนเค้กสุกทั่วกัน นำออกมาจกเตาพักให้พอคลายร้อน จากนั้นใช้ปลายมีดแซะรอบๆ ขอบข้าง แล้วคว่ำพิมพ์ลงบนตะแกรง ทิ้งให้เย็นรอแต่งหน้าด้วยครีม





ไวท์ช็อคบัตเตอร์ครีม
เนยเค็ม                   100 กรัม
เนยจืด                       50 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง             30 กรัม
ไวท์ช็อคโกแลต        50 กรัม
วิธีทำ
ตัดเนยทั้งสองชนิดออกเป็นชิ้นเล็กๆ พักไว้ให้พอคลายความเย็นจัด ละลายไวท์ช็อคด้วยไมโครเวฟ ประมาณ 20 วินาที คนให้เนียนพักไว้
ใส่น้ำตาลไอซิ่งลงไปในชามที่ใส่เนย ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีให้เนียนฟู สีของเนยอ่อนลง เทไวท์ช็อคที่ละลายแล้วลงไปตีให้เนียนเข้ากันอีกครั้ง นำไปปาดตกแต่งบนเค้กที่เย็นตัวแล้ว


ในสภาพอากาศคล้ายทะเลทรายอย่างนี้ควรนำเค้กเข้าแช่เย็นในช่องธรรมดาประมาณครึ่งชั่วโมงซะก่อน เพื่อให้ครีมอยู่ตัวก่อนตัดแบ่งเป็นชิ้นๆ มิเช่นนั้นอาจจะเยิ้มและย้วยเป็นได้



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

2 comments:

Vanillaorchid said...

เป็นเค้กที่ดูน่ารักน่าทานเชียวค่ะ ต้องหอมกลิ่นมะลิอ่อน ๆ ชื่นใจด้วยค่ะ

sana said...

กลิ่นมะลิหอมๆทำให้ขนมเค้กมีเสน่ห์เยอะเลยนะคะคุณเอื้อม