Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2012/05/14

Celebrate the almost forgotten wedding anniversary year 8th with super easy pistachio cream tart



เง้อออออ วันครบรอบแต่งงานปีที่แปดผ่านไปไวเหมือนโกหก สารภาพแบบไม่อายเลยว่า ลืมสนิทศิษย์ส่ายหน้า ไม่ได้เอะใจตั้งแต่เช้ายันเย็นจนเกือบจะปาเข้าไปทุ่มแล้วถึงรำลึกได้ ถือว่าโชคยังเข้าข้างพอดีที่คุณสามีตอกกะดึกยังไม่กลับบ้าน เลยสบโอกาสศรีภรรยาตาลีตาเหลือก หงายเหงือกเงิบๆ ใช้เวลาอันจำกัดจำเขี่ยรีบไปทำขนมเอาหน้าเพื่อตบตาคุณสามีว่าศรีภรรยาคนนี้ไม่ลื้มไม่ลืมวันสำคัญแบบนี้ไปได้หรอกน่านะจะบอกให้


เกือบลืมวันครบรอบแต่งงานยังไม่พอ ยังจะอุตส่าห์เกือบจะลืมอัพบล็อคโชว์ขนมที่อุตส่าห์ทำอีกแล้ว พักนี้เป็นอะไรหน่วยความจำเหลือน้อยลงทุกที พอนึกขึ้นได้ก็รีบเปิดบล็อค แต่งรูป ประดิดคำพอเป็นพิธีที่เหลือก็ให้รูปมันพูดเอาแล้วกันเนอะ



แป้งทาร์ต
แป้งอเนกประสงค์ 75 กรัม
ถั่วพิสทาสชิโอป่นละเอียด 20 กรัม
เนยสดเย็นหั่นเต๋า 50 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง 20 กรัม
ไข่ไก่ 15 กรัม
เกลือนิดหน่อย
วิธีทำ
นำแป้ง ถั่ว น้ำตาลไอซิ่ง เนย และเกลือ ใส่ลงในชาม ใช้ที่ตัดเนยตัดสับส่วนผสมให้เป็นเม็ดร่วนเหมือนทรายเปียกๆ เทไข่ลงไป ใช้ไม้พายคลุกให้ส่วนผสมเป็นก้อนเนียน จากนั้นใช้พลาสติกแรปก้อนแป้งแล้วกดให้แผ่นแบนๆ เข้าตู้เย็นพักไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือข้ามคืน (ครั้งนี้ไม่มีเวลาพักได้แค่เกือบ 30 นาที ตอนช่วงที่ทำใส้ครีมพิสทาชิโอแค่นั้นค่า)
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน-ล่าง รอไว้ นำก้อนแป้งที่พักไว้ออกมาจากตู้เย็น โรยแป้งบางๆ บนหน้าโต๊ะที่จะรีดแป้ง และบนก้อนแป้ง กันติด รีดให้เป็นแผ่นบางๆ ประมาณ 3 มิลลิเมตร ตัดให้ได้ขนาดพอดีกับพิมพ์ที่จะกรุ นำแผ่นแป้งกรุในพิมพ์ให้เรียบพอดีขอบพิมพ์ ใช้ส้อมจิ้มแผ่นแป้งให้เป็นรูให้ทั่ว วางทับด้วยข้าวสารก่อนนำเข้าเตาอบ ประมาณ 10 นาที จากนั้นนำข้าวสารออกจากพิมพ์ แล้วจึงนำไปอบต่ออีกประมาณ 5 นาที จากนั้นนำออกมาจากเตาอบทิ้งไว้ให้พออุ่น แคะออกจากพิมพ์ พักไว้ให้เย็นสนิทก่อยใส่ใส้




ครีมพิสทาชิโอ
ไข่แดง 2 ฟอง
นมสด 200 มล.
น้ำตาลทราย 60 กรัม
แป้งข้าวโพด 3 ช้อนโต๊ะ
เนยจืดนิ่ม 100 กรัม (แบ่งออกเป็นสองส่วนเท่ากัน)
ถั่วพิสทาสชิโอป่นละเอียด 40 กรัม
เกลือนิดหน่อย
วิธีทำ
นำน้ำใส่ลงในหม้อประมาณ 1/8 ของความสูงของหม้อขึ้นตั้งไฟ พอน้ำเดือดลดไฟให้อ่อนให้น้ำเดือดแค่พอรุมๆ
นำไข่แดง น้ำตาลทราย และเกลือ ใส่ลงในชามสเตนเลส ใช้ตะกร้อมือตีจนข้น สีของไข่อ่อนลง ส่วนของน้ำตาลละลายหมด ใส่แป้งข้าวโพดลงไป คนให้เนียนเข้ากัน ตามด้วยนม คนให้เข้ากัน


จากนั้นนำชามขึ้นวางซ้อนบนปากหม้อน้ำเดือด ใช้ตระกร้อมือคนเรื่อยๆ จนส่วนผสมข้นเหนียว ยกชามออกจากหม้อ ใส่เนยลงไปหนึ่งส่วน คนให้เนยละลายเข้ากันกับครีม ใช้พลาสติกแรปปิดหน้าครีมเอาไว้พักให้เย็นสนิท (แอบนำใส่ในตู้เย็นทั้งๆ ที่ยังร้อนเพราะไม่มีเวลา)
นำครีมที่เย็นตัวแล้วออกมา แบ่งเนยที่เหลือใส่ลงในครีมทีละนิด ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีให้เนยเนียนเข้ากันกับครีมก่อนใส่เนยครั้งต่อไป ทำจนหมดเนยที่เหลือ



ใส่ถั่วป่นลงไปตีให้เข้ากันอีกครั้งก่อนนำพลาสติกแรปปิดหน้าครีมเอาไว้ นำไปพักในตู้เย็น



ทาร์ตครีมพิสทาชิโอ
แป้งทาร์ต
ครีมพิสทาชิโอ
ช็อคโกแลตขูด
เกล็ดน้ำตาลสีทอง
ถั่วพิสทาสชิโอสับหยาบๆ
วิธีทำ
ตักครีมพิสทาชิโอใส่ลงในแป้งทาร์ต โรยหน้าด้วยช็อคโกแลตขูด เกล็ดน้ำตาล และถั่วพิสทาสชิโอสับหยาบๆ
อย่าลืมติดตามตอนต่อไปะค้า

No comments: