Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/10/15

Chicken Farm Baker's Project # 40 : Play me please!!, Pate a Choux ; French cruller with strawberry milk glaze


พอรับแซ่บโจทย์จากโฮสท์ก็นอนหงายเงิบใช้ขาหลังก่ายหน้าผากครุ่นคิดอย่างหนักหน่วงว่าการบ้านเดือนนี้จะลงตัวที่ขนมชิ้นไหนดี ก็มันไม่ถนัดเอาซะเลยเพราะยังไม่เคยบรรเลงเพลงยุทธ์ในกระบวนท่าที่ว่าด้วยแป้งชูซักครั้ง แต่คุณแม่ลูกลิงสองมีรึจะยอมยกธงขาว ไม่มีทางหรอก เพราะตั้งแต่รับลิงมาเลี้ยงสองตัว ก็ไม่มีสิ่งใดที่จะยากเย็นแสนเข็ญไปกว่านี้อีกแล้ว

เนื้อสัมผัสและรสใช่เลยแบบที่เคยติดใจ

ใช้เวลาก่ายหน้าผากนานโขจนตะคริวรับทานขาหลังก็บังเกิดทางสว่าง เป็นของชอบที่หารับทานไม่ค่อยได้ เป็นโดนัทชนิดหนึ่งที่ส่วนตัวคิดว่ามันไม่เข้าพวกกับโดนัทประเภทอื่น เพราะมันไม่มีอะไรที่เหมือนกับโดนัทเว้นแต่เพียงรูปร่างภายนอกที่เป็นกลมๆ แล้วมีรูตรงกลางแค่นั้น เลยรีบท่องโลกไซเบอร์เพื่อความชัวร์อีกนิดว่าสิ่งที่จะเนรมิตนั้นเข้าข่ายกติกาที่โฮสท์ให้รึป่าว บราโว!!! โป๊ะเช๊ะ ลงมือ


ด้วยความที่อ่อนทั้งปัญญาและประสปการณ์ ทำให้ล้มเหลวไปถึงสองครั้งสองครา แอบขยี้ๆ ให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย  ทำลายหลักฐานแล้วจับยัดซ่อนในซอกหลืบของถุงขยะ เพื่อกลบเกลื่อนปิดบังความไม่โปร ดีนะที่ยังพอมีความรู้ทางคณิตศาสตร์ติดหัวอยู่บ้าง ในช่วงทดลองเลยจัดการหารสองให้กับส่วนผสมในสูตร (คัดลอกและดัดแปลงมาจาก นี่เลย) มิฉะนั้นคงบังเกิดความรู้สึกแย่ด้วยความเสียดายของ
เมื่อคิดว่าเป๊ะแล้วทั้งเสื้อผ้าหน้าผม ก็ถึงคราวรอบโชว์สื่อมวลชน ถือเอาโอกาสนี้ใช้วัตถุดิบที่อุตส่าห์ไปหอบหิ้วข้ามโพ้นทะเลมาด้วย นั่นก็คือ "Strawberry powder" สนนราคาสูงลิบ 50 กรัม 450 บาท แต่ไม่รู้ว่าเปิดห่อออกมาแล้วมันจะใช่ผงสตรอเบอร์รี่รึป่าว เพราะบรรจุภัณฑ์มันมีแต่ภาษาต่างดาวทั้งนั้นเลย แถมตอนที่ถามน้องๆ พนักงานขายเค้าก็อธิบายด้วยความหวังดีพร้อมทั้งแนะนำผลิตภัณฑ์ด้วยภาษาถิ่นซะงั้น ทีนี้เลยต้องมาลุ้นเอาตอนเปิดห่อแล้วกันเนอะ มา!!! มาลุ้นด้วยกันดีกว่านะ

รบกวนผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาบอกทีนะค้าว่ามันใช่มั้ย


เฟรนช์ครูเลอร์
แป้งอเนกประสงค์   1/2 ถ้วยตวง
น้ำเปล่า                   1/2 ถ้วยตวง
เนยจืด                       3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย              1 ช้อนชา
เกลือ                       1/8 ช้อนชา
ไข่ไก่                         1 ฟอง
ไข่ขาว                       1 ฟอง
อลูมิเนียมฟอยล์ตัดเป็นสี่เหลี่ยมทาน้ำมันบางๆ สำหรับรองแป้งชูที่บีบก่อนนำลงทอด 2-3 แผ่น
น้ำมันปาล์มสำหรับทอด
หัวบีบรูปดาว
ถุงบีบ
วิธีทำ
ตีไข่ และไข่ขาวให้เข้ากัน
นำน้ำ เนยจืด เกลือ และน้ำตาล ใส่ลงในหม้อขึ้นตั้งไฟกลางให้เดือด ลดไฟลงเหลือไฟอ่อนใส่แป้งลงไปใช้ตะหลิวไม้คนให้เข้ากัน คนไปเรื่อยๆ ประมาณ 4 นาที เพื่อกำจัดน้ำออกไปให้ได้มากที่สุด แล้วเทก้อนแป้งที่ได้ลงในชามสเตนเลส ใช้เครื่องตีแบบมือถือตีด้วยความเร็วต่ำให้พอคลายร้อน ทะยอยเติมไข่ลงไปทีละนิดโดยไม่หยุดเครื่องตี คอยสังเกตุอย่าให้ส่วนผสมที่ได้เหลวเกินไป บางครั้งอาจจะไม่ได้ใส่ไข่จนหมด ขึ้นอยู่กับว่าเราไล่น้ำออกไปจากก้อนแป้งตอนที่อยู่บนเตาได้มากแค่ไหน  
วิธีการสังเกตุว่าแป้งชูที่ได้นั้นมีความหนืดพอดีหรือยัง ดูได้จากเวลายกหัวตีขึ้นแล้วแป้งชูยังคงรูปไม่เหลวกลับไปรวมกัน คล้ายๆ ตอนยกหัวตีขึ้นตอนที่ตีไข่ขาวให้ตั้งยอดอ่อน เพราะเวลาที่เราบีบหยอดลงบนอลูมิเนียมฟอยล์แล้วลายของขนมจะได้ชัดเจน


นำน้ำมันขึ้นตั้งไฟให้ร้อน
นำแป้งชูที่ได้ใส่ลงในถุงบีบที่ติดหัวบีบรูปดาวไว้ บีบเป็นวงกลมลงบนแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ที่ทาน้ำมันไว้บางๆ กันติด พอน้ำมันร้อนได้ที่ลดไฟลงเป็นไฟอ่อนถึงกลาง นำแป้งชูที่บีบไว้บนแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ลงทอด โดยพลิกด้านแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ขึ้น ใช้เวลาประมาณ 2-3 วินาทีแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ก็จะแยกออกมาจากแป้ง นำกลับมาใช้รองบีบแป้งชูที่เหลือใหม่ได้อีก
ทอดจนด้านล่างเป็นสีน้ำตาลก่อนที่จะพลิกอีกด้านหนึ่ง โดยต้องระมัดระวังไม่ให้ไฟแรงเกิน หากไฟที่ใช้ทอดแรงเกินผิวนอกก็จะไหม้เร็ว แต่ด้านในยังคงนิ่มเกิน ทำให้เมื่อนำโดนัทออกมาพักไว้โดนัทที่ได้ก็จะยุบแบน
นำโดนัทที่ทอดจนได้ที่แล้ววางพักลงบนตะแกรงที่รองด้านล่างด้วยถาดเอาไว้



สตรอเบอร์รี่มิลค์เกลซ
น้ำตาลไอซิ่ง                          150 กรัม
วิปปิ้งครีม                                  4 ช้อนโต๊ะ
ผงสตรอเบอร์รี่                          2 ช้อนชา
สตอเบอร์รี่อบแห้งหั่นชิ้นเล็กๆ  5 ลูก
เกลือนิดหน่อย
วิธีทำ
นำทุกอย่างใส่ลงในชาม คนให้เข้ากัน นำเข้าไมโครเวฟประมาณ 20 วินาที คนให้เข้ากันอีกครั้ง ก่อนนำมาราดบนโดนัทที่อยู่บนตะแกรง รอให้เกลซเซตตัวประมาณ 5 นาที หยิบแจกคนที่เข้าคิวรอได้เลย




อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า



2 comments:

bake-aholic said...

น่าลอกเลียนแบบมากมายเลยค่า

boxofcakes said...

ขอบคุณค่าโฮสท์