Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/11/12

Palm and jackfruit cream pie, I miss all my chicken farm bakers' friends so much


ร้างบล็อคไปเกือบสองอาทิตย์ หยากไย่เกาะเต็มบล็อคไปหมด ต้องรื้อและปัดกันยกใหญ่ ที่เตาอบก็ไม่ต่างกันแทบไม่ได้ใช้งานเลยก็ว่าได้ ไม่มีเหตุผลอื่นใดนอกจากขาดแรงบันดาลใจอย่างแรง เพื่อนๆ ในฟาร์มไก่ก็กลายเป็นผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมไปเกือบหมดทุกคน จึงจำต้องงดการบ้านของฟาร์มในเดือนนี้ไป คิดถึงทุกคนทั้งๆ ที่ เพิ่งจะรู้จักกันได้ไม่นาน รู้สึกเป็นห่วงเพราะหลายต่อหลายคนต้องจากบ้านเพื่อไปอยู่ในที่ๆ ปลอดภัย นานๆ ครั้งถึงจะได้ยินข่าวคราวซักครั้ง เลยพาลทำให้เกิดความรู้สึกเหงาและเคว้งมากจนเบียดบังอารมณ์ในการที่จะเสกสรรปั้นแต่งขนมไปด้วย



ครั้นพออยู่เฉยๆ ไปได้พักใหญ่ก็ค้นพบได้เองว่า การปล่อยเวลาให้ล่วงเลยแบบเหงาๆ ไปนั้น ไม่ได้ทำให้ความรู้สึกเหล่านี้มันหายไป กลับแต่จะทำให้ทวีขึ้น จิตใต้สำนึกจึงทำหน้าที่แทนสมองด้วยการสั่งการให้บำบัดซะ อย่าได้เก็บและกดต่อไปอีก เพราะฉะนั้นขนมชิ้นนี้จึงเกิดจากความตั้งใจอย่างมากที่อยากจะส่งผ่านความคิดถึง ความเป็นห่วง และกำลังใจ ไปให้ทุกคนที่ห่างไกลบ้านในตอนนี้ ขอให้ทุกคนได้กลับบ้านอันเป็นที่รักในเร็ววันนะคะ 




แป้งพาย
แป้งอเนกประสงค์  1 1/2 ถ้วยตวง
เนยเค็มเย็นหั่นเต๋า       6 ช้อนโต๊ะ
ไข่                                1 ฟอง
วิธีทำ
นำเนยและแป้งอเนกประสงค์ใส่ลงในชามสเตนเลส ใช้ที่ตัดเนยตัดแป้งและเนยให้เข้ากันเป็นก้อนหยาบๆ จากนั้นตีไข่พอเข้ากัน ค่อยๆ รินไข่ลงไปในก้อนแป้ง ใช้ไม้พายคนตะล่อมให้พอจับตัวกันเป็นก้อน แบ่งก้อนแป้งที่ได้ออกเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน จากนั้นนำก้อนแป้งที่ได้ใส่ถุงที่ปิดสนิท นำเข้าตู้เย็นอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อรสชาดที่ดีของแป้งพาย


ใส้ครีมลูกตาลและขนุน
ลูกตาลและขนุน   1 ถ้วยตวง
น้าตาลทราย        1 ถ้วยตวง 
วิปปิ้งครีม         1/2 ถ้วยตวง
แป้งข้าวโพด        1 ช้อนโต๊ะ
น้าสะอาด            2 ช้อนโต๊ะ
เกลือเล็กน้อย
วิธีทำ
ละลายแป้งข้าวโพดในน้ำ พักไว้
นำวิปปิ้งครีม น้ำตาลและเกลือ ใส่ลงในหม้อเคลือบ นำขึ้นตั้งไฟให้เดือด ใส่ลูกตาลและขนุนลงไป รอให้เดือดอีกครั้ง แล้วค่อยๆ รินน้ำแป้งลงไปทีละนิด ระหว่างที่รินน้ำแป้งลงไปให้ใช้ไม้พายไม้คนตลอดเวลา แป้งจะได้ไม่จับตัวเป็นก้อน คนไปเรื่อยจนเดือดอีกครั้ง ยกลงทิ้งไว้ให้เย็น


พายลูกตาลและขนุน
แป้งพาย
ใส้ครีมลูกตาลและขนุน
ไข่     1 ฟอง
วิธีทำ
เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง รอไว้
โรยแป้งอเนกประสงค์บางๆ บนโต๊ะ นำก้อนแป้งออกมาหนึ่งก้อน คลึงให้แผ่ออกเป็นวงกลมแผ่นบางๆ ให้ขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางของแผ่นแป้งวงกลมใหญ่กว่าขนาดของพิมพ์ที่จะอบประมาณ 1 นิ้ว นำแผ่นแป้งพายที่ได้กรุให้ทั่วฐานและขอบ ใช้มีดตัดแต่งส่วนที่เกินขอบออกมาให้พอดี ใช้ส้อมจิ้มบนแป้งพายให้ทั่ว นำเข้าเตาอบประมาณ 10 นาที
นำพิมพ์ออกมาจากเตาอบ ใส่ใส้ลงไปตรงกลางเกลี่ยให้เรียบเสมอกัน จากนั้นนำก้อนแป้งอีกก้อนออกมา คลึงให้แผ่ออกเป็นวงกลมแผ่นบางๆ ให้ขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางของแผ่นแป้งวงกลมพอดีกับขนาดของพิมพ์ที่จะอบ นำแผ้นแป้งที่ได้คลุมลงไปบนพิมพ์ ใช้ปลายนิ้วกดตามขอบให้แน่น ใช้มีดตัดแต่งส่วนที่เกินขอบออกมาให้พอดี
ตีไข่ให้เข้ากัน ใช้แปรงจุ่มไข่ทาบนแป้งพายให้ทั่ว ใช้ส้อมจิ้มบนแป้งพายให้เป็นรู นำเข้าเตาอบต่ออีกประมาณ 20 นาที นำออกมาพักให้เย็นก่อนตัดแบ่ง

อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า



No comments: