Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/11/01

Shiratama mochi, traditional japanese dessert


คิดถึงญี่ปุ่นจังในสภาวะการณ์ตึงเครียดเช่นนี้ ยิ่งเห็นผงถั่วเหลือง (kinako 黄粉,きなこ) ที่หอบกลับมาจากการไปเที่ยวครั้งก่อน นอนแผ่หราอยู่ในตู้เก็บของ ก็ยิ่งทำให้อยากกินขนมญี่ปุ่นแท้แบบสุดๆ แต่คงเป็นไปไม่ได้ที่จะอาจหาญเข้าไปเสาะหากินในบางกอก ก็น้ำมันล้อมเกือบทุกด้านซะขนาดนั้น

วาราบิโมจิ
แต่ความอยากมันไม่เข้าใครออกใคร มันบันดาลให้เกิดแรงฮึดอย่างประหลาด ถ้าไม่รีบสนองความอยากมันอาจจะเกิดโศกนาฏกรรมอันเกิดจากวามพาลต่อไปได้ เลยต้องรีบรุดเข้าไปพึ่งแหล่งข้อมูลขนาดยักษ์ที่มีให้ค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง ประหนึ่ง 7 eleven ที่ใกล้ซะยิ่งกว่าใกล้แค่ปลายนิ้วกดจิ๊กๆ เจ้าสิ่งที่พยายามค้นหาแต่แรกเริ่มนั้นมันคือขนมที่ชื่อว่า วาราบิโมจิ (warabimochi 蕨餅) มันเป็นขนมหยุ่นๆ ใสๆ คล้ายโมจิแต่ไม่ใช่ คลุกด้วยผงถั่วเหลือง แล้วราดด้วยน้ำเชื่อมจากน้ำตาลทรายสีรำ ชอบมาก อยากกินมาก แต่ก็ต้องแห้วรับประทานไปเพราะไม่มีวัตถุดิบหลัก ผงวาราบิ (warabiko わらび粉) ซึ่งไม่สามารถหามาได้ในช่วงเวลาแบบนี้ และจนปัญญาในการหาสิ่งอื่นมาทดแทน
เมื่อแพลนเอล้มเหลว จำต้องหาแพลนบีต่อ เลยได้เจ้าขนมที่ชื่อว่าชิราตามะโมจิมาแทน ตอนแรกคิดว่าคงจะทำไม่สำเร็จอีกเช่นกันเพราะไม่มีแม่งาน ผงชิราตามะ (Shiratamako しらたまこ) เหมือนกัน แต่ก็อย่างว่าคนมันอยากซะแล้วห้ามยาก เลยต้องลงลึกในรายละเอียดว่าจะหาสิ่งอื่นใดมาทดแทนได้บ้าง และแล้วสวรรค์เบื้องบนท่านก็ได้ประทานแสงสว่างให้ จากข้อมูลที่ได้ประกอบกับประสปการณ์ที่ผ่านลิ้นมา ทำให้อุปมาเอาเองว่า แป้งข้าวเหนียว กะ แป้งท้าวยายม่อม นี่แหละน้า คงแทนกันได้ ไม่ลองไม่รู้งานนี้ ลุยค่า


ชิราตามะโมจิและชิราตามะโมจิชาเชียว
แป้งข้าวเหนียว       1 ถ้วยตวง
แป้งท้าวย้ายม่อม    2 ช้อนโต๊ะ
ผงชาเขียว              1 ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาด               8 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย           1 ช้อนโต๊ะ
น้ำสำหรับต้มชิราตามะโมจิ
น้ำและน้ำแข็งสำหรับลดความร้อนของชิราตามะโมจิที่สุกแล้ว
เกลือเล็กน้อย
วิธีทำ
แบ่งของแห้งทุกอย่างยกเว้นผงชาเขียวออกเป็นสองส่วนแยกใส่ชามไว้ เติมผงชาเขียวลงไปในชามที่สอง จากนั้นแบ่งน้ำสะอาดออกมา 4 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงในชามแรกที่ไม่มีผงชาเขียว นวดให้เนียนเข้ากัน ถ้าก้อนแป้งที่ได้แห้งเกินให้ทะยอยเพิ่มน้ำอีกทีละนิดแล้วนวดต่อจนเนียน แต่หากก้อนแป้งแฉะเกินก็เพิ่มในส่วนของแป้งข้าวเหนียวทีละหน่อยแล้วนวดต่อจนเนียน ใช้พลาสติกแรปห่อให้มิดชิดกันแป้งแห้ง จากนั้นเริ่มทำในส่วนของแป้งที่เติมผงชาเขียวลงไป โดยทำตามขั้นตอนเดิมด้านบน
หลังจากที่ได้ทั้งก้อนแป้งแบบรสธรรมชาติ และรสชาเขียวแล้ว ก็ให้นำน้ำใส่หม้อประมาณครึ่งหม้อขึ้นตั้งไฟให้เดือด ปั้นก้อนแป้งเป็นกลมๆ แล้วใช้นิ้วกดลงไปตรงกลางให้บุ๋มเป็นรอย หย่อนลงไปในน้ำเดือด ทำไปเรื่อยๆ จนหมดแป้ง เมื่อแป้งโมจิสุกได้ที่ก็จะลอยขึ้นมา ให้กระชอนช้อนลงไปแช่ในน้ำที่แช่ด้วยน้ำแข็งเอาไว้ รอจนโมจิเย็นสนิทก็จัดการใช้กระชอนช้อนขึ้นมาสะเด็ดน้ำพักไว้




น้ำเชื่อมน้ำตาลทรายสีรำ
น้ำตาลทรายสีรำ    ถ้วยตวง
น้ำสะอาด    ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำน้ำ และน้ำตาล ใส่หม้อขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวให้เดือดและน้ำตาลละลายหมด ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 3-5 นาที ยกลง พักให้เย็น


ส่วนตกแต่ง
ชิราตามะโมจิและชิราตามะโมจิชาเชียว
น้ำเต้าหู้แบบไม่หวาน
น้ำเชื่อมน้ำตาลทรายสีรำ
ถั่วแดงกวน หรือถั่วแดงเชื่อมเป็นเม็ดๆ
ผงถั่วเหลือง
วิธีทำ
ตักชิราตามะโมจิและชิราตามะโมจิชาเชียวที่สะเดดน้ำแล้วลงไปเรียงในถ้วย ราดน้ำเต้าหู้เย็นๆ ลงไป โปะทับด้วยถั่วแดง โรยผงถั่วเหลือง ราดน้ำเชื่อม อืมมม อร่อยชื่นใจจัง



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: