Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/11/28

Mixed fruits fresh cream cake; now you can feel the winter breeze


อากาศเริ่มเย็นลง ท้องฟ้ามืดเร็วขึ้น แต่ไม่ยักกะสว่างช้าเลย นอนยังไม่เต็มตาดีก็ต้องรีบแหกตื่นมาประกอบกิจการงานบ้านอีกแล้ว ใครมีลูกเล็กเด็กแดงช่วงอากาศเปลี่ยนอย่างนี้คงต้องดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษหน่อย เดี๋ยวจะพาลป่วยนู่นเป็นนี่ให้ต้องเหนื่อยหนักอีก
หลังจากที่โรงเรียนของหล่อพี่หยุดมาสิริรวมเกือบหนึ่งเดือน ก็ได้ฤกษ์งามยามดีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ คนที่ดีใจจนออกหน้าออกตาก็คงไม่พ้นแม่มันอีกตามเคยที่นับทั้งนิ้วมือนิ้วเท้าครบไปตั้งสอบรอบแล้วว่าเมื่อไหร่จะถึงวันดีเดย์วันนี้ซักที ผิดกับหนุ่มหล่อที่หงอยลงอย่างผิดหูผิดตาเพราะว่าบรรดาเจ้ๆ เฮียๆ ที่หนีน้ำมาอยู่ด้วยกันที่บ้านยังไม่เปิดเรียนเลย กลัวว่าลูกจะงี่เง่าตอนวันเปิดเรียนจริงเลยต้องบิวท์อารมณ์ร่วมกันตั้งแต่วันเสาร์เลยทีเดียว พยายามบอกจนปากเปียกปากแฉะว่าวันจันทร์นี้ก็จะต้องไปโรงเรียนแล้วนะ ถ้าคิดจะนอนดึกเวลาปลุกให้ตื่นตอนเช้าต้องห้ามงอแงและอิดออด ใช้น้ำเข้าลูบด้วยการบอกว่าถ้าหนูแหกปากแม้แต่เพียงนิดเดียวคุณแม่คนดีที่หนึ่งจะสำเร็จโทษมันคาเตียงเลย ฮ่าาาาาา แล้วหนุ่มน้อยก็ไม่ทำให้ผิดหวัง น่ารักจริงๆ ลูกค๋า ไม่รู้เรียกว่ารู้หน้าที่หรือว่ากลัวสลบเหมือดคาเตียงกันแน่



ช่างเป็นวันที่มีความสุขที่สุดในรอบหนึ่งเดือนจริงๆ เบาเนื้อเบาตัวไปตั้งเยอะ ลูกไปโรงเรียนแล้วมันดีอย่างนี้นี่เอง แต่ก็อย่างเวลาแห่งความสุขมันมักไม่อยู่กับเรานาน กระดิกเท้าได้ไม่ทันไรก็ปาเข้าไปบ่ายสามโมงครึ่งละ ถึงเวลาต้องไปรับตัวป่วนกลับบ้านอีกแล้ว วันนี้ต้องรีบไปแต่หัววันหน่อยเพราะพี่ท่านยังโฮมซิคอยู่ว่างั้น พอราชรถไปเกยหน้าโรงเรียนก็ปรากฎว่าหนุ่มเค้ามารอเรียบร้อยแล้ว คุณแม่ก็มารับก่อนเวลาซะขนาดนี้แต่ไหงพี่เค้าถึงหน้าตูมอย่างงั้น ตกลงแม่ทำอะไรผิดไปรึป่าวลูก ต้องรีบถามไถ่ไขข้อข้องใจกันอย่างรีบด่วน ถึงบางอ้อเมื่อได้รับคำตอบจากปากลูกว่าสาเหตุที่ทำให้รมณ์ไม่จอยอย่างแรงก็เพราะว่าคุณครูแจ้งให้ทราบว่าหลังจากนี้จนถึงเดือนมีนาคม เด็กๆ จะต้องมาเรียนเพิ่มเติมในวันอาทิตย์ด้วย หลังจากสดับรับฟังคำตอบของลูกคุณแม่คนดีถึงกับต้องเบือนหน้าหนีเพื่อซ่อนยิ้มกว้างมากแทบไม่ทัน เหอเหอเหอ และแล้วพระเจ้าก็เข้าข้างแม่ สงสัยจะเก็บอาการไม่อยู่ ดีใจจนออกนอกหน้าจนหนุ่มเค้าจับได้ งอนตุ๊บป่อง ฟาดงวงฟาดงา อยู่เป็นชั่วโมง โอ๋ลูกจ๋าลูก มามะ แม่จะทำเค้กปลอบใจให้ แต่ช้าแต่ อย่าบึ้งตึงไปเลยนะ แม่จะรีบไปบรรเลงให้เสร็จภายในคืนนี้เลยนะลูกนะ (ฮ่าาาาา อย่างนี้มันต้องฉลอง) ขอบคุณนะค้าลมหนาวที่มาพร้อมกับข่าวดีให้แม่คนนี้ได้ขยายเวลาแห่งความสบายไปได้อาทิตย์ละตั้ง 6 วัน



สปันจ์เค้กช็อคโกแลต
ทำแบบเดียวกับสปันจ์เค้กวานิลลา ทำ 2 สูตร โดยต้องลดปริมาณของแป้งเค้กเหลือ 70 กรัม แล้วเพิ่มส่วนของผงโกโก้เข้าไป 25 กรัม สามารถดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่ อบในถาดสี่เหลียม
หลังจากนำออกจากเตาอบให้รีบนำแผ่นเค้กออกมาทันทีโดยที่ไม่ต้องรอให้เย็นตัว ตัดเค้กให้ได้ขนาดพอดีที่จะกรุลงในพิมพ์ขอนไม้ รีบนำเค้กกรุลงในพิมพ์ทั้งที่เค้กยังอุ่นอยู่ หากรอให้เค้กเย็นตัวก่อนแล้วค่อยกรุลงไปจะทำให้เค้กแตก หรือหักได้ จากนั้นตัดเค้กที่เหลือเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมยาว ให้ได้ขนาดพอดีที่จะปิดหน้าพิมพ์ เก็บไว้ในกล่องมิดชิดหรือใช้พลาสติกแรปพันไว้ ในส่วนของพิมพ์ก็เช่นเดียวกันใช้พลาสติกแรปพันรอบพิมพ์เอาไว้เพื่อกันไม่ให้ตัวเค้กที่กรุอยู่ด้านในพิมพ์แห้งแข็ง


เชอร์รี่ซีรัป
น้ำสะอาด 1/8 ถ้วยตวง
น้าตาลทราย 1/8 ถ้วยตวง
เหล้ากลิ่นเชอร์รี่ 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำน้ำและน้ำตาลใส่ลงในชาม นำเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 นาที นำออกมาคนให้น้ำตาลละลายให้หมด พักไว้จนเย็น เติมเหล้าลงไป คนให้เข้ากันพักไว้

ครีมชานทิลลี่
ดูสูตรและวิธีทำได้ ที่นี่


เค้กผลไม้รวมครีมสด
สปันจ์เค้กช็อคโกแลต
เชอร์รี่ซีรัป
เชอร์รี่
สตรอเบอร์รี่
องุ่น
ครีมชานทิลลี่
วิธีทำ
หั่นครึ่งเชอร์รี่แล้วคว้านเม็ดออก หั่นสตรอเบอร์รี่เป็นสี่ส่วน หั่นครึ่งองุ่นแล้วคว้านเม็ดออก
ใช้แปรงจุ่มซีรัปทาให้ทั่วเค้กที่กรุในพิมพ์ให้ชุ่ม บีบครีมชานทิลลี่ลงไปประมาณครึ่งหนึ่งของช่องว่าง วางเรียงผลไม้ลงไป บีบครีมทับลงไปให้เต็มช่องว่าง ใช้ไม้พายปาดหน้าให้เรียบ จากนั้นใช้แปรงจุ่มซีรัปทาให้ทั่วแผ่นเค้กสี่เหลี่ยมที่จะใช้ปิดด้านบน พลิกด้านที่ทาซีรัปลงประกบ ใช้พลาสติกแรปพันให้รอบพิมพ์ นำเข้าตู้เย็นอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้อยู่ตัว นำเค้กออกม่จากพิมตาแดงเป็นชิ้นตามต้องการ บีบครีมชานทิลลี่ด้่านบนแล้วตกแต่งด้วยเชอร์รี่สด อืมมมม อร่อย เปรี้ยวๆ หวานๆ เมาๆ เคล้ากันไป


อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: