Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/05/13

Irresistible apricot macarons



ไอ้นู้นก็อยากทำ ไอ้นี่ก็น่าทำ  เลือกไม่ถูกอยู่ตั้งนานกว่าจะตัดสินใจได้ว่าจะทำอะไรดี ทำแอปริคอทมาคาฮองแล้วกัน เพราะว่ามีไข่ขาวที่เหลือจากที่ทำเค้กใบเตยเมื่อสองวันก่อน (เหมาะแก่การทำมาคาฮองเป็นที่สุด เค้าว่ากันว่าไข่ขาวที่จะใช้ทำมาคาฮอง ต้องทิ้งเอาไว้นอกตู้เย็นตั้งสองวันแน่ะ ความชื้นในไข่ขาวถึงกำลังดี ทำให้มาคาฮองที่ได้หน้าไม่แตก กะโปรงบานสวยเช้งเหมือนมาริลีน มอนโร) และก็แอบไปสอยแยมแอปริคอทมาเก็บไว้ตั้งสองขวด (ไม่ได้ชอบเป็นการส่วนตัวนะ แต่เพราะว่ามันซื้อสองชิ้นแล้วถูกลงเยอะ งกอ่ะค่า)
การันตีความอร่อย
สวรรค์จะเข้าข้างอะไรปานนั้น วันนี้ไม่ต้องรอให้ถึงเวลาส่งกะ (ไล่ลูกไปอยู่กับคุณสามี ปกติก็ประมาณ 6  โมงเย็นเป็นต้นไป) ก็มีผู้มาโปรดซึ่งก็คือแม่ของคุณสามีและก็พี่ชายกับพี่สะใภ้ของคุณสามี มารับเอาแสบคนพี่ไปเที่ยวเมืองกรุง สบายละซีทีนี้ รีบแจ้นลงไปบรรเลงด่วน ไม่ลืมถ่ายรูปเก็บไว้นะครั้งนี้ เสร็จแล้วก็บึ่งมาอัพบล็อค แล้วก็อารมณ์เสียอย่างแรง เพราะเข้าบล็อคไม่ได้ รอ ร๊อ รอ มันทั้งวันก็ไม่สำริดผล ถอดใจ ไว้พรุ่งนี้ก็ได้  ก็อย่างที่ใครๆเค้าว่ากัน ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น จัดหนักไปเลย




มาคาฮอง (เปลือก)
ไข่ขาว               50 กรัม (ทิ้งไว้นอกตู้เย็น 2 วัน)
น้ำตาลทราย           15 กรัม
อัลมอนด์สไลด์หรือป่น     70 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง           100 กรัม
สีผสมอาหาร           1/8 ช้อนชา  
(เราใช้สีผงอ่ะ เพราะไม่อยากไปเพิ่มความชื้นให้มาคาฮอง วันนี้สาดสีส้มปรี๊ดลงไป)
วิธีทำ
จัดการนำกระดาษซิลิโคนรองอบปูบนถาดอบเอาไว้ ติดหัวบีบแบบกลมไว้ในถุงบีบรอเลยค่า
นำอัลมอนด์ปั่นรวมกับน้ำตาลไอซิ่งจนละเอียด ร่อน  2 ครั้ง (ทำให้ผิวของมาคาฮองเนียนน่าลูบไล้ เหอ เหอ เหอ เพ้อเจ้ออีกแระ) พักไว้
นำไข่ขาวใส่ในชามแห้ง ไร้คราบไขมัน (แบบว่าน้องไข่ขาวเค้าออนไดเอตตลอดเวลา ไม่งั้นเดี๋ยวตีแล้วไม่ขึ้นไม่รู้ด้วย) ใช้เครื่องตีมือถือตีให้เป็นฟองละเอียดเล็กๆ ทะยอยใส่น้ำตาลลงไป ตีให้ตั้งยอดอ่อน เติมสีผงลงไป ตีต่อให้สีพอสม่ำเสมอ (อย่าตีให้ไข่ขาวตั้งยอดเลยยอดกลางนะเดี๋ยวมาคาฮองที่ได้จะเหนียว เคี้ยวแล้วฟันปลอมหลุด)

จากนั้นแบ่งส่วนของอัลมอนด์เป็นสามส่วน ทะยอยลงไปตะล่อมให้เข้ากัน (ใจเย็นนิด) เสร็จแล็วก็เอาใส่ถุงบีบที่เตรียมไว้ บีบหยอดลงบนถาด (ส่วนใหญ่มืออาชีพเค้าจะวาดรูปวงกลมตามขนาดมาคาฮองที่ต้องการเอาไว้ จะได้ง่ายต่อการหยอด แต่เราขี้เกียจจัด บีบไปเลยตามมีตามเกิด เล็กบ้างใหญ่บ้าง กะน้ำหนักมือเอา)  บีบหยอดให้ห่างกันประมาณ 1 นิ้ว เพราะเดี๋ยวมันจะแผ่ออกอีกนิด จับถาดกระแทกแรงๆ ซักสองสามครั้ง (ที่ของเราจับโยนโครม เหอ เหอ เหอ)เพื่อไล่ฟองอากาศในมาคาฮองออก อบออกมาแล้วจะได้ไม่ปูดๆ กลวงๆ
หลังจากนี้ต้องรอนะค้า รอมันลูกเดียว รอให้ผิวหน้าของมาคาฮองแห้ง แบบที่เวลาเอานิ้วไปแตะแล้วไม่ติดนิ้วขึ้นมา (อันนี้สำคัญมาก เพราะมาคาฮองจะได้มีกะโปรงที่สวยงาม หน้าไม่แตกยับเยิน) เวลาที่พักผิวก็ประมาณ ครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง แล้วแต่สภาวะความชื้นในอากาศ แล้วค่อยเปิดเตาอบที่ 150 องศาเซลเซียส ไฟล่างอย่างเดียว รอให้ความร้อนทั่วถึงประมาณ 10 นาที แล้วค่อยนำถาดมาคาฮองเข้าเตาอบ วางถาดไว้ชั้นบนสุดให้ห่างความร้อนมากที่สุด จะช่วยให้ผิวหน้าของมาคาฮองไม่แตก อบประมาณ 12-15 นาที (อันนี้แล้วแต่เตาอีกเช่นเคย แนะนำให้นั่งเฝ้าอีกแล้ว ถ้าทำมากกว่าหนึ่งถาดก็ทะยอยอบเอา เคยอบพร้อมกันแล้วเจ๊ง)
เสร็จแล้วพักไว้ให้เย็นค่อยแกะออก เลือกเอาไซส์ใกล้เคียงมาประกบกันจะได้แลดูมืออาชีพ สุดท้ายจัดการใส่ใส้ (วันนี้ไม่ต้องทำไรมาก เพราะใช้แยมสำเร็จรูปค่า)  เป็นอันพร้อมจ้วง



อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

5 comments:

บี๋ said...

น่ากินอ่ะเอื้อม ตอนหยอดเสร็จต้องกระแทกถาดป่ะ แล้วถ้าไม่ใช้อัลมอนด์ เปลี่ยนเป็นถั่วธรรมดาๆได้ป่ะ งกกอ่ะ อิอิ

Anonymous said...

เยี่ยมๆ จาก โจ้

boxofcakes said...

@ บี๋ ขอบใจมากเลย ลืมพิมพ์ขั้นตอนสำคัญนี้ไปได้ไงนี่ ใช่เลยมันต้องกระแทกแรงๆ ซักสองสามครั้ง แล้วคิดว่าถั่วอืนน่าจะใช้ได้แต่คงต้องปรับส่วนผสมมากมาย เพราะปริมาณไขมันและความชื้นในถั่วแต่ละชนิดไม่เท่ากัน มาคารองมันเซนซิทิฟมากมาย เดี๋ยวจะลองหาข้อมูลดู
@ โจ้ ขอบคุณมากมายจ้า มีกำลังใจอีกมากโข

Anonymous said...

บังคับให้กินได้คนเดียวใช่มั้ย

Anonymous said...

เยี่ยมมากค่ะเพื่อน
benz