Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/05/13

Young coconut pandant custard cake; For my senior relative birthday


งานเข้าค่า งานเข้า พรุ่งนี้วันที่ 12 จะเป็นวันคล้ายวันเกิดของพี่สาวของคุณแม่คุณสามี ศรีสะใภ้เยี่ยงเรา มีเหรอที่จะปล่อยโอกาสโกยคะแนนนิยม ไม่ได้ค่ะไม่ได้อย่างแรง เดี๋ยวจะผิดคอนเซปที่ว่าเรื่องดีเอาเข้าตัว เรื่องมั่วๆ เอาให้คนอื่นหมด ต้องตั้งหน้าตั้งตาทำเค้กเพื่อให้แม่คุณสามีถือไปกำนัลด้วยยามที่เค้ามีปาร์ตี้กัน จะได้ได้หน้า เอาละซิที่นี้ ก็ท่านผู้สูงวัยทั้งหลายมักจะมีข้อจำกัดเยอะแยะมากมาย รายนี้ก็ไม่พ้นอยู่ในเกณฑ์กะเค้าด้วย คือว่าพี่สาวของคุณแม่คุณสามีไม่ชอบรับทาน นม เนย ทุกชนิดเพราะไม่ชอบกลิ่นคาวของมัน ชอบอะไรที่ไทยๆ ไม่หวานจัด นุ่มๆเหมาะกับวัย ให้มันได้อย่างนี้ซิ ภายในเวลาอันน้อยนิด คิดซิ คิด ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก เดินพล่านมันทั่วบ้านก็ยังคิดไม่ออก สงสัยออกซิเจนไม่พอ หาเรื่องออกไปเต็ดเตร่ข้างนอกบ้านดีกว่า (เหอ เหอ เหอ เป็นข้ออ้างหนีเด็กๆ ในคอนโทรล ที่สมเหตุสมผลสุดๆ)

 
เจ้าของวันเกิด

ใบเตยกอใหญ่หลังบ้าน

รีบคว้ากุญแจออกไปสตาร์ทรถ ยังไม่ทันถอยรถออกจากบ้าน ตาเจ้ากรรมก็ดั๊นเหลือบไปเจ๊อะกับกอใบเตยเข้า โอ้สวรรค์บันดาลเจงๆ (ที่จริงแล้วพระเจ้าลงโทษตะหากที่หาข้ออ้างไปตะลอนเที่ยว) เค้กใบเตยนี่แหละสรุป ว่าแต่จะมีแต่เค้กมันก็ดูไม่ไฮโซสมฐานะศรีสะใภ้ เลยต้องเพิ่มใส้สังขยามะพร้าวอ่อนเข้าไปอัพโพรไฟล์นิด  โรยหน้าด้วยมะพร้าวอ่อนหน่อย เสร็จแล้วก็กรีดนิ้วสะบัดงาดำลงไปพอเก๋ เริ่ดซะไม่มี ส่วนตัวเค้กนั้นครั้งนี้ใช้เป็นชิฟฟอนที่ใส่กะทิกับน้ำใบเตยแทนน้ำเปล่าให้รสชาดที่หอมมันยิ่งขึ้น (ปกติไม่ค่อยได้ทำชิฟฟอนเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าเนื้อมันนุ่มเกิ๊น แต่ครั้งนี้พิเศษนิดนึงจะได้เหมาะกับวัยของผู้รับ) ได้การละเพอร์เฟค ลงมือด่วนค้าเวลากระชั้นแล้ว

ชิฟฟอนใบเตย
แป้งเค้ก          155 กรัม
ไข่ไก่              6 ฟอง (แยกแดง-ขาว)
น้ำตาล           200 กรัม
กะทิ             100 กรัม
น้ำมันพืช         100 กรัม
น้ำใบเตยเข้มข้น     4 ช้อนโต๊ะ (ใบเตย 4 ใบ น้ำ 4 ช้อนโต๊ะ)
ผงฟู               2 ช้อนชา
เกลือ              1 ช้อนชา
วิธีทำ
ล้างใบเตยให้สะอาดหั่นเป็นท่อนสั้นๆ ใส่ลงในโถปั่นของแห้ง ปั่นให้ละเอียดเติมน้ำลงไปบีบคั้นเอาแต่น้ำใบเตย กรองอีกครั้งแยกเอากากออก จากนั้นเปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เอาไว้รอเลย
ร่อนแป้งกับผงฟูเตรีมไว้ นำไข่แดง น้ำมันพืช กะทิ น้ำใบเตยเข้มข้น และเกลือ ใส่ลงในชาม ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน เติมแป้งลงไป คนไปในทางเดียวกันจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน พักไว้ก่อน
นำไข่ขาวใส่ลงในโถผสม ตีไข่ขาวให้เป็นฟองหยาบด้วยความเร็วกลาง ทะยอยใส่น้ำตาลลงไปทีละช้อนโต๊ะ พอน้ำตาลหมดให้เปลี่ยนเป็นความเร็วสูง ตีไปเรื่อยๆจนกว่าไข่ขาวจะตั้งยอดกลาง
จากนั้นแบ่งหนึ่งในสามของไข่ขาวที่ได้มาตะล่อมเข้ากับส่วนของแป้ง ตะล่อมให้เข้ากันดีก่อนที่จะใส่ไข่ขาวส่วนที่เหลือเพื่ม ตะล่อมทั้งหมดให้เข้ากัน เทใส่พิมพ์ (วันนี้ใช้ถาดยาว เพราะไม่ชอบสไลด์เค้กเป็นสองส่วน ไม่ถนัดสไลด์ ทำที่ไรเค้กเบี้ยวทุกที สู้ใช้ถาดยาวสี่เหลี่ยมดีกว่า แค่เกลี่ยให้เท่ากันก็ทำให้ได้ชั้นของเค้กที่เท่ากันแล้ว ง่ายกว่าเยอะ แต่ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดส่วนบุคคลค่า ว่ากันไม่ได้) เกลี่ยให้เรียบก่อนแล้วก็นำเข้าเตาอบ อบประมาณ 20 นาที (ใช้เวลาไม่นานมากก็เพราะว่าถาดมันแบนสุกง่าย ถ้าเป็นพิมพ์กลมก็นานกว่านี้ประมาณ 40 นาที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับเตาของแต่ละคนนะค้า ถ้าเพิ่งทำครั้งแรกนั่งเฝ้าเลยแล้วกัน พอมันส่งกลิ่นหอมก็ลองเอาไม้จิ้มฟันเช็คดู ถ้าจิ้มลงไปแล้วยกขึ้นมาไม่มีคราบเหนียวติดมาเป็นอันใช้ได้ค้า)
จากนั้นนำเค้กออกจากเตาแล้วนำมาพักไว้ใช้มีดกรีดขอบให้รอบให้เค้กร่อนออกจากพิมพ์ (อย่ารอให้มันเย็นก่อน เพราะเดี๋ยวตรงขอบมันจะย่น ไม่สวย) แล้วก็พักพอให้คลายร้อนจัด คว่ำลงบนผ้าสะอาด ท้ายสุดก็ตัดให้ได้ขนาดตามต้องการสองชิ้น (วันนี้ตัดเป็นกลมๆ ขอแอบแนะนำนิดสำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าจะราดสังขยาออกมาแล้วสวยมั้ยให้ทำแบบเราได้เลย ง่ายดี ก็คือเตรียมพิมพ์แบบถอดก้นได้ให้มีขนาดใหญ่กว่าเค้กที่ตัดไว้โดยระยะห่างของเค้กกับขอบพิมพ์ซัก  ถึง 1 1/2 เซนติเมตร เพื่อว่าเวลาที่เราเราดสังขยาลงไป สังขยาก็จะไหลลงไปคลุมข้างเค้กพอดี)



สังขยาใบเตย
กะทิ                  4 ถ้วย
น้ำตาลทราย           2 ถ้วย
ไข่ไก่                 2 ฟอง
ไข่แดง                2 ฟอง
แป้งอเนกประสงค์       8 ช้อนโต๊ะ
น้ำใบเตยเข้มข้น        8 ช้อนโต๊ะ (ใบเตย 8 ใบ น้ำ 8 ช้อนโต๊ะ)
เกลือ                 1 ช้อนชา
เจลาตินแผ่นสั้น         8 แผ่น (แช่น้ำเย็นให้นิ่ม)
เนยสด                4 ช้อนโต๊ะ (ทิ้งไว้ให้อ่อนตัวที่อุณหภูมิห้อง)
มะพร้าวอ่อนหั่นเส้น     1 ถ้วย
วิธีทำ
ล้างใบเตยให้สะอาดหั่นเป็นท่อนสั้นๆ ใส่ลงในโถปั่นของแห้ง ปั่นให้ละเอียดเติมน้ำลงไปบีบคั้นเอาแต่น้ำใบเตย กรองอีกครั้งแยกเอากากออก
นำเค้กชั้นแรกวางลงไปในพิมพ์รอได้เลย จากนั้นก็นำไข่ไก่ ไข่แดง แป้งอเนกประสงค์ และเกลือ ใส่ในชามสเตนเลส ใช้ตะกร้อมือตีให้เข้ากัน เติมกะทิ คนให้เข้ากัน นำขึ้นตั้งไฟอ่อนคนเรื่อยๆ อย่าหยุดเดี๋ยวไหม้ค่า คนจนกว่าข้นเหนียว ปิดแก๊ซยกลงจากเตา จากนั้นสะบัดน้ำออกจากเจลาตินแผ่นที่แช่ไว้ แล้วจับโยนลงไปในชาม คนให้เจลาตินละลายหมด แล้วถึงจะใส่เนยที่ทิ้งไว้ให้อ่อนตัวแล้วคนให้เข้ากัน
ราดสังขยาที่ได้ลงไปให้คลุมมิดเค้กชั้นแรก กะให้คลุมหนาประมาณ 1 เซนติเมตร หนากว่านี้เดี๋ยวเลี่ยน
หย่อนมะพร้าวอ่อนลงไปเกลี่ยให้ทั่ว จากนั้นนำเค้กแผ่นที่สองวางทับลงไปบนสังขยา พยายามวางให้ตรงกับเค้กชิ้นด้านล่าง ไม่ต้องออกแรงกด จากนั้นก็ราดสังขยาที่เหลือลงไป ยกพิมพ์ขึ้นมากระแทกเบาๆ ให้หน้ามันเรียบ พักให้พออุ่น (เพราะว่ารีบค่า)  ใช้พลาสติกแรปหน้าเอาไว้ หน้าจะได้ไม่แห้ง แล้วนำเข้าช่องฟรีซซัก 2 ชั่วโมง ให้สังขยาแข็งตัว 
เวลาจะเอาออกจากพิมพ์ก็ทำเหมือนเอามูสออกจากพิมพ์ โดยการใช้ดรายเป่าผม เป่าด้านข้างพิมพ์ให้รอบแล้วดันขึ้น นำเค้กที่ได้มาพักในตู้เย็นช่องธรรมดาให้คลายตัวจะได้ไม่แข็งโป๊ก

 

ส่วนตกแต่ง
มะพร้าวอ่อน         1 ถ้วย
ไวท์ช็อคโกแลต     40 กรัม
งาดำหนึ่งหยิบมือ
วิธีทำ
ละลายไวท์ช็อคด้วยไมโครเวฟ ประมาณ 15 วินาที นำออกมาคนให้เนียน ตักใส่ในถุงพลาสติก ตัดปลายถุงเป็นรูเล็กๆ บีบลายตกแต่งหน้าเค้กให้สวยงาม แต่งหน้าด้วยมะพร้าวอ่อนหั่นเส้น หยิบงาดำลงโรยลงไป เป็นอันเรียบร้อย พร้อมส่งถึงมือผู้รับค่า




อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: