Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/05/25

Mashmallow deepin choc; A chocolate cake worth to die for


อาทิตย์ก่อนมีโอกาสไปนั่งชิลล์ในร้านเบเกอรี่ชื่อดังที่ ลาวิลล่า พหลโยธินกับน้องสาวมา คุณเธอปลื้มมากกับไอ้เจ้าซิกเนเจอร์เค้กช็อคโกแลตของร้านที่มีชื่อเก๋ไก๋ว่า "ควีนบี" จัดแจงสั่งมาให้พี่สาวอย่างเรารับทาน ตักไปเมาท์ไปจนหมดคุณเธอก็เอ่ยปากว่าอาทิตย์หน้าให้คุณพี่สาวทำแบบนี้ให้หน่อยจะมารับเอาเองถึงที่บ้านเลย แล้วจะเอาไปฝากเพื่อนที่ทำงานด้วย เอาล่ะซิ ไอ้แค่ประโยคที่ว่าทำให้หน่อยนั้นไม่เท่าไหร่ แต่ไอ้ที่จะหิ้วไปฝากเพื่อนด้วยนี่ซิยุ่ง (แบบว่ากลัวเสียหน้าอย่างแรง) ปากก็ดันมัวแต่เมาท์มอย มือรึก็คอยแต่จ้วงของในจานเข้าปาก ไม่ทันได้สังเกตุสังการูปร่างหน้าตาเจ้าขนมนี้ซักเท่าไหร่ รู้แต่ว่ามันเยอะไปด้วยช็อคโกแลตแต่ไม่เลี่ยน และพอคุ้นๆจำได้ลางๆ ว่าด้านล่างสุดเป็นเค้กชุ่มๆ ชั้นถัดมาเป็นดาร์คช็อคโกแลตมูส แอบมีมาร์ชมาลโลว์แซมอยู่ด้วย แล้วราดด้วยช็อคโกแลตกานาซ ไม่เป็นไรมั่วมืออาชีพทำได้อยู่แล้ว ใส่อะไรให้มันมากๆเข้าไว้เป็นเริ่ด ผลออกมาอร่อยแต่ว่ายังไม่เป็นที่พอใจเท่าที่ควร เพราะตัวช็อคโกแลตมูสของที่ร้านมันต้องเข้มหนักกว่านี้ แต่นี่มันนุ่มเบา คิดว่าครั้งหน้าจะลองเปลี่ยนเป็นช็อคโกแลตมูสแบบที่ใช้ไข่ขาว น่าจะเวิร์คกว่า ไว้ลองใหม่ อย่าได้แคร์

เค้กช็อคโกแลต
แป้งเค้ก             100 กรัม
เนยสด              100 กรัม (พักไว้นอกตู้เย็นประมาณ 5นาที)
น้ำตาลทรายป่น       100 กรัม
ดาร์คช็อคโกแลต     150 กรัม
ไข่ไก่                 4 ฟอง (แยกแดง-ขาว)
เกลือ               1/8 ช้อนชา
น้ำเปล่า             1/8 ถ้วย
น้ำตาลทราย          1 ช้อนโต๊ะ
Baileys             1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
ปูกระดาษซิลิโคนรองอบลงในพิมพ์กลมขนาด 9 นิ้ว นำดาร์คช็อคโกแลตเข้าไมโครเวฟครั้งละ 15 วินาที 2 ครั้ง นำออกมาคนให้ละลาย พักไว้
ร่อนแป้ง แบ่งน้ำตาลออกเป็น 2 ส่วน เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสรอไว้ ในโถผสมตีเนยกับเกลือให้นิ่ม นำน้ำตาลส่วนแรกทะยอยเติมลงไป ตีให้ขึ้นฟูขาว


ทะยอยเติมไข่แดงลงไปทีละฟอง ตีให้เข้ากัน คอยปาดขอบอ่างให้เกลี้ยงอย่าให้มีเศษไข่แดงติดอยู่ ค่อยๆเทช็อคโกแลตที่ละลายแล้วลงไปผสมกับส่วนของเนยกับไข่ ใช้ความเร็วต่ำจนส่วนผสมเข้ากันดี เติมแป้งลงไปตะล่อมให้เข้ากัน พักไว้



นำไข่ขาวใส่ลงไปในโถผสมอีกหนึ่งใบที่แห้งและไม่มีคราบไขมัน ตีให้เป็นฟองหยาบๆ ทะยอยเติมน้ำตาลส่วนที่สองลงไป ตีต่อจนตั้งยอดกลางถึงแข็ง (ผิวของไข่ขาวเป็นมันวาวไม่ถึงกับแห้ง) แบ่งไข่ขาวครึ่งนึงไปตะล่อมผสมกับส่วนของช็อคโกแลตให้เข้ากัน แล้วจึงตะล่อมไข่ขาวส่สนที่เหลือลงไป ตะล่อมให้เข้ากันแล้วเทใส่พิมพ์ที่รองด้วยกระดาษซิลิโคนรองอบเอาไว้


นำเข้าเตาอบประมาณ 25 นาที หรือจนเค้กสุก (ใช้ไม้จิ้มลงไป ยกขึ้นมาแล้วไม่มีแฉะๆติดขึ้นมาเป็นอันใช้ได้) นำเค้กที่อบเสร็จแล้วออกมาพักบนตะแกรงประมาณ 5 นาที ใช้มีดปลายแหลมแซะรอบพิมพ์ คว่ำพิมพ์ลงนำเค้กออกมาผึ่งบนตะแกรงแค่พออุ่น สไลด์ส่วนด้านบนที่นูนออกมาออกไปให้เรียบ ตัดเป็นรูปวงกลมให้มีขนาดเท่ากับพิมพ์มูสกลมขนาด 8 นิ้ว นำเค้กที่ตัดได้ขนาดแล้ววางลงในพิมพ์ นำน้ำ และน้ำตาลทรายเข้าไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที นำออกมาคนให้น้ำตาลละลาย เติม Baileys ลงไป คนให้เข้ากัน ใช้แปรงจุ่มน้ำเชื่อมทาบนเค้กให้ชุ่ม พักไว้แล้วทำส่วนของมูสช็อคโกแลตต่อ


มูสดาร์คช็อคโกแลต
วิปปิ้งครีม          210 มล. (ส่วนแรก)
ไข่แดง             3 ฟอง
ดาร์คช็อคโกแลต    210 กรัม
เจลาตินผง          2 ช้อนชา
น้ำเย็น              1 ช้อนโต๊ะ
วิปปิ้งครีม          450 มล. (ส่วนที่สอง)
เกลือ              1/4 ช้อนชา
Baileys            1 ช้อนโต๊ะ
มาร์ชมาลโลว์       75 กรัม
วิธีทำ
บลูมเจลาตินโดยการใส่เจลาตินลงในน้ำเย็น ทิ้งไว้จนเจลาตินซับน้ำหมดและพองตัว
นำน้ำใส่หม้อขึ้นตั้งไฟให้เดือดรุมๆ นำไข่แดง และวิปปิ้งครีมส่วนแรก ใส่ลงในชามทนความร้อน ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน นำชามไข่แดงกับวิปปิ้งครีมขึ้นตั้งบนหม้อที่มีน้ำเดือดรุมๆ ใช้ตะกร้อมือคนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ไข่สุกแล้วจับตัวเป็นลิ่ม (เดี๋ยวมูสไม่เนียน) คนไปเรื่อยๆจนส่วนผสมข้นขึ้น ยกลง เติมเจลาตินที่พองได้ที่แล้วลงไปคนให้เข้ากัน จากนั้นเทดาร์คช็อคโกแลตและ Baileys ลงไปคนให้ละลายเข้ากัน ลงไป คนให้ละลายเข้ากัน พักไว้ ในโถผสมอีกใบเทวิปปิ้งครีมส่วนที่สองลงไปกับเกลือ ตีให้ขึ้นฟูตั้งยอดอ่อนถึงกลาง



แบ่งวิปปิ้งครีมที่ขึ้นฟูแล้วครึ่งหนึ่งมาตะล่อมลงในส่วนของช็อคโกแลต ตะล่อมให้เข้ากันดีก่อนที่จะเทวิปปิ้งครีมส่วนที่เหลือลงไปเพิ่ม ตะล่อมให้เป็นเนื้อเดียวกัน เทลงบนพิมพ์ที่รองด้วยเค้กช็อคโกแลตเอาไว้ ไม่ต้องเกลี่ยให้เรียบ โรยมาร์ชมาลโลว์ลงไป นำเข้าช่องฟรีซให้เซตตัว


ช็อคโแลตกานาซ
วิปปิ้งครีม        150 มล.
ดาร์คช็อคโกแลต  150 กรัม
เนยสด            1 ช้อนโต๊ะ
Baileys          1 ช้อนชา
วิธีทำ
นำดาร์คช็อคโกแลตและวิปปิ้งครีมใส่ชามเข้าไมโครเวฟประมาณ 50 วินาที นำออกมาคนให้ละลาย ถ้าช็อคโกแลตยังละลายไม่หมดให้นำเข้าไมโครเวฟต่ออีก 15 วินาที แล้วนำออกมาคนให้ละลายเข้ากัน เติมเนยสด และ Baileys ลงไปคนให้ละลายเข้ากัน


ส่วนตกแต่ง
ช็อคโแลตกานาซ
วิธีทำ
นำเค้กออกจากพิมพ์ โดยใช้ดรายเป่าผมเป่าด้านข้างพิมพ์โดยรอบ ยกเค้กออกมาวางไว้บนตะแกรงที่มีถาดรองไว้ ราดด้านบนเค้กด้วยกานาซ รอให้เซตตัวสักครู่ ตัดแบ่งแจกจ่ายเพื่อนฝูงได้เลย





อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: