Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2011/05/27

Les fruits rouges, living in parisian life


ถอยหนังสือเบเกอรี่เล่มใหม่ที่เป็นภาษาญี่ปุ่นผ่านทาง amazonjapan  มาตั้งหลายเล่ม ก่อนที่จะตัดสินใจแอบขอคำปรึกษาจากกูรูหนังสือเบเกอรี่ญี่ปุ่นอย่างคุณปุ๊กแห่ง dailydelicious เจ้าแม่ของวงการก่อนล่วงหน้าว่าเล่มไหนควรกวาดซื้อมาเก็บไว้บนหิ้ง (ขอเน้นรูปมากกว่าอักษรเพราะภาษานี้ไม่กระดิกหูและมือเอาซะเลย) เพื่่อป้องกันความผิดพลาด  ทั้งหมดทั้งปวงก็ต้องโทษสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านเรียกว่ากิเลส ความอยากได้ใคร่มีเป็นเจ้าเข้าเจ้าของโดยไร้ซึ่งสติ ถึงจะบาปก็ยอมอ่ะนะ จะดันทุรังสั่ง ก็รูปปกหนังสือมันยั่วยวนซะขนาดนั้น ใครบ้างจะทนไหว
ยลโฉมหนังสือกันหน่อย

ยิ่งพอได้มันมาอยู่ในครอบครองยิ่งแล้วใหญ่ บ้าถึงขนาดที่เรียกว่างมงาย สูตรไหนๆก็น่าลองทำไปหมด ดูดีมีชาติตระกูลยิ่งนัก จัดการหลับหูหลับตาจิ้มเลือกออกมาหนึ่งอย่าง (ขืนไม่หลับตาจิ้มเป็นได้ไม่ต้องทำมัน เพราะละลานตาไปหมด) แค่ชื่อเรียกก็กิ๊บกินขาด
ปล. แอบชื่นชมหนังสือที่ได้มานิดนึง หนังสือญี่ปุ่นนี่มันมีดีหลายอย่าง รูปประกอบเยอะแยะมากมาย ตั้งแต่วัตถุดิบที่ต้องใช้ ขั้นตอนการทำ และยังไม่รวมถึงผลลัพท์ที่ออกมาสุดยอดมากๆ ดูแค่รูปก็ได้แรงบันดาลใจสุดๆ ช่างคุ้มค่ากับการดิ้นรนไขว่ขว้ามาเป็นเจ้าของ



แป้งพายหวาน
แป้งอเนกประสงค์     150 กรัม
เนยสดเย็นจัด        100 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง          40 กรัม
อัลมอนด์             40 กรัม
เกลือ               1/4 ช้อนชา
ไข่ไก่                30 กรัม (ตีไข่หนึ่งฟองให้เข้ากัน ใช้แค่ 30 กรัม)
วานิลลา               1 ช้อนชา
วิธีทำ
นำแป้ง น้ำตาลไอซิ่ง อัลมอนด์ เกลือ เข้าเครื่องปั่นให้ละเอียด นำออกมาใส่ชามผสม ตัดเนยสดเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในชามผสม ให้ส้อมตัดเนยกับแป้งให้เป็นเม็ดร่วนๆ ใส่วานิลลาลงในไข่แล้วเทลงไในชามผสม ใช้มือนวดให้พอเข้ากัน แต่อย่านานมากเดี๋ยวเนยจะละลาย นำเข้าใส่ถุงที่ปิดสนิทแช่ตู้เย็นข้ามคืน

เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส โรยแป้งนวลบนโต๊ะที่ใชีรีดแป้งบางๆ นำแป้งพายออกจากตู้เย็นมารีดเป็นแผ่นหนาประมาณครึ่งเซนติเมตร กรุลงในพิมพ์ตามแบบที่ต้องการ ใช้ส้อมจิ้มฐานของแป้งพายให้เป็นรูให้ทั่ว นำถั่วแห้งหรือข้วสารวางบนอะลูมิเนียมฟอยล์ แล้ววางทับลงบนแป้งพายที่กรุไว้ในพิมพ์ (เพื่อให้เวลาแป้งสุกแล้วไม่พองตรงกลาง)


นำเข้าเตาอบประมาณ 15 นาที นำออกมาจากเตาอบยกเอาอลูมิเนียมฟอยล์และถั่วออก นำเข้าอบต่อีกประมาณ 5 นาที หรือจนสีเหลืองสวย นำออกมาพักให้เย็นสนิทก่อนใส่ใส้



ครีมราสเบอร์รี่
ราสเบอร์รี่       50 กรัม
น้ำตาลทราย     100 กรัม
นม            200 มล.
ไข่แดง          2 ฟอง
แป้งข้าวโพด     20 กรัม
เกลือ          1/8 ช้อนชา
เหล้าราสเบอร์รี่    1 ช้อนโต๊ะ
วิปปิ้งครีม       150 มล.
วิธีทำ
นำน้ำใส่หม้อขึ้นตั้งไฟให้เดือดรุมๆ
บดราสเบอร์รี่ผ่านกระชอนตาถี่เพื่อแยกเอาเม็ดออก
นำราสเบอร์รี่ที่ได้เทลงในชามทนความร้อน ที่มีไข่แดง น้ำตาล เกลือ และแป้งข้าวโพดอยู่ ใช้ตะกร้อมือคนผสมให้เข้ากัน เทนมลงไป คนให้เข้ากันก่อนนำขึ้นตั้งบนหม้อที่มีน้ำเดือดอยู่รุมๆ ใช้ตระกร้อมือคนตลอดเวลาเพื่อให้ส่วนผสมเนียน


คนจนส่วนผสที่ได้ข้นขึ้น นำชามออกจากเตา ยังคงใช้ตะกร้อมือคนไปเรื่อยๆให้ค่อยๆคลายความร้อน เติมเหล้าราสเบอร์รี่คนให้เข้ากันดี ใช้พลาสติกแรปปิดหน้าครีมที่ได้เอาไว้ เพื่อไม่ให้หน้าแห้งแข็ง รอจนเย็นสนิท (แอบนำเข้าตู้เย็นเพราะขี้เกียจรอนาน)
ใช้เครื่องตีมือถือตีวิปปิ้งครีมจนขึ้นฟู ตะล่อมวิปปิ้งครีมลงในครีมราสเบอร์รี่ที่พักไว้ นำไปใส่ลงในแป้งพายที่อบแล้วพักไว้จนเย็น


ส่วนตกแต่ง
ผลไม้สดตามชอบ
แอปริคอทเกลซ
น้ำตาลไอซิ่ง
วิธีทำ
ใช้แปรงจุ่มแอปริคอทเกลซทาเคลือบผิวแป้งพายให้ขึ้นเงา ใส่ใส้ครีมราสเบอร์รี่ลงไปในแป้งพายให้พอดีขอบ เรียงผลไม้สดตามชอบลงไป โรยด้วยไอซิ่งเป็นอันพร้อมบริโภค




อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะค้า

No comments: